221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
171284
Sẽ thông qua Pháp lệnh thuế thu nhập cao
1
Article
null
Họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội:
Sẽ thông qua Pháp lệnh thuế thu nhập cao
,

(VietNamNet) - Ngoài nội dung này, trong chương trình nghị sự của kỳ họp UBTVQH (khai mạc sáng nay - 23/12), những văn bản: Nghị định về đưa người nghiện ma tuý, bán dâm bị bắt quả tang không nơi cư trú vào cơ sở chữa bệnh; Tờ trình điều chỉnh thời hạn đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 10... sẽ được đưa ra thảo luận.

Giống cây trồng sẽ được Pháp lệnh giống cây trồng bảo hộ.

Sáng nay, ông Lê Huy Ngọ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình bày 2 dự án: Pháp lệnh giống cây trồng và Pháp lệnh giống vật nuôi. Theo ông Ngọ, những lĩnh vực này đều là "vấn đề mới, phức tạp, chưa được kiểm nghiệm qua thực tế ở Việt Nam nên hiện tại những pháp lệnh này chưa nên đi vào các quy định cụ thể".

Ông Hồ Đức Việt, Chủ nghiệm UB Khoa học Công nghệ và môi trường của Quốc hội có ý kiến ngược lại: "Nhược điểm chung của hai dự thảo Pháp lệnh này là còn nhiều điều khoản quy định chung chung, mang tính nguyên tắc, ít nội dung cụ thể". Ông Việt nhận xét thêm: "Giữa hai dự thảo này có tới 3 chương giống nhau, trong đó trên 30 điều cơ bản là giống nhau... Có ý kiến nên nhập hai pháp lệnh này làm một vì có rất nhiều điểm trùng lặp".

Nhiều ý kiến khác lại cho rằng: Hai pháp lệnh về giống cây trồng và giống vật nuôi mới chỉ như hai thẩm định khung, bởi những dự thảo này gần như chỉ có chức năng quy định các bộ có liên quan ban hành những loại văn bản cụ thể hoá. Đơn cử, Pháp lệnh về giống cây trồng đã gần như "bỏ ngỏ" để chờ đến 20 loại văn bản khác: 3 văn bản của Chính phủ, 2 văn bản của Thủ tướng Chính phủ, 15 văn bản của các bộ. Như vậy có nghĩa là, "người dân muốn thực hiện Pháp lệnh này sẽ phải xem thêm 20 văn bản khác"...

Bàn bạc về 2 dự thảo này, Phó Chủ tịch nước, bà Trương Mỹ Hoa đề nghị: "Chúng ta cố gắng xem có thể cụ thể hoá hơn được không? Pháp lệnh mà còn là pháp lệnh khung nữa thì tôi e không ổn". Ông Bùi Ngọc Thanh, Phó chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá: "Hai Pháp lệnh do hai ban soạn thảo mà có tới 30 điều giống nhau. Pháp lệnh về giống vật nuôi có 38 điều thì chỉ có 8 điều khác với Pháp lệnh về giống cây trồng...".

Còn theo giải thích của Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, việc để hai nội dung trên ở riêng rẽ hai pháp lệnh sẽ giúp người dân dễ thực hiện mà nhà nước cũng quản lý thuận lợi hơn. Chiều nay, UBTVQH tiếp tục cho ý kiến về nội dung này.

  • L.Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,