221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
224501
Doanh nhân trẻ phải nghĩ và làm những việc chưa ai làm
1
Article
null
Doanh nhân trẻ phải nghĩ và làm những việc chưa ai làm
,

(VietNamNet) - Đó là kỳ vọng và cũng là yêu cầu mà Thủ tướng Phan Văn Khải đặt ra cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tại "Lễ kỷ niệm 5 năm giải thưởng Sao Đỏ" và phát động phong trào "DNT thi đua sản xuất kinh doanh giỏi" do Hội các nhà DNT Việt Nam tổ chức vào tối 6/3, tại Hội trường Ba Đình - Hà Nội.

Anh Vũ Hưng Bình - TGĐ Công ty TNHH Phương Trinh (người đứng), giải thưởng Sao Đỏ 2003, đang trao đổi công việc với nhân viên - Ảnh: K.A.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng đã khen ngợi sáng kiến tổ chức trao giải thưởng Sao Đỏ của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội các nhà DNT Việt Nam và cho rằng: hoạt động này không chỉ nhằm biểu dương khen ngợi mà còn phải tạo ra trong giới trẻ nước ta có chí tiến thủ, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ với quyết tâm và sức sáng tạo của tuổi trẻ để làm giàu.

Thủ tướng cũng đặc biệt biểu dương chí khí làm giàu của đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong suốt thời gian qua. Thủ tướng nói: "DNT nước ta rất xứng đáng với niềm tin yêu của cả nước trong công cuộc chiến đấu bảo vệ tổ quốc và phát triển kinh tế xã hội, đưa đất nước ta tiến lên ngang tầm với thời đại".... Tâm tình với các doanh nhân trẻ về những khó khăn mà doanh nghiệp phải đương đầu như tệ quan liêu, tham nhũng, cửa quyền của một bộ phận cán bộ, công chức Nhà nước, giọng Thủ tướng như chùng lại: "Tôi biết không ít doanh nghiệp trong số các bạn ngồi đây còn bị quan chức các cơ quan Nhà nước gây phiền hà, chi phí tốn kém. Do đó, Chính phủ đã nhấn mạnh yếu tố quan trọng hàng đầu hiện nay là làm trong sạch bộ máy, tập trung mũi nhọn đấu tranh chống tham nhũng, tệ dối trá...". 

10 DNT xuất sắc nhất năm 2003

Thủ tướng đã đưa ra 5 giải pháp quan trọng để thúc đẩy kinh tế mà Chính phủ vừa mới đặt ra để đội ngũ doanh nhân kịp thời nắm bắt, quán triệt. Một là, cải thiện mạnh mẽ môi trường sản xuất kinh doanh và tạo điều kiện để các đơn vị kinh tế nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh. Hai là, mở rộng quy mô đầu tư, phát triển trong toàn xã hội, đặc biệt chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả đầu tư Nhà nước. Ba là, tạo bước phát triển mới về kinh tế đối ngoại, thực hiện cho được chủ trương sớm hội nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO). Bốn là, tập trung giải quyết một số vấn đề bức xúc của văn hoá, xã hội, trước hết là giáo dục, y tế. Năm là, xúc tiến mạnh hơn quá trình xã hội hoá các lĩnh vực xã hội phù hợp với đặc điểm của từng ngành.

Công cuộc phát triển kinh tế và chấn hưng đất nước có đạt được kỳ tích như mong đợi hay không, tất cả phụ thuộc vào ý chí và sức sáng tạo của đội ngũ doanh nhân, đặc biệt là DNT. Với kỳ vọng đó, Thủ tướng kêu gọi: "DNT phải là những người dồi dào ý chí vươn lên, luôn luôn đổi mới sáng tạo, nghĩ những điều chưa ai nghĩ, làm những việc chưa có trong tiền lệ với ý thức vươn khỏi những ràng buộc của lối mòn, nhất là lối mòn tư duy. Phải lập nên nhiều kỳ tích, đưa hàng hoá Việt Nam  ra thế giới với tư thế và năng lực cạnh tranh mạnh mẽ, không thua kém bất cứ hàng hoá nước nào. Muốn vậy, phải không ngừng nâng tầm doanh nghiệp".

Thủ tướng cũng đặt ra nhiệm vụ mới cho Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN và Hội các nhà DNT Việt Nam:: "Tổ chức Đoàn, Hội, Hội DNT cần phải đi đầu vào những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào còn khó khăn, góp sức vào công cuộc xoá đói giảm nghèo bằng việc thành lập nhiều DN nhỏ và vừa. Phải phát triển doanh nghiệp mới phát triển được ngành nghề cho nông thôn, góp phần phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới...Hiện nay, chúng ta mới chỉ có 120.000 doanh nhân, so với số dân 80 triệu người thì con số đó quá nhỏ bé. Phải cố gắng để đến năm 2010, nước ta sẽ có hơn 500.000 doanh nhân". 

7 DNT xuất sắc nhất
trong 5 năm qua

Năm 2003, Hội đồng các nhà DNT Việt Nam đã chọn được 10 gương mặt DNT xuất sắc nhất trong năm để trao tặng giải thưởng SĐ. Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng đã quyết định trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba cho 7 nhà DNT xuất sắc nhất trong 5 năm qua.

Hưởng ứng cuộc vận động toàn dân làm kinh tế giỏi của Hội đồng thi đua khen thưởng Nhà nước, Hội các nhà DNT Việt Nam chính thức phát động phong trào "DNT thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, tích cực chủ động hội nhập kinh tế quốc tế". Cuộc thi đua này của DNT Việt Nam nhằm vào các nội dung: Doanh nghiệp mạnh, hiệu quả; doanh nhân giỏi, yêu nước và sản phẩm tốt, cạnh tranh.

Được biết, hiện các nhà DNT Việt Nam đang điều hành trên 75% tổng số doanh nghiệp ngoài quốc doanh, trên 25% số doanh nghiệp quốc doanh, giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động tại khắp mọi miền đất nước. Sau 5 năm triển khai giải thưởng Sao Đỏ, đến nay đã có tổng cộng 53 DNT Sao Đỏ, trong đó có 46 nhà DNT nam (chiếm 86,8%) và 7 nhà DNT nữ (chiếm 13,2%). Trong số 53 DNT Sao Đỏ, số doanh nghiệp quốc doanh chiếm 33,96%, doanh nghiệp ngoài quốc doanh chiếm 60,38% và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 5,66%. Tính trung bình năm 2003, mỗi đại biểu DNT lãnh đạo có doanh thu 394,932 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 2.247 người và đóng góp vào ngân sách Nhà nước số tiền lên tới 19,24 tỷ đồng.

  • Nguyệt Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,