221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
239823
UB Pháp luật của QH xử lý khiếu tố về tham nhũng
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
UB Pháp luật của QH xử lý khiếu tố về tham nhũng
,

(VietNamNet) - Đó là tinh thần dự thảo Nghị quyết về việc tiếp nhận, phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân gửi Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, Uỷ viên UBTVQH.

Các Uỷ viên UBTVQH xác định quan trọng là xử lý khiếu nại, tố cáo cho dân.

Chiều 23/4, UBTVQH đã nghe Trưởng Ban dân nguyện của Quốc hội Lê Quang Bình đọc tờ trình ban hành ''Nghị quyết về việc tiếp nhận, phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân gửi Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Uỷ viên UBTVQH''. Nghị quyết này sẽ thay thế cho Kết luận 168/UBTVQH10 và Công văn 169/UBTVQH10.

Ông Lê Quang Bình cho biết, Nghị quyết phân chia công việc cụ thể: Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban, các Ban của Quốc hội tiếp nhận, phân loại, xử lý những loại đơn thư khiếu kiện nại, tố cáo thuộc lĩnh vực nào, khiếu nại, tố cáo đối tượng nào? Ngoài ra dự thảo còn có sự điều chỉnh một số nội dung từ Uỷ ban này sang Uỷ ban khác. Chẳng hạn, đơn thư khiếu nại về nhà, đất, tài sản liên quan đến việc thực hiện chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa, công trái, công phiếu, vay mượn của dân trong các thời kỳ kháng chiến do Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội xử lý.

Đơn khiếu nại liên quan đến hoạt động tư pháp trong quân đội trước đây do Uỷ ban Quốc phòng và an ninh xử lý, nay sẽ chuyển sang Uỷ ban Pháp luật. Đơn tố cáo các cơ quan, tổ chức, cá nhân được dự kiến phân theo nội dung thuộc lĩnh vực Hội đồng dân tộc, Uỷ ban của Quốc hội phụ trách. Riêng nội dung tố cáo cán bộ, công chức tham nhũng và vi phạm phẩm chất đạo đức sẽ do Uỷ ban Pháp luật xử lý. Ban Công tác đại biểu xử lý đơn thư tố cáo đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và các bộ thuộc diện Trung ương quản lý...

Phát hiện nội dung tên của Nghị quyết thiếu mất chữ ''xử lý'', ông Vũ Mão, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội góp ý: ''Quan trọng nhất là xử lý''.

Tiếp thu ý kiến này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đề nghị bổ sung vào tên của nghị quyết là ''...tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân...''. Ông Vũ Mão cũng phát hiện ra là Nghị quyết chỉ nói đến nhận đơn khiếu nại kiến nghị của ''công dân'' mà chưa nói đến nhận khiếu nại của Việt kiều, của người nước ngoài ở Việt Nam. Do đó, khiếu nại, kiến nghị của ''công dân'' sẽ được mở rộng thành ''cá nhân''.

Một vấn đề nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu chính là cơ chế phối hợp để tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo giữa Hội đồng dân tộc, các Uỷ ban, các Ban của Quốc hội. Thực tế tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu, nhiều trường hợp ''trúng tên mình phải nhận''. ''Nếu theo quy định mà mà không xác định rõ được ai xử lý thì ''nặng về ai, người đó chịu trách nhiệm chính'' và phối hợp với bên liên quan xử lý'', ông Yểu nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đã chỉ đạo ban soạn thảo tiếp thu ý kiến và sửa đổi ngay vào dự thảo Nghị quyết để UBTVQH biểu quyết thông qua.

Trong phiên làm việc chiều cùng ngày, UBTVQH cũng đã nghe Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Mão báo cáo kết quả Hội nghị đối tác Nghị viện Á - Âu lần thứ 3 (ASEP-III) vừa diễn ra ở thành phố Huế; báo cáo công việc chuẩn bị cho Đại hội đồng Tổ chức liên nghị viện ASEAN (AIPO) lần thứ 25 tại Camphuchia (dự kiến từ 12-17/9); đọc tờ trình về việc tổ chức Hội nghị lần thứ 13 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-13), dự kiến tổ chức vào đầu tháng 1/2005 tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,