221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
125361
UBTV Quốc hội đề nghị đại biểu không phát biểu dài dòng
1
Article
null
UBTV Quốc hội đề nghị đại biểu không phát biểu dài dòng
,

(VietNamNet) - Thứ 6 tuần này (24/10), Văn phòng Quốc hội sẽ họp báo về chương trình cụ thể của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XI. Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - ông Bùi Ngọc Thanh cho biết, kỳ họp này sẽ dành 3 ngày để hỏi và nghe trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ. Đặc biệt, các Bộ trưởng lần đầu tiên sẽ phải báo cáo về kết quả giải quyết các vấn đề đã được hỏi và thực hiện sau lần trả lời chất vấn của Kỳ họp trước với Quốc hội và cử tri cả nước. UBTV Quốc hội cũng đã yêu cầu ĐBQH không phát biểu dài dòng khi chất vấn.

Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư Võ Hồng Phúc trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, QH khoá XI.

Ông Thanh đề nghị UBTV Quốc hội yêu cầu các Bộ trưởng khi báo cáo kết quả và trả lời chất vấn của cử tri cả nước, nên lựa chọn vấn đề được nhiều cử tri quan tâm; đồng thời phải trả lời ngắn gọn, súc tích, tránh mất thời gian, dài dòng như nhiều kỳ họp.

UBTV cũng yêu cầu các đại biểu không phát biểu trùng lặp, không dài dòng, không trích dẫn chưa chính xác về những thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, không nên quá gay gắt trước Quốc hội.

Một bước tiến mới của Kỳ họp lần này sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian bởi nhiều báo cáo trước nay vẫn được ''kéo băng'' tại các phiên họp nay đã được chuyển tới cho các đại biểu tự nghiên cứu. Kỳ họp này, các đại biểu sẽ phải tự nghiên cứu gần 20 bản báo cáo của Chính phủ, các uỷ ban của Quốc hội, của các Bộ, ngành như Báo cáo về dự án tổng thể đường Hồ Chí Minh, về việc phát hành trái phiếu Chính phủ đợt đầu, về tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, về quốc phòng, an ninh...

Công tác xây dựng pháp luật dự kiến sẽ được dành ra 18,5 ngày với dự kiến thông qua 10 dự luật, gồm: Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân (sửa đổi), Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hợp tác xã; Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), Luật Doanh nghiệp nhà nước (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Thủy sản và Luật Xây dựng. Luật Hợp tác xã, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2004.

Các nghị sĩ cũng sẽ cho ý kiến về 5 dự luật: Luật Thanh tra, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Phá sản doanh nghiệp (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng và Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Ủy ban thường vụ Quốc hội chiều qua (13/10) cũng đã thống nhất bổ sung một số nội dung mới vào chương trình kỳ họp cuối năm. Theo đó, lần đầu tiên các đại biểu sẽ bàn về chương trình giám sát của Quốc hội năm 2004, báo cáo của Chính phủ về phát hành trái phiếu Chính phủ đợt đầu, bổ sung phần đánh giá tổng quát thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm năm (2001-2005) trong ba năm qua và các giải pháp trong giai đoạn tới, báo cáo kết quả xử lý vụ án Trương Văn Cam (sau khi kết thúc phiên tòa phúc thẩm), báo cáo về dự án tổng thể đường Hồ Chí Minh.

Kỳ họp này sẽ chính thức khai mạc sáng 21/10, dự kiến làm việc trong khoảng 32,5 ngày. 

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,