221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
451714
Quỹ Vì người nghèo tặng nạn nhân da cam 100 triệu đồng
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Quỹ Vì người nghèo tặng nạn nhân da cam 100 triệu đồng
,

(VietNamNet) - Uỷ ban TƯ MTTQ VN vừa trao tặng Hội nạn nhân chất độc da cam 100 triệu đồng từ quỹ Vì người nghèo Trung ương. Chủ tịch Phạm Thế Duyệt đã yêu cầu tất cả tổ chức thành viên của MTTQ VN tích cực ủng hộ những hoạt động của Hội nạn nhân chất độc da cam.

Hàng nghìn trẻ em VN sinh ra đã bị dị tật do nhiễm chất độc da cam.

Với tư cách là một tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam, những cố gắng thời gian qua của Hội nạn nhân chất độc da cam đã được Chủ tịch Phạm Thế Duyệt ghi nhận và đánh giá cao trong Hội nghị vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, được tổ chức cuối tuần qua.

Tại Hội nghị, Thượng tướng Đặng Vũ Hiệp, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã ra Tuyên bố của Hội. Hội trân trọng ghi nhận sự ủng hộ nhiệt tình cả về tinh thần và vật chất của đông đảo nhân dân trong nước, của nhiều tổ chức quốc tế và quốc gia, nhiều cá nhân tiến bộ từ nhiều nước động viên Hội vượt mọi khó khăn để thực hiện nhiệm vụ cao cả của mình.

Hội đã cử đại diện nạn nhân Việt Nam đi dự cuộc họp Diễn đàn xã hội toàn thế giới ở Ấn Độ) tỏ tình đoàn kết, hợp tác đấu tranh với nạn nhân ở Bhopan (Ấn Độ) và cung cấp cho thế giới biết thêm những thông tin về tình hình nạn nhân ở Việt Nam. Hội nghị đã nghe một số thông tin về: tình hình nạn nhân chất độc da cam hiện nay; hậu quả chiến tranh hoá học đối với người Việt Nam; Tác hại của dioxin đối với con người và thực trạng cuộc sống của nạn nhân chất độc da cam.

Tại Việt Nam đã tiến hành nhiều cuộc điều tra và ước tính có khoảng 1 triệu người bị phơi nhiễm chất độc Dioxin trong chiến tranh do Mỹ gây ra. Họ là thường dân, quân nhân, thanh niên xung phong, cán bộ phục vụ chiến đấu đã đi qua hoặc đã từng sống ở những vùng bị rải chất độc. Hàng chục vạn đứa trẻ được sinh ra đã mang những dị tật bẩm sinh suốt đời. Nhiều nạn nhân do phơi nhiễm dioxin trong chiến tranh đã bị ung thư và các bệnh nan y...

Trong hơn 5 năm hoạt động, quỹ Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam đã huy động được 23 tỷ đồng, quỹ các địa phương huy động 50 tỷ đồng. Hơn 20 vạn nạn nhân đã được quỹ giúp đỡ khám chữa bệnh, phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, học văn hoá, học nghề, cấp phương tiện hành nghề, cải thiện đời sống...

Nhiều tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước đã tích cực tham gia giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam như: Hội chữ thập đỏ Mỹ, Na uy, Đức, Đan Mạch, Thuỵ Sỹ, Anh, quỹ Ford, cơ quan phát triển hợp tác Na Uy và một số bạn bè quốc tế đã có những đóng góp rất quan trọng. Trong đó, đặc biệt có ông Jame Zumwald con trai Đô đốc Zumwald, người đã ra lệnh rải chất độc hoá học xuống miền Nam Việt Nam đã đóng góp 350 triệu đồng cho các hoạt động giúp đỡ nạn nhân.

  • Tuấn Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,