Yamaha Lexam: bước ngoặt mới của dòng xe số

Cập nhật lúc 09:55, 24/05/2010 (GMT+7)
Sự xuất hiện khá bất ngờ và mang tính tiên phong của Yamaha Lexam đã làm thay đổi hoàn toàn quan niệm “xe tay ga khác hẳn xe số”. Tính tới thời điểm này, Lexam là chiếc xe số duy nhất trên thị trường không cần chân phanh và chân số.
Tin bài mới:
Ấn Độ: Tìm thấy hộp đen máy bay gặp nạn
’Sốt’ du học từ trong bụng mẹ
Đau đớn gia đình cô gái bị vùi xác xuống sông
,l’
hjo jio
Lexam có khả năng vận hành như một chiếc xe số tự động
Để có được sự tích hợp này, không thể không nhắc đến công nghệ mới mà Yamaha thể hiện trên Lexam. Đây là một trong những công nghệ mới nhất của ngành chế tạo xe gắn máy trên thế giới mà Yamaha chọn Việt Nam là thị trường ra mắt lần đầu tiên. Công nghệ truyền dẫn tự động nhỏ gọn mới Y.C.A.T. (Yamaha Compact Automatic Transmission), được xem là "bước ngoặt của dòng xe số" giúp Lexam có khả năng vận hành như một chiếc xe số tự động (CVT).

Sau một thời gian xuất hiện, đa số người sử dụng đều nhận xét Lexam có kiểu dáng nổi bật, phong cách. Anh Tất Ngọc Vũ ở Quận 3, TP HCM cho biết: “Ấn tượng đầu tiên là khi thấy phần đầu xe, nhìn ngầu, lạ mắt. Trước đây tôi đã sử dụng xe tay ga nhưng từ khi chuyển qua dùng Lexam thấy tốt và độc đáo hơn”.

Không chỉ được phái nam chọn, Lexam cũng nhận được nhiều sự đồng tình ở phái nữ. Chị Nguyễn Thị Thuỷ Tiên ở quận Phú Nhuận cho biết, sau khi sử dụng Lexam hơn 1.200 km, cảm giác chạy rất thoải mái: “Điều làm tôi hài lòng ở Lexam là một chiếc xe ít hao xăng. Lượng xăng đổ trong một tuần chỉ tương đương so với xe số mà tôi đã chạy trước đây. Cảm giác lái nhẹ nhàng, lúc lên ga thì không bị giật như các xe tay ga khác nên không cần phải kềm phanh lại trước khi chạy”.

Theo chị Tiên, qua tìm hiểu trên web và được biết Lexam là xe kết hợp giữa xe ga và xe số, tuy nhiên không quan tâm lắm. Đến khi sử dụng mới thấy nhiều ưu điểm, tiện ích nhất là xe có gầm xe cao, chạy không lo bị đụng gầm. Thêm vào đó, Lexam có thiết kế sàn để chân thoải mái, chắc chắn. “Ngoài ra tôi thích vị trị đặt động cơ ở giữa của Lexam vì làm cho xe cân bằng hai đầu trước sau, dễ dẫn dắt khi ra vào nhà”, chị Tiên nói.

Có thể nói, thiết kế nhẹ nhàng đã làm Lexam nổi bật so với những mẫu xe tay ga đang có mặt trên thị trường. Vóc dáng gọn gàng và cân đối, giúp người lái dễ điều khiển: Tay lái rộng và hơi xuôi về phía sau; Cụm đèn pha với chóa đơn đa diện có kích thước lớn tăng độ an toàn. Cặp đèn xy nhan tích hợp đèn sương mù hình thoi đặt ở khu vực mặt nạ, tạo ra hình ảnh khác biệt khi vận hành vào buổi tối. Bửng xe mô phỏng hình cánh chim, mang lại ưu thế khí động học. Đèn sau cũng ấn tượng không kém với việc sử dụng bóng đèn LED. Hệ thống đèn LED được thiết kế sắp xếp theo chiều dọc làm nổi bật mỗi khi phanh.

Thiết kế của sàn để chân có khả năng chống rung rất tốt, giảm rung lắc từ động cơ hay mặt đường. Ngoài ra bề mặt nhám giúp giảm sự trơn trượt, cho người điều khiển vững vàng hơn khi phanh hoặc chạy trên đường gồ ghề.

Trên Lexam, khóa phanh tay là một trang bị tạo nên khái niệm hoàn toàn mới cho xe máy. Phanh tay bên trái của người lái (phanh sau) có một chốt bấm. Chỉ cần bóp phanh và ấn chốt là phanh sẽ khóa. Khi đã khóa, đèn báo “Lock” trên khu vực của đồng hồ báo xăng sẽ sáng để báo hiệu. Hệ thống này giúp giữ xe đứng yên lúc dừng giữa dốc hay hạn chế những tình huống bất ngờ khi vô tình vặn tay ga khi xe đang nổ máy đứng yên một chỗ.
Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Chị Nguyễn Thị Thụy Tiên (Q. Phú Nhuận, TP.HCM) và anh Tất Ngọc Vũ (Q.3, TP.HCM) đều khá hài lòng sau một thời gian sử dụng Lexam

Tuy nhiên, có người sử dụng chưa hài lòng lắm với chiếc cốp. Vì phải dành khoảng trống cho bình điện nên diện tích cốp xe hơi chật, không để được nhiều đồ.

Anh Tất Ngọc Vũ (Q.3, TP.HCM), người đang sở hữu một chiếc xe Lexam 6 tháng và chạy hơn 2,500km cho biết: “Ban đầu tôi cũng hơi lo vì là xe ga thì lượng nhiên liệu tiêu hao sẽ cao. Tuy nhiên, trong chuyến đi từ Sài Gòn xuống An Hữu, Tiền Giang (khoảng 100km) mẫu xe này cho thấy sự tiết kiệm ở mức chỉ hơn 2 lít. Đây là mức tương đương các mẫu xe số thông thường có cùng dung tích máy. Khi chạy đường xa, tốc độ cao thì Lexam còn cảm giác hơi rung và lắc nhẹ.”
  • Thúy Ngà

Các tin khác