221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1181002
Mổ mũi hỏng... mắt
1
Article
null
Mổ mũi hỏng... mắt
,

 - Sau khi mổ mũi chữa xoang tại Bệnh viện Bưu điện, bên mắt phải của chị N. bị nhìn đôi, phải bịt mắt mới đi lại được. Chị N. tiếp tục đi mổ mắt  nhưng bệnh không cải thiện. Chị ròng rã gửi đơn đến bệnh viện lần thứ 7 vẫn chưa nhận được câu trả lời thoả đáng cho sự cố - nỗi đau sẽ theo suốt đời chị.

Trước mặt PV VietNamNet là chị N.H.N (Hoàng Mai, Hà Nội), một phụ nữ tuổi mới khoảng 30, xanh xao sau hàng năm trời nằm viện. Chị vừa trải qua 2 ca mổ đặc biệt; kết cục: để đi lại được, chị luôn phải đeo cặp kính đã bịt kín mắt phải. Thiếu cặp kính này, chị phải vừa đi vừa lấy tay che mắt phải do mắt này luôn thấy 1 lúc 2 hình ảnh.

Tình trạng song thị khiến công việc và mọi sinh hoạt của chị N. bị xáo trộn. Hàng ngày chị phải bắt xe ôm đi làm. Nỗi buồn "cửa sổ tâm hồn" không thể phục hồi khiến chị nhiều đêm không ngủ; chị trông phiền muộn và tiều tuỵ.

Mổ mũi xong, mắt bên phải... hỏng!

Do có tiền sử viêm xoang nhiều năm, năm 2005, chị N.H.N (Hoàng Mai, Hà Nội) phải mổ xoang tại Bệnh viện Bưu điện. Tuy nhiên sau khi mổ, bệnh vẫn tái phát nhiều đợt, điều trị nội khoa không khỏi..

Đi mổ mũi xong, chị N. bị hỏng bên mắt phải, muốn đi lại được phải bịt mắt này lại - Ảnh: B.D
Ngày 6/10/2008, do mũi bị ra mủ xanh, chị N. quay trở lại Bệnh viện Bưu điện khám. BS. Nguyễn Kim Nghĩa (Trưởng khoa Tai mũi họng) sau khi khám nội soi, chụp phim CT cho biết trường hợp của chị phải mổ mới giải quyết được. Băn khoăn bị mất sức như lần mổ đầu, chị N. hỏi lại BS. Nghĩa và được tư vấn: Không khẳng định mổ xong khỏi hoàn toàn nhưng lần sau bị chỉ cần dùng thuốc nhẹ một đợt là khỏi.

Ngày 27/10/2009, chị N. nhập viện làm thủ tục mổ. Tuy nhiên, sau khi mổ xong, mắt phải của chị tím bầm, sưng húp, không mở ra được. Chị N. điều trị khoảng 3 ngày thì mở được mắt nhưng nhìn luôn bị hai hình, phải bịt mắt lại mới có thế đi lại. 

Điều trị 2 tháng tại Bệnh viện Bưu điện, ngày 29/12/2008, chị N.ra viện với kết luận "mắt phải bị lác ngoài, hạn chế vận nhãn vào trong, song thị".

Ngày 5/1/2009, chị N. nhập Viện mắt Trung ương để mổ và chữa trị nhưng bệnh hoàn toàn không khỏi và xuất viện vào ngày 12/1/2009.  

7 lần đơn thư, chưa tường lý do hỏng mắt

Do phải sống, sinh hoạt và làm việc trong tình trạng chỉ sử dụng được một mắt bên trái, còn mắt bên phải phải bịt kín hoàn toàn mới có thể đi lại, chị N. nhiều lần gửi đơn đến Bệnh viện Bưu điện đề nghị được giải thích nguyên nhân dẫn đến tình trạng mắt phải của chị bị hỏng và muốn biết ai sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này.   

Sau lá đơn lần thứ 3, ngày 26/2/2009, chị N. mới nhận được trả lời của Bệnh viện Bưu điện. Trong văn bản trả lời này, bệnh viện cho biết: "Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mắt phải của bệnh nhân là do tai biến ổ mắt phải xảy ra sau phẫu thuật nội soi mũi xoang. Đây là tai biến hay gặp trong phẫu thuật nội soi mũi xoang và là tai biến xảy ra ngoài ý muốn, không phải do BS.Nghĩa thiếu trách nhiệm hay cố tình gây nên".

Bệnh viện giải thích: "Nguyên nhân dẫn đến tai biến ổ mắt phải là do cấu trúc bất thường về giải phẫu của mảnh xương giấy (xương giấy là nơi ngăn cách giữa ổ mắt và xoang sàng). Trên phim chụp cắt lớp trước mổ cho thấy xương giấy bên mắt phải của bệnh nhân N. rất mỏng, không đều, có chỗ xương mất chất không thấy vách xương. Đây là vùng nguy hiểm mà tai biến có thể xảy ra với bất cứ phẫu thuật viên nào trong lúc mổ xoang."

Theo trả lời của Bệnh viện Bưu điện, mổ xoang có nhiều tai biến có thể xảy ra, trong đó biến chứng ở mắt là hay gặp nhất nên BS. Nghĩa đã giải thích kỹ cho bệnh nhân trước khi mổ và bệnh nhân đã đồng ý chấp nhận rủi ro có thể xảy ra và ký cam kết vào bản cam kết trước khi phẫu thuật.

Bệnh viện Bưu điện cho rằng thực hiện ca mổ là do cá nhân BS. Nghĩa tiến hành, vì vậy BS. Nghĩa phải có trách nhiệm kiểm điểm trước cơ quan và Hội đồng Khoa học - Kỹ thuật của bệnh viện.

Bệnh nhân: "Tôi bị tư vấn sai"

Chị N. không khỏi ngỡ ngàng khi nhận được câu trả lời này. Chị nói: "BS.Nghĩa giải thích rủi ro tôi có thể gặp là không thể khỏi xoang hoàn toàn, còn cái lợi là mỗi lần sau bị xoang chỉ cần dùng thuốc nhẹ một đợt là khỏi".

Theo chị N., trả lời của bệnh viện về giấy cam đoan phẫu thuật là không đúng sự thật và không có căn cứ. "Nếu phải lựa chọn một vấn đề nguy hiểm như vậy mà bệnh không chắc có khỏi được không mà có thể hỏng mắt thì chẳng bệnh nhân nào dám lên bàn mổ cả" -  chị khẳng định.

Chị N. cho rằng việc giải thích nguyên nhân mổ mũi dẫn đến hỏng mắt của Bệnh viện Bưu điện là chung chung, không xác đáng. Phim chụp CT ngày 7/10/2008 trước mổ của chị không có kết luận nào nói về cấu trúc bất thường của xoang. Ở phim chụp CT ngày 1/12/2008 sau khi mổ thì cơ thẳng trong lại bị kẹt vào khoang xương giấy và nửa sau cơ thẳng trong phải có rút thành một đám, bó mạch - thần kinh hậu nhãn cầu trong hốc mắt bị co kéo sang phải.

Văn bản trả lời bệnh nhân N. của Bệnh viện Bưu điện - Ảnh: B.D
Chị bức xúc: "Ca mổ do bác sỹ thực hiện, bản thân tôi bị gây mê không biết gì, chẳng nhẽ tôi tự làm vỡ khoang xương giấy và gây đứt cơ thẳng trong của tôi? Như giải thích của bệnh viện, liệu việc ký giấy cam đoan phẫu thuật có phải là nguyên nhân gây vỡ khoang xương giấy và gây đứt cơ thẳng trong của tôi?"

Theo chị N., do có tác động nên mắt của chị N. mới bị lác ngoài, song thị như vậy, nhưng Bệnh viện Bưu điện vẫn không trả lời câu hỏi "trách nhiệm thuộc về ai" mà chị đã đặt ra. Chị đã tiếp tục gửi thêm 4 lá đơn nữa đề nghị bệnh viện giải thích rõ lý do vì sao mình đi mổ mũi lại hỏng mắt. Lá đơn lần thứ 7 đã được Bệnh viện Bưu điện tiếp nhận ngày 22/3/2009, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có trả lời.

Ngày 23/3/2009, chị N. gửi đơn kiến nghị lên Ban Thanh tra Sở Y tế Hà Nội với câu hỏi "cách trả lời cách giải quyết và trả lời của bệnh viện có khách quan, tôn trọng sự thật hay không?" và vẫn mong mỏi hồi đáp.

Chị N. tâm sự: "Sau khi hội chẩn ở viện mắt Trung ương, bác sỹ cho biết, tôi chỉ có thể mổ để cố định mắt chứ không thể nối lại cơ thẳng trong. Như vậy nếu tiến hành ca mổ này, chỉ để giải quyết vấn đề thẩm mỹ, mắt phải của tôi chỉ có thể nhìn thẳng được mà thôi".

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, chị N. không giấu nổi những giọt nước mắt tiếc nuối khi kể về sự cố đáng sợ với bộ phận cơ thể quý giá, được gọi là "cửa sổ tâm hồn". Chị xót xa hỏi: "Chuyện của tôi, bao giờ mới sáng tỏ?"

  • Bình Dương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,