221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1293186
Quan chức Triều Tiên - Mỹ bàn chuyện tàu chìm
1
Article
null
Quan chức Triều Tiên - Mỹ bàn chuyện tàu chìm
,

Các quan chức quân sự đến từ Triều Tiên và cơ quan Chỉ huy LHQ do Mỹ đứng đầu hôm nay (15/7) đã có cuộc hội đàm xung quanh vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc.

Mỹ và Hàn Quốc đổ lỗi cho Triều Tiên sử dụng ngư lôi tấn công và làm chìm tàu. Bình Nhưỡng phủ nhận mạnh mẽ việc này.

Xác tàu Cheonan Ảnh: AP
Xác tàu Cheonan. Ảnh: AP

Các quan chức cấp tá đã tới ngôi làng biên giới và hội đàm trong 90 phút, phát ngôn viên lực lượng Chỉ huy LHQ Kim Yong-kyu nói. Ông không công bố chi tiết hội đàm. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai bên kể từ thảm kịch tàu Cheonan 26/3.

Một tổ điều tra quốc tế hồi tháng 5 đã kết luận, tàu ngầm Triều Tiên bắn ngư lôi và làm chìm tàu chiến trọng tải 1.200 tấn của Hàn Quốc ở khu vực biên giới biển đang tranh chấp giữa hai miền Triều Tiên, làm 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng. Bình Nhưỡng phủ nhận trách nhiệm và cảnh báo bất cứ hành động trừng phạt nào đều có thể dẫn tới chiến tranh.

Cuộc hội đàm quân sự trên lúc đầu dự kiến diễn ra hôm thứ ba, nhưng Triều Tiên lại công bố hoãn ngay trước lúc bắt đầu, sau đó đề xuất tổ chức vào thứ năm và lực lượng Chỉ huy LHQ đã chấp nhận.

Chưa rõ tâm điểm chương trình hội đàm là gì. Hãng Yonhap của Hàn Quốc cho rằng, hai bên chủ yếu thảo luận về việc chuẩn bị cho hội đàm quân sự cấp cao hơn.

Sớm nay, Yonhap đưa tin, trong cuộc hội đàm, Bình Nhưỡng có thể tái khẳng định rằng, Hàn Quốc và Mỹ đã giả mạo kết quả điều tra, còn cơ quan Chỉ huy LHQ thì lại đưa ra tranh luận việc tàu Cheonan bị tấn công bởi ngư lôi Triều Tiên và điều này vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ký kết sau khi Chiến tranh Triều Tiên chấm dứt năm 1953.

Cơ quan Chỉ huy LHQ - chịu trách nhiệm giám sát thỏa thuận ngừng bắn - đã điều tra riêng về vụ tàu chìm mặc dù không công bố kết quả. Cuối tháng trước, cơ quan này đã đề xuất hội đàm quân sự với Triều Tiên để xem xét những bằng chứng có được và bắt đầu hội đàm.

Triều Tiên ban đầu từ chối đề nghị vì cho rằng Mỹ đang cố gắng can thiệp vào chuyện nội bộ hai miền dưới cái tên LHQ, nhưng tuần trước đã đề cập tới lời đề nghị và yêu cầu hội đàm cấp tá ở Panmunjom chuẩn bị cho đàm phán cấp tướng.

Thứ sáu tuần trước, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết lên án vụ chìm tàu nhưng không trực tiếp đổ lỗi cho Triều Tiên. Sau sự kiện ngày 26/3, Mỹ và Hàn dự định tập trận chung trên biển. Trung Quốc thì cảnh báo cuộc diễn tập có thể "đổ thêm dầu vào lửa" khi tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không hề dịu lại.

Cuộc diễn tập không quân và hải quân dự kiến diễn ra sau vụ chìm tàu, nhưng hoãn lại và có thể được tái đề cập trong cuộc gặp tuần tới ở Seoul giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và những người đồng cấp Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng thường lên án Mỹ - Hàn tập trận chung là để chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Triều Tiên. Washington và Seoul thì khẳng định, diễn tập chỉ mang mục đích phòng thủ và không có ý định gây hấn với Triều Tiên.

Tân Hoa xã hôm nay đưa tin, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, cuộc tập trận hải quân Mỹ - Hàn diễn ra trong tháng sẽ bắt đầu tại vùng biển phía đông của nước này.

Theo lời một quan chức cấp cao, hai nước đã nhất trí tiến hành tập trận chung vào cuối tháng, sau đó sẽ tiếp tục chuyển về vùng biển Hoàng Hải. Ngày diễn tập cụ thể sẽ được quyết định vào tuần tới.

Sang tuần, Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ tới thăm Seoul thảo luận về quan hệ song phương. Vị quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho hay, ban đầu Seoul và Washington dự kiến diễn tập hải quân có thể có sự tham gia của tàu sân bay Mỹ ở vùng biển phía tây (Hoàng Hải) nhưng sau lại thay đổi địa điểm. Hàn Quốc sẽ thực hiện khoảng 10 cuộc diễn tập tại các vùng biển phía đông, tây và phía nam trong năm nay.

  • Thụy Phương (Theo AP, THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,