221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1291956
Triều Tiên muốn hội đàm với Mỹ vụ chìm tàu
1
Photo
null
Triều Tiên muốn hội đàm với Mỹ vụ chìm tàu
,

Bình Nhưỡng hôm nay (9/7) vừa đưa ra đề xuất hội đàm quân sự với Mỹ vào tuần tới về vụ chìm tàu chiến của Hàn Quốc - sự việc mà Washington đổ lỗi cho Triều Tiên.

Động thái này xuất hiện trước khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua một tuyên bố lên án vụ chìm tàu chiến Cheonan, nhưng không trực tiếp quy trách nhiệm cho Bình Nhưỡng.

s
Xác tàu chiến Cheonan Ảnh: Reuters

Một tổ điều tra quốc tế vào tháng 5 đưa ra kết luận rằng, ngư lôi Triều Tiên đã tấn công con tàu ở khu vực biên giới biển tranh chấp giữa hai miền, làm tàu chìm và 46 thủy thủ thiệt mạng. Bình Nhưỡng bác bỏ mạnh mẽ việc này và cảnh báo bất kỳ hành động trừng phạt nào cũng có thể dẫn tới chiến tranh. 

Cuối tháng trước, cơ quan chỉ huy LHQ do Mỹ dẫn đầu - chịu trách nhiệm giám sát thỏa thuận ngừng bắn khi chiến tranh Triều Tiên chấm dứt năm 1953 - đã đề xuất cuộc hội đàm cấp tướng với Triều Tiên để thảo luận về vụ chìm tàu chiến. Nhưng Bình Nhưỡng đã bác bỏ đề xuất, đồng thời yêu cầu Washington không can thiệp vào công việc hai miền dưới cái tên LHQ.

Trong hôm nay, Triều Tiên đã thay đổi thái độ và đề nghị thiết lập hội đàm quân sự cấp tá với Mỹ vào thứ ba tới ở làng biên giới Panmunjom chuẩn bị cho đàm phán cấp tướng.

"Đề xuất này thể hiện quyết tâm không thay đổi của quân đội và nhân dân Triều Tiên trong việc tìm ra sự thật đằng sau trường hợp Cheonan một cách khoa học, khách quan và công bằng”, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) trích thông điệp của quân đội Triều Tiên gửi tới chỉ huy quân sự Mỹ ở Seoul như vậy.

Theo KCNA, Bình Nhưỡng có động thái này vì Hàn Quốc từ chối kêu gọi hội đàm quân sự trực tiếp hai miền.

Hiện Mỹ có khoảng 28.000 quân đóng tại Hàn Quốc.

Seoul đã áp dụng một số biện pháp trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng quanh vụ chìm tàu bao gồm hạn chế thương mại và đưa Triều Tiên ra trước Hội đồng Bảo an.

Hàn Quốc muốn Hội đồng lên án Triều Tiên, nhưng Trung Quốc phản đối việc áp dụng biện pháp cấm vận mới chống lại Triều Tiên hay trực tiếp lên án nước này quanh vụ tàu chiến Cheonan.

  • Thái An (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,