221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1182252
Mổ mũi hỏng mắt: Lỗi do phẫu thuật viên
1
Article
null
Mổ mũi hỏng mắt: Lỗi do phẫu thuật viên
,
- Xác định nguyên nhân sự việc chị N. mổ nội soi mũi xoang bị hỏng mắt, Bệnh viện Bưu Điện khẳng định tổn thương này là do tai biến sau mổ; lỗi do phẫu thuật viên gây ra.

Văn bản trả lời bệnh nhân N. của Bệnh viện Bưu Điện - Ảnh: B.D

Như VietNamNet đã phản ánh, chị N.H.N (Hoàng Mai, Hà Nội) sau khi mổ mũi chữa xoang bị hỏng mắt phải. Chị N. đã gửi đơn 7 lần đến Bệnh viện Bưu Điện nơi mình phẫu thuật nhưng cảm thấy chưa tin tưởng với những giải thích đã nhận được. Phóng viên (PV) VietNamNet đã có buổi trao đổi với BS. Trần Mộng Long - Phó Giám đốc Bệnh viện Bưu Điện về vấn đề này.

Tai biến dễ gặp, khó lường

- Bệnh nhân N.H.N cho rằng, mắt của chị không thể tự nhiên mà hỏng (kẹt cơ thẳng trong). Và khi chị bắt buộc phải ký cam kết "tự chịu trách nhiệm nếu gặp rủi ro sau mổ", thì bác sĩ làm thế nào cũng phải chịu. Ông nghĩ gì về ý kiến này?

- Về nguyên tắc, trước khi mổ, BS. phải làm bệnh án, thủ tục xét nghiệm cần thiết trình lên hội đồng xét duyệt mổ, nếu đủ các tiêu chuẩn mới được phép mổ. Theo tường trình, BS.Nghĩa đã giải thích rất kỹ và bệnh nhân đồng ý ký vào bản cam kết trước khi mổ. 
 
Trước khi mổ, về thủ tục, bệnh nhân phải ký vào giấy cam kết sẽ tự chịu trách nhiệm nếu có những rủi ro sau khi mổ, tuy nhiên không bác sỹ nào dựa vào đó để cho phép mình tắc trách, không cẩn thận. Sau khi hội chẩn, giám định, đánh giá  kết quả, nếu tai biến do lỗi tắc trách, không cẩn thận hoặc do thiếu tinh thần trách nhiệm, phẫu thuật viên vẫn phải chịu trách nhiệm.
 
Vì bệnh nhân đã từng mổ xoang, nên BS.Nghĩa đã phải chụp cắt lớp trước mổ, phát hiện xương giấy có một số chỗ bất thường nên nói rõ với bệnh nhân nguy cơ có thể gặp. Sau khi mổ, bệnh nhân có triệu chứng bầm tím ở hốc mắt, BS cũng hy vọng những chỗ tụ máu tan dần đi, tuy nhiên lại xảy ra tai biến không mong muốn. Thị lực của bệnh nhân vẫn bình thường nhưng mắt bị lác ngoài, song thị.
 
Nguyên nhân dẫn đến tai biến ổ mắt phải là do cấu trúc bất thường về giải phẫu của mảnh xương giấy. Trên phim chụp cắt lớp trước mổ cho thấy: xương giấy bên mắt phải của bệnh nhân N. rất mỏng, không đều, có chỗ xương mất chất không thấy vách xương. Đây là vùng nguy hiểm mà tai biến có thể xảy ra với bất cứ phẫu thuật viên nào trong lúc mổ xoang.
 
BS.Nghĩa là một người có trình độ, cẩn thận, có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, sau mổ bệnh xoang cải thiện rõ rệt, tuy nhiên không may xảy ra tai biến rủi ro. Đây là tai biến hay gặp trong phẫu thuật nội soi mũi xoang và là tai biến xảy ra ngoài ý muốn của phẫu thuật viên cũng như của bệnh nhân. Tai biến này không phải do BS. Nghĩa thiếu trách nhiệm hay cố tình gây nên.
 
Bệnh viện tìm tiếng nói chung, bệnh nhân chưa chấp nhận 

- Thưa BS, Bệnh viện Bưu Điện đã có biện pháp gì để xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng hỏng một bên mắt phải của bệnh nhân N.H.N sau khi mổ tại bệnh viện? 

- Sau khi phẫu thuật nội soi mũi xoang, do xảy ra sự cố bệnh nhân bị hỏng một bên mắt , BS. Nghĩa đã viết bản tường trình lên Ban Giám đốc, trình bày quá trình từ khi bắt đầu khám đến khi phẫu thuật xong cho bệnh nhân. Ban Giám đốc đã yêu cầu Ban Thanh tra bệnh viện tiến hành thẩm định, đánh giá, xem xét vấn đề.

Bệnh viện cũng đã có buổi hội chẩn với các giáo sư, bác sỹ viện Tai Mũi Họng và Viện Mắt Trung ương. Kết luận chung đều xác nhận bản chất của sự việc: tai biến rủi ro trong quá trình thực hiện phẫu thuật do phẫu thuật viên gây ra.

Bản thân BS. Nghĩa cũng xác nhận, nguyên nhân hỏng mắt của bệnh nhân N. là do tai biến sau phẫu thuật do phẫu thuật viên gây ra. 
- Bệnh viện nhận định và xử lý sự việc này như thế nào?

Bệnh viện cho rằng thực hiện ca mổ là do cá nhân BS. Nghĩa tiến hành, vì vậy BS. Nghĩa phải có trách nhiệm kiểm điểm trước cơ quan và Hội đồng Khoa học - Kỹ thuật của bệnh viện.

Bệnh viện đã đề nghị BS. Nghĩa gặp trực tiếp bệnh nhân để giải thích nguyên nhân, đưa ra những khả năng khắc phục, trao đổi để có thể chia sẻ, tìm sự cảm thông của bệnh nhân và tìm mọi phương pháp điều trị để khắc phục. Bác sỹ Nghĩa đã đến nhà bệnh nhân, tuy nhiên giữa hai người vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.  

- Vậy bệnh viện giải thích và xử lý như thế nào với những lá đơn của bệnh nhân N. chưa đồng ý với giải thích của bệnh viện?

Bệnh viện Bưu điện đã trả lời rất rõ ràng hai vấn đề mà bệnh nhân đã hỏi, đồng thời giải thích theo những gì thuộc về thẩm quyền và trách nhiệm với bệnh nhân N.H.N.
 
Bệnh viện đã làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương để tìm ra phương pháp điều trị giúp bệnh nhân N. chỉnh hình, chỉnh trục nhãn cầu thẳng như cũ, hết nhìn đôi nên đã liên hệ với các giáo sư đầu ngành, các giáo sư nước ngoài để tiến hành phục hồi nhưng bệnh nhân N. chưa chấp nhận.

Hiện tại, BS. Nghĩa vẫn đang trao đổi với bệnh nhân để tìm ra giải pháp. Bệnh viện Bưu Điện mong muốn bệnh nhân kết hợp với bệnh viện và BS. Nghĩa để có phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, quá trình trao đổi, tiếp xúc giữa BS. Nghĩa và bệnh nhân N. tìm được tiếng nói chung thống nhất.

- Xin cảm ơn BS!

  • Bình Dương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,