221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1294944
Mỹ hỗ trợ 14 triệu USD cho tiểu vùng sông Mekong
1
Photo
null
Mỹ hỗ trợ 14 triệu USD cho tiểu vùng sông Mekong
,

- Cùng với ba chương trình mới hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu, Mỹ tuyên bố gói hỗ trợ 14 triệu USD trong năm 2010 cho chương trình hợp tác phòng chống bệnh truyền nhiễm ở tiểu vùng sông Mekong. Thông báo được Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng các nước hạ nguồn Mekong - Mỹ lần 2 chiều nay (22/7) tại Hà Nội.

>> Mỹ muốn nâng cấp quan hệ ngoại giao với Việt Nam
>> Chùm ảnh: Ngày đầu Hillary Clinton ở Hà Nội

Hợp tác Ủy hội Mekong - Mississippi

Mô tả ảnh.
Ngoại trưởng Mỹ tại phiên họp chiều 22/7 tại Hà Nội. Ảnh: XL
Ngoại trưởng Mỹ cho hay ba chương mới liên quan đến hỗ trợ, hợp tác nhằm ứng phó với các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ở hạ vùng sông Mekong có ngân khoản hỗ trợ 3 triệu USD trong năm đầu tiên.

“Mỹ cam kết hỗ trợ 3 triệu USD cho năm đầu tiên của chương trình này và trông đợi mức hỗ trợ tương tự trong hai năm tiếp theo”, bà nói.

Hội nghị Bộ trưởng các nước hạ nguồn Mekong - Mỹ có sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao và đại biểu 4 nước hạ nguồn Mekong, gồm Campuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam và Ngoại trưởng Mỹ.

Tại hội nghị ở Hà Nội năm nay, các Bộ trưởng tập trung chủ yếu vào việc rà soát các hoạt động hợp tác được triển khai kể từ sau Hội nghị lần thứ nhất đồng thời thúc đẩy việc hợp tác giữa các nước hạ nguồn Mekong với Mỹ tập trung vào bốn lĩnh vực chính là bảo vệ môi trường, y tế, giáo dục và phát triển hạ tầng cơ sở.

Các Bộ trưởng ghi nhận hợp tác bước đầu trong lĩnh vực y tế, môi trường và giáo dục đào tạo, đồng thời khẳng định mong muốn triển khai hợp tác trong lĩnh vực còn lại là phát triển hạ tầng cơ sở.

Các Bộ trưởng đánh giá cao kết quả của “Hội nghị Sáng kiến hạ nguồn Mekong, Hợp tác xuyên quốc gia ứng phó các mối đe dọa từ bệnh truyền nhiễm” tổ chức tại Hà Nội và việc triển khai bước đầu chương trình "Dự báo Mekong".

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng chứng kiến lễ ký chính thức Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Ủy hội sông Mekong - Mississippi.

Mỹ lạc quan tương lai hợp tác với ASEAN

Mô tả ảnh.
Mỹ lạc quan về tương lai hợp tác với ASEAN.
Cùng ngày đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhấn mạnh đây là “nhân tố cần thiết cho sự gia tăng hiện diện” của Mỹ ở ASEAN và tương lai của Mỹ gắn chặt với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nhấn mạnh những lợi ích tương đồng, bà Clinton khẳng định Mỹ cam kết là đối tác năng động với ASEAN và các nước, hỗ trợ ASEAN “tồn tại mạnh mẽ, độc lập, mỗi quốc gia hưởng thụ hòa bình ổn định, thịnh vượng và tiếp cận với nhân quyền toàn cầu”.

“Mỹ rất ủng hộ và lạc quan về tương lai quan hệ với khu vực này”, Ngoại trưởng Hillary Clinton nhấn mạnh. Bà cũng nói rằng, so với cuộc gặp cấp cao lần 1 năm 2009, khi đó Mỹ có thông điệp đơn giản, tái khẳng định làm việc với các đối tác ASEAN để nâng tầm giá trị và lợi ích.

Tại cuộc họp cấp Bộ trưởng Ngoại giao năm nay, Mỹ và ASEAN thảo luận những bước đi cụ thể trong đó triển khai những khoản đầu tư mới, chia sẻ những ưu tiên trong thực tiễn hợp tác mới...

Tiếp tục triển khai kết quả cuộc gặp Cấp cao lần 1 năm 2009 và chuẩn bị Cấp cao lần 2 trong năm 2010, các Bộ trưởng ASEAN và Mỹ nhất trí sớm hoàn tất xây dựng Kế hoạch hành động triển khai Đối tác tăng cường ASEAN - Mỹ giai đoạn 2011 - 2015, tăng cường hợp tác trong kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học-công nghệ, cũng như ứng phó với các thách thức như thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu...

ASEAN hoan nghênh việc Mỹ mở Phái đoàn đại diện thường trực tại ASEAN. Hai bên cũng bàn cụ thể về các nội dung chuẩn bị cho Cấp cao ASEAN - Mỹ lần 2 sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,