221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
237886
"Chúng ta còn chất vấn theo kiểu 'đồng chí' với nhau!"
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
'Chúng ta còn chất vấn theo kiểu 'đồng chí' với nhau!'
,

(VietNamNet) - Chủ tịch QH Nguyễn Văn An cho rằng, nâng hiệu quả chất vấn tại kỳ họp QH phải khắc phục tâm lý ''đại biểu địa phương nói thì sợ Bộ trù" và người chủ trì "chỉ thổi còi chứ không đá bóng".

UBTVQH khai mạc phiên họp lần thứ 18 vào sáng ngày 19/4.
 

Chiều 20/4, ngày thứ hai của phiên họp thường kỳ lần thứ 18, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe ông Vũ Đức Khiển, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội đọc báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Quy chế hoạt động của UBTVQH (sửa đổi). Một số vấn đề được các đại biểu bàn luận sôi nổi là công tác chất vấn tại kỳ họp quốc hội, chế độ họp chỉ đạo, phối hợp công việc giữa Chủ tịch Quốc hội với Hội đồng dân tộc, các Uỷ ban...

Việc chất vấn các thành viên của Chính phủ lại trở thành một chủ đề nóng tại cuộc họp. Thực tế những kỳ họp Quốc hội vừa qua, các thành viên Chính phủ có khi dành 3-4 tiếng đồng hồ để trả lời nhưng vẫn không hết được vấn đề đại biểu hỏi. Có trường hợp bộ trưởng trả lời chất vấn chung chung, vòng vèo, không đi thẳng vào câu hỏi của đại biểu. Giải quyết tình trạng này, ông Vũ Mão, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội đề xuất, Chủ tịch Quốc hội hoặc người chủ trì phiên họp nên có những gợi ý, hướng dẫn đề các đại biểu, thành viên Chính phủ đi thẳng, đi đúng vào vấn đề chất vấn.

Nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An lại cho rằng, người chủ trì điều hành phiên họp ít phát biểu để đảm bảo tính khách quan. ''Làm trọng tài chỉ thổi còi chứ không đá bóng. Chứ vừa đá bóng vừa thổi còi thì rất khó'', ông An nói. Để nâng cao hiệu quả chất vấn, cần sự tham gia của các đại biểu Quốc hội chuyên trách. ''Chất vấn mà Hội đồng dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội không tham gia là không đúng. Chẳng hạn về kinh tế, ngân sách, anh Kiên (Nguyễn Đức Kiên, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội) hiểu rõ hơn tôi thì nên đứng ra gợi ý hoặc đặt vấn đề với thành viên của Chính phủ''. Muốn thế phải khắc phục tâm lý hiện nay ''đại biểu địa phương nói thì sợ Bộ trù, Quốc hội nói thì sợ coi là moi móc Chính phủ'" - Chủ tịch thẳng thắn đề nghị.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội chưa bằng lòng với cách trả lời chất vấn của các Bộ trưởng tại kỳ họp Quốc hội. ''Tôi thấy có Thủ tướng một nước phải đứng lên ngồi xuống liên tục để trả lời chất vấn, mà là hỏi bất kỳ. Ở ta, câu hỏi chất vấn bộ trưởng được biết trước là quá tử tế. Đáng ra, những vấn đề trong trách nhiệm quyền hạn của một bộ ngành phải được hỏi tất tật. Chúng ta còn chất vấn theo kiểu đồng chí với nhau, giữ sĩ diện, sợ nóng mặt''.

Dự thảo Quy chế hoạt động của UBTVQH là ''3 tháng một lần Chủ tịch Quốc hội làm việc với thường trực Hội đồng dân tộc, thường trực Uỷ ban để cho ý kiến chỉ đạo''. Ông Vũ Đức Khiển cho biết trước đó đó đã có các ý kiến đưa ra mức ''3 tháng'', ''6 tháng'', ''1 năm''. Sau khi tiếp thu các ý kiến của đại biểu trong cuộc họp lần này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đã chọn mức ''1 năm một lần'' vì: ''UBTVQH một năm họp nhiều lần có mặt các đại biểu chuyên trách. Đây là cơ hội để trao đổi, thảo luận và chỉ đạo chứ không cần phải họp nhiều lần, mất thời gian, không hiệu quả''.

Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học và Công nghệ và môi trường của Quốc hội, ông Hồ Đức Việt băn khoăn: ''Tới đây, chế độ tiền lương, hệ thống thang, bảng lương, Quốc hội, Chính phủ ai là người quyết định?". Theo ý kiến ông Việt, nên để Quốc hội ra nghị quyết quy định về hệ thống thang bảng lương, sau đó Chính phủ sẽ cụ thể hoá. Cũng liên quan đến tiền lương, UBTVQH ngoài quyền quy định lương và các chế độ khác cho đại biểu Quốc hội chuyên trách, thì tới đây cũng sẽ quy định phụ cấp cho đại biểu không hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Theo ông Vũ Đức Khiển, Chủ nhiệm UB Pháp luật của QH, một điểm mới trong dự thảo Duy chế hoạt động của UBTVQH lần này là UBTVQH tự mình hoặc theo đề nghị của Chủ tịch Nước, Thủ tướng, Hội đồng dân tộc và Uỷ ban của Quốc hội, trình Quốc hội thành lập Uỷ ban lâm thời để thẩm tra dự án luật, điều tra hoặc làm một nhiệm vụ cụ thể.

Cuối giờ chiều ngày 20/4, UBTVQH đã nghe ông Vũ Đức Khiển đọc tờ trình Quốc hội dự thảo Quy chế hoạt động của Hội đồng dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội; Ban Công tác đại biểu đọc báo cáo kết quả giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu HĐND các cấp.

  • Thanh Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,