221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
429738
Thủ tướng Tony Blair cam kết hỗ trợ VN gia nhập WTO
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Thủ tướng Tony Blair cam kết hỗ trợ VN gia nhập WTO
,

(VietNamNet) - Ngày 25/5, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Tony Blair tại số 10, phố Downing. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tập trung bàn biện pháp tăng cường quan hệ kinh tế và hợp tác phát triển.

Cái bắt tay thân mật giữa hai vị lãnh đạo.

Hãng AP trích nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Blair cho hay, hai nhà lãnh đạo đã có 40 phút trao đổi thân mật, trong đó thảo luận về mối quan hệ song phương, giáo dục và thúc đẩy hợp tác kinh tế và phát triển (viện trợ ODA).

Thủ tướng Tony Blair đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực cũng như chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế và chủ động hội nhập quốc tế của Việt Nam. Ông khẳng định, Anh tiếp tục ủng hộ công cuộc đổi mới của Việt Nam. Cụ thể, từ năm 2005 Anh sẽ tăng viện trợ phát triển cho Việt Nam lên khoảng 100 triệu USD/năm, hầu hết là viện trợ không hoàn lại để thực hiện các dự án xóa đói giảm nghèo. Bên cạnh đó, Chính phủ Anh sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư, buôn bán với Việt Nam.

Ngoài ra, Thủ tướng Tony Blair còn cho biết, sẽ xem xét tăng thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại Anh. Vương Quốc Anh cũng cam kết hỗ trợ Việt Nam tăng cường quan hệ với EU, gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và ứng cử ghế ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc khóa 2008-2009.

Chủ tịch nước Trần Đức Lương hội kiến Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Trước đó, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã có cuộc hội kiến Nữ hoàng Anh Elizabeth II tại Điện Buckingham. Nữ hoàng đã nhắc lại chuyến thăm Việt Nam của Công chúa Anna, Hoàng tử Andew và một số tàu của Nữ hoàng ghé thăm cảng TP.HCM. Bà cho rằng, những chuyến thăm này đã góp phần tăng cường quan hệ hợp tác Việt - Anh lên một tầm cao mới.

Chủ tịch cho rằng Việt Nam và Vương quốc Anh đang có quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp. Chủ tịch tin rằng các nhà đầu tư Anh chắc chắn sẽ thành công ở Việt Nam - một thị trường lớn có nhiều tiềm năng đa dạng ở châu Á - nơi luôn dành cho các nhà kinh doanh, đầu tư Anh những điều kiện thuận lợi nhất.

Nhân chuyến thăm của Chủ tịch Trần Đức Lương, hai bên đã ký kết 2 văn kiện quan trọng về hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (chương trình viện trợ cả gói mới trị giá 100 triệu USD từ năm 2005; khoản trợ giúp 800 triệu USD của Bộ Phát triển Quốc tế cho Ban Thanh tra trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới thành lập).

Chuyến thăm của Chủ Tịch Trần Đức Lương cũng tạo cơ hội để các doanh nghiệp Anh bày tỏ sự quan tâm ngày càng tăng trước cơ hội kinh doanh tại Việt Nam. Prudential đồng ý lập một công ty mới có tên Quản Lý Quỹ Đầu Tư, (Prudential sở hữu hoàn toàn), thông qua công ty này, Prudential sẽ đầu tư hơn 500 triệu USD vào kinh tế Việt Nam từ số tiền có được nhờ dịch vụ bảo hiểm.  Trong khi đó, công ty Tricom ký Bản Ghi Nhớ về hợp đồng trị giá 150 triệu USD để giám sát việc lắp đặt một đường cáp ngầm tới Hồng Kông, qua đó giúp Việt Nam truy cập, kết nối dịch vụ băng thông rộng rất cần thiết cho nền kinh tế hiện đại. Ngoài ra, Tổ Chức Tín Dụng Xuất Khẩu Anh đồng ý cùng với một số tổ chức tài chính khác đồng bảo lãnh một phần khoản tín dụng để Vietnam Airlines mua 3 trong trong số 5 máy bay Airbus 321.

  • Minh Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,