221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1182956
Bệnh nhân mổ mũi hỏng mắt từ chối điều trị tiếp
1
Article
null
Bệnh nhân mổ mũi hỏng mắt từ chối điều trị tiếp
,

- Bác sĩ thực hiện ca mổ khẳng định: "Đây là tai biến hay gặp trong phẫu thuật nội soi, xảy ra ngoài ý muốn của tôi và bệnh nhân". Mọi cố gắng điều trị tiếp đều thất bại do chị bất hợp tác.

Tai biến không ai mong muốn

Sau khi VietNamNet đăng tải bài viết "Mổ mũi hỏng... mắt", BS. Nguyễn Kim Nghĩa - Trưởng khoa Tai mũi họng Bệnh viện Bưu Điện, người trực tiếp thực hiện ca mổ xoang dẫn đến tình trạng song thị của bệnh nhân N. đã gửi thư đến toà soạn báo VietNamNet. Thư viết:

Bệnh nhân N. từ chối đề nghị mổ lần 2 để điều trị tiếp mắt phải. Ảnh: B.D 
"Tôi xin khẳng định đây là tai biến hay gặp trong phẫu thuật nội soi, xảy ra ngoài ý muốn của tôi cũng như của bệnh nhân N. Tôi coi đây là một tai nạn nghề nghiệp của tôi, hoàn toàn không phải do tôi thiếu trách nhiệm hay cố ý gây ra cho bệnh nhân.

Khi có tai biến xảy ra, tôi đã thông báo cho bệnh nhân và gia đình biết, động viên bệnh nhân yên tâm điều trị và hy vọng tai biến sẽ qua đi. Trong suốt quá trình điều trị, tôi và các đồng nghiệp trong khoa đã làm hết khả năng và trách nhiệm của mình, phối hợp hội chẩn với Khoa Mắt Bệnh viện Bưu Điện 5 lần, với Khoa Chẩn đoán hình ảnh 2 lần, với giáo sư đầu ngành về TMH Nguyễn Tấn Phong, hội chẩn với Bệnh viện Mắt Trung ương 2 lần nhằm phối hợp tìm ra giải pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân".

BS Nghĩa cho biết thêm: Trước khi mổ lại xoang cho bệnh nhân N., ông đã điều trị nội khoa tích cực cho chị một đợt 14 ngày tại Khoa TMH Bệnh viện Bưu Điện nhưng không có kết quả, sau đó mới giải thích, chỉ định mổ lại cho bệnh nhân và được bệnh nhân đồng ý ký vào bản cam kết trước mổ chấp nhận các tai biến, rủi ro có thể xảy ra trong và sau khi mổ xoang.

Về trả lời của BGĐ Bệnh viện Bưu Điện với Báo VietNamNet, cho rằng "lỗi này do phẫu thuật viên", BS Nghĩa không phủ nhận vì ca mổ là do ông trực tiếp thực hiện, và đã có tai biến. Vấn đề là ở chỗ, nguyên nhân nào khiến phẫu thuật viên vấp phải tai biến này? Theo BS. Nghĩa, lý do là "cấu trúc bất thường về giải phẫu của xương giấy của bệnh nhân N. Mặt khác, đây là trường hợp mổ lại nên khối xoang sàng rất cứng vì có phản ứng xương khi đã mổ lần một, máu thường chảy nhiều do mổ lại. Vì thế đây là vùng nguy hiểm mà tai biến có thể xảy ra với bất cứ phẫu thuật viên nào nếu thao tác kỹ thuật ở vùng này". 

BS. Nguyễn Kim Nghĩa cũng đề nghị bạn đọc hiểu "Mắt của bệnh nhân N. không bị hỏng" vì sau 2 tháng điều trị, bệnh xoang của chị N. hoàn toàn ổn định, mắt phải chỉ còn lại song thị và lác ngoài nhẹ, các chức năng khác của mắt bình thường.

Bệnh nhân từ chối mổ lại

BS Quốc Anh - Phó khoa Chấn thương, Bệnh viện Mắt Trung ương, người trực tiếp điều trị mắt cho bệnh nhân N. cho biết:

Ngày 9/2/2009, BS. Nghĩa đã đến nhà gặp bệnh nhân N. và gia đình để giải thích và nói lời thông cảm, muốn được chia sẻ một phần rủi ro và động viên bệnh nhân tiếp tục điều trị theo chuyên khoa mắt, nhưng đến nay bệnh nhân và gia đình vẫn chưa chấp nhận đề nghị này.

"Tình trạng mắt của bệnh nhân N. khi nhập Viện Mắt Trung ương là thị lực 10/10, nhưng mắt bị lác ngoài, song thị do kẹt cơ thẳng trong. Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn, dựa vào phim XQ và đưa ra phương pháp điều trị là tiến hành mổ.

Trước khi mổ, bệnh viện cũng giải thích với bệnh nhân N: ca mổ đầu tiên chỉ giải quyết vấn đề tách dính cơ thẳng trong, chưa giải quyết vấn đề cơ nên cần một ca mổ nữa để điều chỉnh.

Ngày 5/1/2009, Viện Mắt Trung ương đã thực hiện ca mổ đầu tiên để tách dính cơ thẳng trong ở mắt phải của bệnh nhân thành công. Tuy nhiên, sau đó chị không đồng ý mổ tiếp.

Sau đó khoảng 2 tuần, có đoàn giáo sư Mỹ thuộc tổ chức Ossis đến bệnh viện và đã hội chẩn cho bệnh nhân N., đưa ra phương pháp điều trị là mổ lần 2 để điều trị song thị, lác ngoài nhưng chị cũng không chấp nhận nên chưa thể tiến hành.

Cho đến thời gian cách đây 2 tuần, có một đoàn giáo sư Mỹ khác sang, tôi đã liên hệ mời bệnh nhân N. đến hội chẩn để đưa ra phương pháp điều trị nhưng bệnh nhân lại không đồng ý.

Ca mổ này sẽ khắc phục song thị, lác ngoài, chỉnh trục nhãn cầu thẳng như cũ, mắt vẫn có thể liếc ra ngoài, chỉ khó khăn trong việc liếc vào trong nhưng như vậy là đã khắc phục tương đối tình trạng mắt của bệnh nhân".

GS.TS Bùi Minh Đức: "Phẫu thuật lại, bệnh nhân khá hơn"

Ngay sau khi VietNamNet đăng tải bài viết về "sự cố nghề nghiệp" của BS. Nguyễn Kim Nghĩa, một bác sĩ nổi tiếng trong giới y học, GS.TS Bùi Minh Đức đã viết thư riêng gửi BS. Nghĩa, cho rằng tình trạng của bệnh nhân sẽ khá hơn sau khi làm phẫu thuật lại. 

Bàn cách cải thiện thị giác của bệnh nhân N., GS Đức khuyên BS.Nghĩa thuyết phục chị hợp tác hội chẩn và nhờ một giáo sư Việt Nam hoặc nước ngoài mổ lại. "Nếu cần, anh nên nhờ GS. Parsons, một chuyên gia rất giỏi về xoang của Hoa Kỳ thực hiện ca mổ này. GS. Parsons sẽ đến Việt Nam vào tháng 4/2009 để dạy ở ĐH Y Tp. Hồ Chí Minh".

GS.BS Bùi Minh Đức đã tốt nghiệp BS tại Đại học Y khoa Sài Gòn (1960), tốt nghiệp BS Chuyên khoa Tai Mũi Họng tại Đức (1972). Ông từng là giảng viên Tai Mũi Họng tại Đại học Y Khoa Louisville, Kentucky, Hoa Kỳ (1975), là hội viên Hội Giáo sư Đại học Hoa Kỳ AAUP (Association of American University Professors).

Gửi lời cảm ơn GS. TS Bùi Minh Đức, BS. Nghĩa viết: "Tôi thấy ý kiến mà GS nêu ra giống với kết quả chẩn đoán của Khoa Tai mũi họng BV Bưu điện, các lần hội chẩn của bác sĩ chuyên khoa mắt và Khoa Chẩn đoán hình ảnh. Bệnh nhân N. đã được mổ tách dính cơ (giống như góp ý của GS) vào ngày 5/1/2009 tại Viện Mắt Trung ương. Bệnh nhân cần được mổ tiếp lần hai để chỉnh cơ cho hết song thị và lác mắt nhưng đến nay chị vẫn chưa đồng ý".

  • Bảo Trung

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,