Những mẫu xe trong nước tiêu thụ nhiều nhất năm 2009

Cập nhật lúc 09:51, 04/02/2010 (GMT+7)


- Để phục vụ việc Bình chọn chiếc xe được ưa chuộng nhất trong năm 2009, VietNamNet xin cung cấp đến bạn đọc những thông tin về số lượng xe tiêu thụ cũng như ưu, nhược điểm của một số mẫu xe có lượng bán ra lớn nhất trong năm 2009.

Toyota Innova 8.475 xe

Dẫn đầu tiêu thụ về số lượng tiêu thụ với xe lắp ráp trong nước là mẫu xe Innova của Toyota Việt Nam. Trong năm 2009 Innova có một năm thất bát khi chỉ dừng lại ở 8.475 chiếc, giảm hơn 40% so với 2008 (2008 Innova bán được14.947xe) và là mức thấp nhất kể từ khi trình làng Việt Nam năm 2006. Điều này là dễ hiểu bởi giá Innova tăng lên khoảng 12% và sự cạnh tranh từ chính người anh em Fortuner G. Với mức giá tương đương, Fortuner G có lợi thế mẫu mã mới, máy dầu, gầm cao và thích nghi tốt hơn với các điều kiện địa hình.

Mô tả ảnh.
Innova GSR mới với thiết kế năng động thể thao.



Theo nhận xét chung đây là mẫu đa dụng (MPV) hoạt động ổn định, động cơ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên nhược điểm của Innova được nhiều khách hàng phản ánh là cần số có kích cỡ "quá khổ" và rất rung khi chạy "ép ga", thêm vào đó là thân xe khá mỏng khi có va chạm thì mức độ thiệt hại của xe có thể nặng. Bên cạnh đó nội thất của Innova đơn giản, không sang trọng và các trang thiết bị chỉ ở mức độ tối thiểu.


Toyota Corolla Altis: 6.468 xe

Năm nay, Altis vượt qua Honda Civic trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong dòng Sedan.Thiết kế của Altis mới khá hiện đại, trẻ trung; Tỉ số truyền của hộp số tự động 4 cấp hợp lý; Vào cua và bám đường tốt; Cách âm tốt; Tiết kiệm nhiên liệu. Nhược điểm: là không gian hàng ghế trước hơi thấp; Chưa có những trang bị cao cấp như cửa sổ trời, ghế điện...

Mô tả ảnh.
Altis 2.0 thiết kế hiện đại, trẻ trung




Toyota Fortuner: 5.878 xe

Fortuner là minh chứng rõ nhất về sự thống trị của Toyota tại thị trường Việt Nam. Ra mắt ở thời điểm không mấy thuận lợi (tháng 2/2009), khi thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho loại xe 7 chỗ tăng từ 1/4/2009, nhưng chiếc thể thao đa dụng SUV này vẫn có số lượng bán ra quá tốt, gấp 3 lần so với mục tiêu của Toyota.

Mô tả ảnh.
Fortuner V Phiên bản được tiêu thụ khá mạnh trên thị trường.



Phiên bản được ưa thích nhất trên thị trường là bản máy xăng số tự động Fortuner V với tỷ lệ 60%. Phần còn lại là bản máy dầu, số sàn Fortuner G.

Khách hàng thường đánh giá không cao về bản máy dầu động cơ 2.5 L nhưng công suất nhỏ chỉ 100 mã lực ( nếu so sánh với bản máy dầu của Hyundai Santa Fe sẽ rõ: Santa Fe động cơ dung tích 2.0 L nhưng công suất đạt 170 mã lực) chính vì vậy xe khá yếu nhất là đi đường đồi núi chở đủ người xe luôn phải chạy ở số thấp nhất. Với bản máy xăng 2.7 L được đánh giá là động cơ khoẻ hoạt động ổn định tiếng ồn thấp xe chắc chắn, cân bằng nhất là chạy trên đường gồ ghề đồi núi leo dốc phải vào cua liên tục. Tuy nhiên trang thiết bị nội thất của cả 2 phiên bản đều được nhìn nhận ở mức trung bình, thiếu tính hiện đại như không và giá bán khá cao, nhất là khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 30% lên 50% (với dòng xe SUV có dung tích xi lanh từ 2.0L đến 3.0L) .


Toyota Vios: 5.141xe

Một năm thành công ngoài sức tưởng tượng giúp Vios đạt kỷ lục mới chưa bao giờ có tại Việt Nam. mới, thậm chí gần bằng cả doanh số của hai năm 2007, 2008 cộng lại. Tốc độ tăng trưởng 65% là điều mà Toyota Việt Nam khó có thể lặp lại với mẫu xe thấp nhất của mình.Có lẽ do thuế tieu thụ đặc biệt với dòng Sedan giảm từ 50% xuống 45% và giá cả hợp lý từ tháng 4/2009 đã khiến cho maũa xe này tăng kỷ lục. Tuy vậy, có tới 35% lượng Vios bán ra là phiên bản Limo vốn chỉ dành cho taxi.

Mô tả ảnh.
Vios có mức tăng trưởng 65% trong năm 2009

ưu điểm của mẫu xe nmày là nhỏ gọn, tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm, bền bỉ hoạt động ổn định.giá cả phù hợp với túi tiền của giới bình dân Tuy nhiên đây là mẫu xe nhở nên không gian bên trong khá chật hẹp, nội thất giản đơn, không có các trang thiết bị hiện đại. tiếng ồn lớn khi xe chạy tốc độ cao.


Chevrolet Spark: 4.603 xe

Liên doanh Hàn Quốc Vidamco hẳn không thể lường trước nhu cầu dành cho mẫu xe hạng nhỏ này lại cao đến vậy trong 2009. Nếu tính từ thời vẫn con mang tên Daewoo Matiz, Spark vượt xa mọi kỷ lục. Thậm chí bằng tổng lượng xe Matiz của 3 năm 2005-2007.

Mô tả ảnh.
Spark mẫu xe nhỏ luôn có số lượng tiêu thụ cao.



Spark thành công hơn Matiz có lẽ nhờ gắn thương hiệu Chevrolet của Mỹ. Phiên bản được ưa thích nhất là Spark LT với thị phần lên tới 85%. Lượng xe còn lại dành cho bản Spark LS, Spark LT 1.0 Super và Spark LT Auto.

đây là mẫu xe nhỏ có giá bán rẻ phù hợp với túi tiền của nhiều khách hàng bình dân Việt nam. xe đi lại rất thuận lợi trong các phố nhỏ , hoạt động ổn định, tiết kiệm nhiên lieuẹ dễ bảo hành bảo dưỡng sửa chữa, thay thế phụ tùng nhưng nhiều nhược điểm như giảm sóc cứng, rung lắc mạnh, độ ồn lớn hệ thống ly hợp nhanh mòn nhất là với người sử dụng hay để chân côn sâu khi chạy .

Ford Everest 3.642 xe

Mô tả ảnh.
Everest mẫu xe khỏe và bền bỉ của Ford VN.



Mẫu Everesst của Ford Việt Nam với lượng tiêu thụ đạt 3.642 xe trong năm 2009. Mặc dù thuế tiêu thụ đặc biệt tăng làm giá xe tăng thêm 10% từ tháng 4/2009, nhưng mẫu xe đa dụng 7 chỗ này vẫn có lượng tiêu thụ mơ ước chiếm hơn 1 nửa số xe mà công ty Ford Việt Nam bán ra trong cả năm ( 8.286 xe các loại) không quá sang trọng nhưng có đầy đủ tiện nghi cơ bản như điều hòa không khí, đầu CD, cộng với không gian rộng rãi và dễ điều khiển; Kết cấu thân xe siêu cứng; Chất lượng ổn định; Xe khoẻ, bền bỉ. Tuy nhiên Evrest khá cồng kềnh, thiết kế không thời trang; Hệ thống treo không hiệu quả vì phát triển từ xe bán tải (Ranger) động cơ ồn, nội thất sơ sài do nâng cấp từ bán tải.

  • Trần Thủy

Các tin khác