221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
242881
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường: Giá đất sẽ giảm!
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường: Giá đất sẽ giảm!
,

(VietNamNet) - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ đã đưa ra dự báo này trong cuộc trao đổi mới đây với VietNamNet.

- Thưa Thứ trưởng, nhiều người cho rằng giá đất hiện nay ảo và quá cao. Ông dự báo giá đất tới đây sẽ diễn biến như thế nào?

Kim Liên - một trong những khu vực "đắt giá" nhất của TP. Hà Nội.
- Quy luật kinh tế giá đất phải thể hiện cái mức độ sinh lợi trên đất. Đây là quy luật vĩnh viễn trừ khi nó bị tác động bởi những yếu tố không lành mạnh thì giá đất không phản ánh được sinh lợi trên đất. Giá đất có ngật ngưỡng ở đâu đi nữa thì rồi cũng về đúng quy luật. Vì vậy tôi dự đoán giá đất sẽ giảm.

- Việc hình thành các sàn giao dịch bất động sản có góp phần cho thị trường bất động sản minh bạch hơn và đưa giá đất về mức hợp lý?

- Sàn giao dịch chỉ công khai tạo điều kiện cho người không có nhu cầu sử dụng chuyển sang cho người có nhu cầu sử dụng một cách thuận lợi, đỡ phải qua ''cò'' đất, ''cò'' nhà. Giảm giá đất là yếu tố khác chứ sàn giao dịch không làm giảm giá đất.

- Vậy liệu Nghị định hướng dẫn thi hành có được ban hành trước 1/7/2004, ngày Luật Đất đai (sửa đổi) bắt đầu có hiệu lực?

- Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ trình Nghị định hướng dẫn lên Chính phủ vào đầu tháng 5 này. Chắc chắn nghị định này phải ban hành trước 1/7 chứ không thể ''liệu có'' nữa!

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ.

- Hiện nhiều người dân đang sử dụng đất mà theo quy định hiện hành họ không đủ điều kiện để được cấp quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Vấn đề này sẽ giải quyết như thế nào, thưa Thứ trưởng?

- Tới đây, Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai sẽ có quy định chi tiết một số vấn đề trước đây chúng ta chưa quy định như xử lý những vấn đề do lịch sử để lại. Cụ thể, sẽ quy định cái gì thì giải quyết, cái gì không giải quyết, đất không có giấy tờ thì cách giải quyết như thế nào...

Hệ thống pháp luật hiện hành cho đến nay vẫn tránh mặt với tất cả những gì phức tạp và thường đề ra có tính chất là khẩu hiệu nói chung. Ví dụ như tiêu chí ''đất được sử dụng ổn định, không vi phạm quy hoạch, không có tranh chấp thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất''. Nhưng như thế nào là sử dụng ổn định, 30 năm hay 40 năm là ổn định? Đất được sử dụng ổn định hay người sử dụng đất ổn định? Tất cả những điều đó là không rõ, thành ra khi xử lý thì mỗi tỉnh xử lý mỗi khác.

Hoặc tranh chấp chẳng hạn, hiện chỉ mới giải quyết được tranh chấp đất đai của người dân với nhau. Còn tranh chấp đất lấn chiếm với Nhà nước chưa xử lý được! Những vấn đề này trong Nghị định sẽ xử lý cụ thể.

- Mục tiêu Bộ Tài nguyên và Môi trường đề ra đến năm 2005 sẽ hoàn thành việc cấp ''sổ đỏ'' trên phạm vi cả nước có khả thi?

- Cái đấy là Chính phủ quyết tâm để cho việc quản lý đất đai được ổn định, tạo cơ sở pháp lý cho thị trường bất động sản trên cơ sở việc chuyển nhượng công khai. Đây là một chỉ tiêu quyết tâm phải làm và cố gắng làm cho được! Thế còn khi mới quyết tâm mà nói chưa chắc đã xong thì sẽ khó quyết tâm!

- Sai phạm trong lĩnh vực đất đai hiện nay rất nhiều, thậm chí ở một số nơi cơ quan quản lý biết nhưng làm ngơ?

- Vấn đề này sẽ phải xử lý triệt để hơn! Thứ nhất là đặt ra cơ chế đường dây nóng. Ai nhìn thấy sai phạm thì cứ đi báo. Báo không cần có mặt mà có thể qua thư điện tử (email), hòm thư riêng, qua điện thoại, fax... Và người nhận, cán bộ quản lý hoặc nhà chức trách phải đưa đến đúng chỗ mà xử lý. Tất cả những thứ này trong Nghị định đều có quy định. Thứ hai, Nghị định còn quy định cán bộ quản lý mà sai cái gì thì bị xử lý kỷ luật như thế nào rất rõ. Đây là lần đầu tiên một nghị định quy định hình thức kỷ luật cán bộ!

- Việc giao đất, cấp quyền sử dụng đất tới đây sẽ được đơn giản, thuận lợi đến mức độ nào?

- Trong nghị định sẽ quy định một trình tự bắt đầu ở đâu và kết thúc ở đâu. Mỗi công việc là bao nhiêu ngày, ai xử lý, người xử lý xong đưa tiếp cho ai.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,