221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
52314
Sẽ đưa vào lưu thông loại tiền mới khó làm giả hơn!
1
Article
null
Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng và Thống đốc NHNN trả lời chất vấn:
Sẽ đưa vào lưu thông loại tiền mới khó làm giả hơn!
,

(VietNamNet) - Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng cho rằng thuế cao là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ buôn lậu điện thoại di động rất cao, tới 75%, và một trong những biện pháp để hạn chế tình trạng này là giảm thuế nhập khẩu ĐTDĐ. Còn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ông Lê Đức Thuý thì nhấn mạnh ''việc cho vay vốn của ngân hàng không thể dễ dãi hơn''...

Đại biểu Tôn Thất Bách
 

Ông Huỳnh Đảm Tổng thư ký Uỷ ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, các thắc mắc của cử tri tập trung nhiều nhất vào hoạt động của Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội; về sự chỉ đạo của Chính phủ đối với công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, nông thôn, xây dựng, quy hoạch và giao thông vận tải, quản lý đất đai; về tài chính và tiền tệ; giáo dục; môi trường; chống tham nhũng, buôn lậu và gian lận thương mại; về giải quyết đơn thư khiếu nại của dân; về việc thi hành pháp luật và những thắc mắc của người Việt Nam ở nước ngoài...

Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng: ''Chúng tôi đã làm nhưng chỉ có điều thực hiện không theo ý đồng chí mà thôi!''

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng là thành viên đầu tiên của Chính phủ trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội sáng nay. 

Bộ trưởng Hùng báo cáo: Trong những năm vừa qua giá cả của chúng ta thường 2-3% lạm phát và năm nay QH cho phép dưới 5% lạm phát. Nợ nước ngoài là 33,4% so với GDP, nợ chính phủ 33,9% so với GDP. Theo chúng tôi nợ quốc gia với nước ngoài phải ở mức dưới 50% mới an toàn. Như vậy không nên lo lắng chuyện đi vay nước ngoài. Chúng ta không vay Chính phủ để bù chi ngân sách bằng vay thương mại. Trung Quốc hiện nay vay dân trong nước tới 150%, vẫn là an toàn nếu vay dân trong nước. 

Ông Đỗ Nguyên Phương, đại biểu Bình Phước: Cử tri của ngành thắc mắc với tôi cách sửa sai là theo Bộ trưởng nâng tiền trực y tế lên 3 lần ở  thông tư liên tịch số 7 dựa trên nguyên tắc nào? 35% viện phí dùng để tăng lương cho ngành y tế là vô tình dùng tiền thuốc của bệnh nhân chi cho ngành y tế. Bệnh nhân sẽ phải chịu gánh nặng cho chúng ta? Có phát hành công trái chi cho ngành y tế không?

Ông Tôn Thất Bách, Hà Nội: Tôi thấy đồng chí rất giỏi về lý thuyết nhưng xa về thực tế. 35% viện phí thì hiện nay hầu hết bệnh viện không thu nổi viện phí trừ một số thành phố lớn. Ví dụ, Viện Nhi miễn giảm phí cho trẻ em dưới 5 tuổi, các viện địa phương cũng có nhiều đối tượng được miễn giảm viện phí. Cán bộ y tế mọi bệnh viện đều thiếu nên cán bộ không muốn cũng phải trực thêm. Nếu làm như đồng chí Bộ trưởng thì nhiều cán bộ y tế nghỉ trực vì tiền trực thấp và sau đó người ta làm ngoài để kiếm thêm vì kiếm được nhiều hơn.

Xin tạm dừng thực hiện thông tư liên tịch 07 để tránh khó khăn cho cán bộ y tế.

Ông Nguyễn Lân Dũng: 75% máy điện thoại di động cung cấp cho thị trường nhập lậu, có phải do chúng ta áp dụng mức thuế quá cao đối với nhập khẩu ĐTDD? Nếu giảm đi thì tốt hơn sao ta không giảm?

Ông Nguyễn Thị Thu Hồng, Thừa Thiên Huế: Cử tri băn khoăn về tiêu cực tham nhũng và lãng phí. Các cơ quan và cán bộ làm nhiệm vụ cấp phát kiểm soát chi có trách nhiệm gì về việc này?

Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng: Như tôi đã trình bày, đúng là ngành y tế có đặc trưng làm việc 24/24 giờ. Vậy nên mới có các chế độ làm việc khác nhau như trực ca kíp, làm thêm giờ... trực 24/24 chỉ là một loại trực thôi. Ngoài tiền trực, những người trực này còn có ngày nghỉ tiếp theo nữa. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với các ngành y tế để điều chỉnh lại mức tiền trực này. Xin nói lại là chỉ điều chỉnh tiền trực đối với trực 24/24 giờ, sẽ tăng lên. Có thể nâng lên gấp 3-4 lần theo suy nghĩ của tôi, điều này sẽ được tham khảo các cơ quan và trình lên Thủ tướng nhưng tôi cũng phải khẳng định thông tư 07 vừa rồi nhắc lại mức tiền cũ thực hiện đã lâu. Chúng ta sẽ tiến hành xem lại việc trực trong những năm vừa qua. Có đồng chí đã nhận đến 30-40 triệu tiền trực và nhiều người trực tràn lan, cái này chúng ta cũng phải kiểm soát lại.

Tôi xin nói lại là nguồn thu của bệnh viện không phải chỉ duy nhất từ viện phí, các bệnh viện sẽ được giữ lại để chi tiêu. Các bệnh viện được chủ động cả biên chế và nguồn thu.

Xin hứa với QH chúng tôi sẽ trình nhanh để trong vòng tháng 6 - tháng 7 chúng tôi sẽ điều chỉnh lại.

Về chuyện 75% ĐTDD nhập lậu, thực ra con số này là số chuẩn đoán nhưng tôi cho rằng chuẩn đoán có cơ sở. Nếu áp dụng thuế cao quá sẽ lợi cho buôn lậu. Nếu thấp quá ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách Nhà nước. Thuế nhập khẩu sẽ hạ xuống 10% chúng tôi đã nhận đuợc kiến nghị của Hội Tin học Việt Nam và chúng tôi sẽ điều chỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, chúng ta phải đối mặt với tình trạng hàng điện thoại ngoài tràn vào nhiều và một số thay đổi trên thị trường.

Về quản lý kinh phí khoa học, đối với các đề tài khoa học cơ bản chúng ta thường khoán hoặc đấu thầu với đề tài. Tôi cho đây là cách quản lý tốt. Việc này chúng tôi đã làm nhưng chỉ có điều thực hiện không theo ý đồng chí Dũng mà thôi. 

Về tham nhũng, chúng ta có nhiều loại tham nhũng tiêu cực và lãng phí. Chính phủ đã có pháp lệnh chống lãng phí tham nhũng và chúng ta vẫn thực hiện theo văn bản đó. 

Năm ngoái qua kiểm tra, chúng ta đã chống thất thoát lãng phí 147 tỷ đồng, trong quý I chúng ta chống thất thoát được 47 tỷ. Tôi thấy biện pháp hữu hiệu nhất là xử lý cán bộ vi phạm và chúng tôi sẽ gửi danh sách vi phạm của từng địa phương tới từng đoàn đại biểu.

Về vấn đề có phát hành công trái cho ngành y tế hay không. QH sẽ quyết định việc này.

Sắp xử tiếp 90 vụ gian lận hoàn thuế

Về gian lận hoàn thuế VAT, ông Sinh Hùng giải thích: ''Chúng ta đã bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng đối với hoàn thuế xuất khẩu vì việc này nhằm khắc phục những sơ hở vừa rồi của ngành thuế, ngành tài chính. Thanh tra thuế và hải quan vừa qua đã thành lập 140 đội để kiểm tra tất cả các công ty có xuất khẩu hoàn thuế, xem xét xử lý truy thu thuế. Công an, toà án và kiểm sát đã xét xử 10 vụ gian lận hoàn thuế trước toà, kết thúc điều tra 30 vụ và sẽ xử tiếp trong thời gian tới 90 vụ đang tiến hành điều tra. 

Ở các địa phương, các đồng chí lãnh đạo đã xử lý rà soát vấn đề đăng ký kinh doanh, hoá đơn chứng từ, hoàn thuế. Chúng tôi đã truy thu được 290 tỷ trong những tháng qua. 210 tỷ đồng các vụ có dấu hiệu vi phạm đang được tiếp tục xem xét. Ngoài ra, 36,8 tỷ có khả năng sẽ mất vì số tiền này dính dáng tới 18 DN đã và đang phá sản. Số tiền này tôi báo cáo với QH là rất khó thu hồi.

Tuy nhiên, tôi cũng khẳng định là tội phạm hoàn thuế đã giảm rất đáng kể'.

Trước các thắc mắc về việc có bắt buộc hay không việc mua bảo hiểm ôtô xe máy và sao ngành tài chính lại để cho việc mua bảo hiểm thành phức tạp đối với người dân, ông Sinh Hùng nói: "Luật Kinh doanh bảo hiểm đã bắt buộc chủ xe cơ giới phải mua bảo hiểm. 75% tai nạn giao thông hiện nay gây ra do xe máy, 68.000 vụ tai nạn đã được ngành bảo hiểm đền bù 400 tỷ. Việc bắt buộc này là cần thiết. Vấn đề là các đơn vị thực hiện có tốt hay không mà thôi. Chúng ta cần yêu cầu bên bảo hiểm làm tốt và bên công an xử lý kịp thời các tai nạn để làm cơ sở đền bù bảo hiểm. Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra và nếu đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử lý. Tuy xã hội bức xúc về bảo hiểm nhưng thực tế mới có gần 2 triệu trong gần 10 triệu xe máy mua bảo hiểm. Điều này cho thấy chúng ta vẫn cần có một chế tài đối với chủ xe. 

Thống đốc Lê Đức Thuý: ''Sẽ đưa vào lưu thông những đồng tiền khó làm giả hơn''

''Tôi xin báo cáo một số kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri. Ngân hàng Nhà nước nhận 40 kiến nghị đã trả lời 32 kiến nghị cho 35 tỉnh thành. Liên quan tới cơ chế tín dụng. NHNN đã cho phép các hộ sản xuất được vay không phải đảm bảo tài sản 30-50 triệu đồng. Thủ tục vay gọn nhẹ hơn nhưng phải đảm bảo an toàn. Cho phép thế chấp vay bằng quyền sử dụng đất. Quy định thủ tục vay vốn đã cải tiến đến mức khó mà đơn giản hơn, có sai sót là do cán bộ có một vài người làm sai sót'' - Thống đốc Lê Đức Thuý trình bày

Theo ông Thuý, tỷ lệ cho vay ngoại tệ tăng hơn 12% trong 4 tháng đầu năm. Tiếp tục bố trí vốn vay bình thường hỗ trợ người nuôi cá tra, basa... Cho vay ưu đãi nông nghiệp. Người trồng và chăm sóc cà phê được cho vay mới chuyển đổi cây trồng và xử lý nợ cũ. Lãi suất đối với miền núi Tây nguyên giảm 30% so với vay tín dụng hiện hành.

Ngân hàng Chính sách đang xúc tiến việc mở chi nhánh cho vay và khắc phục những khó khăn đối với nhiệm vụ cho vay chính sách.

Các biện pháp phòng chống tiền giả đã tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ chống tiền giả. Đã trình Chính phủ quyết định phòng chống tiền giả, bảo vệ tiền Việt Nam, đang tiến hành đưa vào lưu thông những đồng tiền chất lượng cao hơn để chống giả.

Ông Nguyễn Văn Bênh, Tây Ninh: Tỷ lệ nợ xấu và tác động của nó tới kinh tế?

SBV không được giao trách nhiệm quản lý toàn bộ nợ xấu cuả nền kinh tế. Bộ Tài chính mới nắm được tỷ lệ này. Chúng tôi chỉ quản lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Thời điểm cao nhất tỷ lệ nợ xấu chiếm 14%, hiện nay qua các biện pháp  xử lý còn 7%. Đây là tiến bộ tốt.

Ông Thuý cũng giải thích lại cho các đại biểu rõ nợ xấu của ngành ngân hàng và nợ xấu của nền kinh tế khác nhau như thế nào.

Bà Lê Thị Dung, An Giang, hỏi lại rằng nạn tiền giả gây thiệt hại nhiều quá, nhất là người dân nhiều khi bị mất trắng vì bị tịch thu tiền giả.

Luật pháp quy định không được tiêu thụ tiền giả và phát hiện thì phải tịch thu. Luật pháp quy định không đền bù thiệt hại cho nguời tiêu tiền giả. Chúng tôi chỉ có thể giúp người dân phân biệt để không nhầm tiền giả. Chúng tôi đã có nhiều cố gắng và vẫn đang tuyên truyền về đặc điểm của tiền giả cho người dân, dán ở mọi ngân hàng.

Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng hiện một ngày thanh toán 5.000 tỷ. Các ngân hàng đã bắt đầu trang bị rất hiện đại để phục vụ người dân, nhất là hệ thống thẻ tín dụng

Trước các thắc mắc về việc dân khó vay tiền, ông Thuý nói: Rất đáng tiếc là nhiều số nợ ngân hàng không thu được vì người dân không trả. Vừa qua chúng tôi đã cho dân vay vốn 7-10 triệu, cho dân vay vốn mua nhà vượt lũ với lãi suất 0-3%/năm, không thể thấp hơn. Gần 7 tỷ đã giải ngân cho nhà vùng lũ. Đồng bào Khơme cũng được vay ưu đãi. 

Về câu hỏi của cử tri Cần Thơ: Nông dân đang cần vốn chuyển dịch cơ cấu, nguồn vốn này không thiếu sao dân khó vay quá?

Nguồn vốn này thiếu chứ không phải không thiếu, rất thiếu. Ngân hàng đang huy động và cải thiện để cho vay. Ngân hàng Nhà nước chỉ có thể đề nghị các ngân hàng thương mại làm tốt theo hướng nào chứ không có quyền can thiệp trực tiếp vào công việc của các ngân hàng thương mại. 

Vì sao lãi suất năng lên giảm xuống phức tạp thế? Ông Thuý trả lời: Hiện chúng tôi khan vốn chủ yếu là vốn trung và dài hạn.  Phải đi vay huy động để cho các công trình trọng điểm. Toàn bộ áp lực vốn đang dồn lên vai ngân hàng và đó là gánh quá nặng. Hoạt động tín dụng ngân hàng đang chiếm 40% GDP. Thị trường tiền tệ tài chính của chúng ta quá kém phát triển, ngân hàng phải gánh phần lớn. Trước mắt, chúng tôi sẽ xem xét biện pháp cần thiết để kìm giữ và kiểm soát giảm lãi suất.

Xin báo tin mừng là từ tháng 3 vốn vay huy động của ngân hàng không tăng nữa. Chúng tôi sẽ điều chỉnh gián tiếp bằng các công cụ để tránh gây khó khăn cho đầu tư vốn của nền kinh tế.

Có người thắc mắc lấy tiền ngân hàng đi mua công trái là lấy tiền của Nhà nước mua công trái, là lấy tiền của túi nọ bỏ sang túi kia. Không phải! Ngân hàng có quyền dùng tiền của mình làm lợi cho lợi ích quốc gia và trừ tỷ lệ dự trữ tối thiểu để thanh khoản, không được để tiền chết vì không sinh lời.

Đại biểu Đỗ Trọng Ngoạn, Bắc Giang: Đảng khuyến khích toàn dân làm kinh tế, nhiều cụ làm kinh tế làm trang trại, tỷ phú. Nhiều cụ bảo tôi đi vay ngân hàng rồi chết ai trả? Các cụ đòi ngân hàng phải trả lời chứ tôi trả lời các cụ không chịu. Tôi được biết Hội người cao tuổi không có trong danh mục được ngân hàng chính sách cho vay, vì sao vậy?

Ông Thuý trả lời: Nếu nói người cao tuổi đến vay, ngân hàng nói vậy thì rất khó cho Thống đốc kiểm tra. Song, đại biểu cung cấp rõ ngân hàng ở đâu, chúng tôi sẽ chỉ đạo làm rõ sai đúng.

Về cò mồi tín dụng, ông Thuý ''thừa nhận còn nhiều ngân hàng xuất hiện cò mồi.  Đồng Tháp có cán bộ ngân hàng làm trung gian cò mồi. Để khắc phục, Ngân hàng Thương mại cần thực sự tự chủ kinh doanh và tự chủ trách nhiệm. Tạo ra cơ chế có vốn đủ mới tránh được những tiêu cực về vốn. Còn việc giải ngân chậm làm nhà vượt lũ là phải qua các cơ quan làm nhà cho dân phải xác nhận làm nhà xong rồi mới được lấy tiền, chứ không phải giải ngân ngay''

Dự kiến, trong 3 ngày chất vấn ( 14, 15 và 16/5/2003), đại diện của 7 bộ sẽ trả lời chất vấn, gồm: Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Lao động, thương binh và xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Sau đó, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ trả lời trực tiếp một vài vấn đề.

  • Hồng Phúc 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,