221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
434930
Có những bức xúc của cử tri còn chưa được giải quyết!
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Có những bức xúc của cử tri còn chưa được giải quyết!
,

(VietNamNet) - Bộ GD-ĐT hứa: sẽ có quy định mới về quản lý dạy - học thêm, khắc phục sách tham khảo tràn lan; Bộ GT-VT hứa: hạn chế biển cắm tốc độ bất hợp lý, chống thất thoát trong đầu tư, xây dựng; Bộ Y tế hứa: bình ổn giá thuốc, kiểm điểm trách nhiệm vai trò quản lý nhà nước đối với giá thuốc... Dù các Bộ này đã thực hiện những yêu cầu trên, nhưng Ban dân nguyện của QH vẫn đánh giá: còn có những vấn đề bức xúc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến cử tri vẫn phải tiếp tục chất vấn!

ĐB QH chất vấn các Bộ trưởng.

Cùng với hơn 700 trang tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp QH thứ tư, bản tập hợp kết quả thực hiện “lời hứa” của các Bộ, ngành với "độ dày" tương xứng lần đầu tiên được công bố trước khi QH diễn ra phiên chất vấn. Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Bình - Trưởng Ban Dân nguyện của QH: “Một số cơ quan chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục những tồn tại, việc thực hiện chưa đáp ứng được như mong đợi. Nhiều vấn đề bức xúc không được giải quyết dứt điểm khiến cử tri vẫn phải tiếp tục chất vấn”.

Dưới đây là "lời hứa" và kết quả thực hiện "lời hứa" của một số Bộ, ngành.

Bộ Y tế: Đã kiểm điểm vai trò của Cục Quản lý dược

Lời hứa 1: Cho rằng việc giá thuốc ở tình trạng "như máy bay trên trời không có điểm đỗ" phần nhiều do vai trò "tham mưu" cho Bộ trưởng của Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã quyết định tổ chức kiểm điểm nghiêm túc Cục này. Theo báo cáo của Bộ Y tế, ngày 29/3 vừa qua, Bộ đã có báo cáo Thủ tướng, trong đó kiến nghị một loạt giải pháp cấp bách nhằm bình ổn gía thuốc chữa bệnh cho người dân và Bộ đã ban hành một loạt văn bản chấn chỉnh lĩnh vực này.

Lời hứa 2: Về chế độ chính sách đối với cán bộ y tế cơ sở, Bộ Y tế cho biết đã xin ý kiến của các Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội VN, và trình Thủ tướng ban hành quyết định quy định về thời gian công tác được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với cán bộ y tế xã, phường, thị trấn. Bộ Y tế cho biết, sau khi Thủ tướng ban hành quyết định này, Bộ sẽ hướng dẫn thực hiện ngay.

Lời hứa 3: Với những vấn đề tiêu cực của cán bộ ngành y tế, Bộ Y tế hứa hẹn sẽ "tiếp thu, kiểm điểm một cách nghiêm túc về trách nhiệm của mình trong vai trò quản lý nhà nước". Trong khả năng của mình, Bộ Y tế cho biết "chỉ có thẩm quyền quản lý cán bộ và xử lý kỷ luật đối với cán bộ thuộc các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ". Do vậy, Bộ đã cho ra một số văn bản quy định thành tiêu chuẩn để kiểm tra bệnh viện, tập thể và mỗi cá nhân trong bệnh viện hàng năm. Phần công việc còn lại, Bộ này "hy vọng" việc giao quyền tự chủ tài chính sau này cho các giám đốc bệnh viên sẽ khắc phục được những tiêu cực trong ngành y tế.

Lời hứa 4: Giải quyết những bức xúc về chống độc quyền trong ngành dược, Bộ Y tế cho biết, ngày 16/4 đã ban hành quyết định 1353 về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện “Một số giải pháp cấp bách nhằm bình ổn giá thuốc chữa bệnh cung ứng cho nhân dân”, trong đó vấn đề độc quyền giá thuốc được đánh giá là một trong những nguyên nhân của việc tăng giá thuốc. Một số công ty nước ngoài như Zuellig Pharma VN độc quyền phân phối thuốc, đặc biệt là những thuốc chuyên khoa đặc trị, thuốc đang trong thời gian bảo hộ bằng phát minh, sáng chế, thuốc biệt dược của các công ty đa quốc gia trên thê giới. Để chống độc quyền trong việc nhập thuốc tân dược, Bộ Y tế đưa ra một số giải pháp: khuyến khích đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất thuốc; ban hành quy định về nhập khẩu song song và tổ chức nhập khẩu song song các thuốc đang bị áp đặt giá cao tại VN.

Bộ Y tế cũng cho biết, hiện Bộ này đang dự thảo một Thông tư sửa đổi Thông tư 06 năm 2001 về hướng dẫn xuất nhập khẩu thuốc thời kỳ 2001-2005 nhằm công khai việc xét duyệt nhập khẩu thuốc.

Bộ GD- ĐT: Sẽ có quy định mới về quản lý dạy thêm, học thêm

Lời hứa 1: Về tình trạng dạy thêm, học thêm được Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển hứa tại kỳ họp thứ 4 “sẽ nghiên cứu kỹ ý kiến đóng góp của các vị ĐBQH để có giải pháp khả thi…”. Thực hiện lời hứa này, Bộ GD-ĐT cho biết vừa qua đã phối hợp với công đoàn giáo dục VN chỉ đạo các Sở GD-ĐT tổ chức một đợt kiểm tra dạy thêm học thêm trong toàn quốc. Sau đó đã tổ chức 5 đoàn tiến hành khảo sát tình hình dạy học thêm tại một số địa phương trên các địa bàn ở cả phía Bắc, Trung và Nam.

Với kết quả thực hiện "lời hứa" chấn chỉnh nạn dạy thêm và học thêm, phía Bộ GD-ĐT báo cáo: “Bộ tiếp tục triển khai cuộc vận động “nền nếp, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm” trong các nhà trường và các cơ sở giáo dục trong toàn quốc, trong đó chú trọng đến việc đề cao lương tâm và trách nhiệm của người thầy. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giảm mạnh nhu cầu học thêm; đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và thay SGK, chuyển dần các trường có điều kiện sang học 2 buổi/ngày, cải tiến việc ra đề khắc phục tình trạng học vẹt, học tủ để ứng phó với thi cử và kết hợp với các biện pháp quản lý hành chính.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết, hiện đang xem xét để ban hành văn bản mới “Quy định về quản lý dạy thêm, học thêm” thay thế văn bản đã có.

Lời hứa 2: Trước bức xúc của hàng trăm cử tri về vấn đề sách tham khảo cho học sinh đang tràn lan khó kiểm soát, Bộ GD-ĐT cho biết đã thống nhất với Bộ VH-TT sẽ ra một thông tư thay thế Thông tư 35 năm 1999 về việc xuất bản và phát hành sách tham khảo phổ thông. Theo đó sẽ sửa đổi, bổ sung một số quy định về tiêu chí sách tham khảo được đưa vào sử dụng trong thư viện trường, không chấp nhận các loại sách giải sẵn các bài tập hoặc tuyển các bài văn mẫu, đồng thời có quy định chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm, làm thiệt hại đến lợi ích học sinh và cha mẹ học sinh.

Về phía trách nhiệm của mình, Bộ GD-ĐT cho biết: “Đã yêu cầu các cơ quan quản lý giáo dục địa phương và các nhà trường không được bắt ép học sinh mua sách tham khảo, kiểm soát chặt chẽ sách tham khảo đưa vào các thư viện nhà trường”.

Bộ GTVT: Đã công khai, minh bạch trong quản lý đầu tư và xây dựng

Lời hứa 1: Đối với vấn đề đảm bảo trật tự ATGT, Bộ GTVT cho biết đã triển khai và thực hiện 7 giải pháp về sát hạch, đào tạo lái xe, nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện cơ giới, phát triển vận tải công cộng, xây dựng và thực hiện chiến lược quy hoạch phát triển GTVT.

Lời hứa 2: về cắm biển hạn chế tốc độ, tại kỳ họp QH thứ tư, Bộ trưởng Đào Đình Bình đã hứa: “đây là khuyết điểm của Bộ GTVT, chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm và đề ra các biện pháp để không xảy ra tình trạng tương tự”. Thực hiện lời hứa này, Bộ GTVT cho biết thời gian qua đã chỉ đạo Cục đường bộ VN tổ chức rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu hạn chế tốc độ hợp lý trên các trục đường quốc lộ, đồng thời yêu cầu tiến hành kiểm điểm trách nhiệm từ lãnh đạo từ Cục đến Khu quản lý đường bộ và các Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ. Trên 91 quốc lộ với tổng số 17.295 km có 54 điểm bất hợp lý đã được thay thế bằng biển cảnh báo.

Lời hứa 3: Nhận thức những tiêu cực về chất lượng xây dựng và thất thoát trong đầu tư xây dựng là do thiếu sót của ngành GTVT, Bộ trưởng Đào Đình Bình đã hứa “Chúng tôi đã nhận thức được các thiếu sót và sẽ tìm giải pháp chấn chỉnh”. Trong báo cáo hôm nay, Bộ GTVT cho biết đã thực hiện nghiêm Chỉ thị 29 của Thủ tướng về chấn chỉnh đầu tư XDCB, chống đầu tư tràn lan, dàn trải và năm 2004 Bộ chỉ triển khai 12 dự án trọng điểm, còn lại tất cả các dự án khác đều phải dừng, hoãn vì không bố trí được vốn, đồng thời triển khai một loạt giải pháp nhằm giám sát, chấn chỉnh việc đầu tư xây dựng trong ngành.

Bộ VH-TT: Đã có giải pháp hạ giá sách

Đã từng hứa hẹn trước kỳ họp QH thứ tư sẽ có giải pháp hạ giá sách và chiết khấu phát hành hợp lý, đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, Bộ VH-TT thông báo đã tiến hành họp tìm hiểu nguyên nhân của thực trạng và tổ chức hội nghị bàn biện pháp chống in lậu vào cuối tháng 3/2004.

Từ đó, Bộ VH-TT đưa ra một số giải pháp để giảm giá sách như: xây dựng khung chiết khấu phát hành phù hợp với từng loại sách, để từng bước điều chỉnh các loại sách có mức chiết khấu cao từ 55-60%, xuống còn 30-35%; kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 31 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vự VH-TT nhằm nâng mức xử phạt đối với hành vi in lậu…; kiến nghị giảm thuế nhập khẩu giấy và nguyên liệu phục vụ in sách, khuyến khích in sách bằng loại giấy thông thường, rẻ tiền.

  • Như Quỳnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,