221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
756810
TGĐ Bùi Tiến Dũng đã ra trình diện
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TGĐ Bùi Tiến Dũng đã ra trình diện
,

(VietNamNet) - Sáng nay (19/1), TGĐ PMU18 Bùi Tiến Dũng đã đến Bộ GTVT từ rất sớm để nộp bản tường trình về thông tin báo chí nêu liên quan đến vụ cá độ bóng đá 1,8 triệu USD.

TGĐ PMU18 Bùi Tiến Dũng (Ảnh: Tiền phong)
Trao đổi với VietNamNet sáng 19/1, ông Phạm Tăng Lộc, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) cho biết, theo quy định, Vụ Tổ chức cán bộ đã mời tất cả các cá nhân mà báo chí đã nêu vừa qua về vụ án cá độ bóng đá lên báo cáo giải trình sáng nay.

Ông Lộc xác nhận, lúc 7h40 TGĐ Bùi Tiến Dũng đã đến Bộ GTVT làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT và nộp báo cáo giải trình về vụ việc. Tinh thần của ông Dũng tại Bộ GTVT rất bình thản. Ông nói mấy ngày qua bận đi công tác TP.HCM. Sau khi nộp báo cáo, ông Dũng nhanh chóng rời Bộ lúc 8h30.

Cùng đến gặp và nộp báo cáo giải trình cho Ban cán sự Đảng Bộ GTVT với ông Bùi Tiến Dũng là ông Nguyễn Việt Bắc, Phó TGĐ Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN. Ông Bắc đến muộn hơn một chút và rời trụ sở Bộ với khuôn mặt căng thẳng vì thấy sự xuất hiện của báo giới.

Theo ông Phạm Tăng Lộc, trong báo cáo giải trình, ông Dũng có trình bày ý kiến của mình với Bộ trưởng Đào Đình Bình và ông Lộc có trách nhiệm báo cáo lại với Bộ trưởng. Ông Lộc chưa tiết lộ thông tin về 2 bản báo cáo giải trình này. Ông Phạm Tăng Lộc tiết lộ thêm, thông tin về lái xe của TGĐ Bùi Tiến Dũng cũng tham gia trong đường dây cá độ này thì Vụ tổ chức cán bộ đã yêu cầu PMU18 xác minh, làm rõ.

Được biết, sau buổi lên Bộ báo cáo giải trình này thì ông Dũng sẽ trở về PMU18 và làm việc bình thường cho đến khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra. ''Tôi đã yêu cầu ông Dũng tiếp tục ổn định tư tưởng để điều hành PMU18...''- Ông Lộc nói. Trước câu hỏi của PV về thông tin các dự án của PMU18 tham gia sẽ bị thanh tra, ông Lộc đã phủ nhận thông tin này.

Trong sáng nay, trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình cho biết, vấn đề xử lý, đề bạt, cân nhắc cán bộ là trách nhiệm của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT. Tất cả những vấn đề gì có liên quan đến vụ việc này đều được bàn bạc một cách dân chủ và quyết định tập trung trong Ban cán sự Đảng. Theo Bộ trưởng Bình, quan điểm của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT là làm đúng luật và kiên quyết, Bộ GTVT sẽ thông tin kịp thời cho báo chí về vụ việc này qua Vụ tổ chức cán bộ.

1,8 triệu USD chưa phải là tất cả

Chiều ngày 13/12/05 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội bắt 22 chiến sĩ CA Hà Nội đang tham gia lớp học tại chức tại Vườn bách thảo, đánh bạc trong giờ nghỉ giải lao. Thực ra phía sau sự việc này C14 đang theo dõi  Bùi Quang Hưng, chiến sĩ phòng CSGT CA TP Hà Nội là đối tượng tình nghi đang tổ chức đường dây cá độ bóng đá trong nước và quốc tế. Hưng cũng đang tham gia lớp học tại chức này.

Khi khám xét nhà riêng, Cơ quan CSĐT xác minh Hưng có khoảng 40 đầu mối liên lạc để hoạt động số đề, số lô. Số tiền cá cược trong nước được Hưng chuyển sang thành tiền USD gửi qua tài khoản tại Ngân hàng VietComBank ra nước ngoài như Nga, Hồng Kông, MaCao để tiếp tục cá độ bóng đá. 

Được biết trước kia nhà Hưng rất nghèo. Nhưng từ năm 1999 đến nay trở nên giàu có một cách nhanh chóng. Từ căn nhà cấp 4 ở ngõ 420 Hà Huy Tập, Hưng đã phá bỏ, xây thành một ngôi nhà 4 tầng khang trang với cá thiết bị nội thất sang trọng. Trong nhà có 2 màn hình tivi 100inch, 4 xe máy loại đắt tiền (1 xe Spacy trắng BKS 29R8 - 2888, 1 xe Spacy mận BKS 29H5-1296, 1 xe jupiter đỏ BKS 29S5 - 7117, 1 xe Piago màu xanh ngọc BKS 29U5 - 1368. 1 xe ô tô Mazda màu cà phê cháy BKS 29T - 5932). Gần đây, Hưng lại mua một mảnh đất ở số 7, ngõ 66, thị trấn Gia Lâm, xây 4 tầng trị giá khoảng 3 tỷ đồng.

Qua điều tra, cơ quan chức năng đã xác định Bùi Quang Hưng là đối tượng chính trong đường dây cá độ bóng đá quốc tế này. Từ đấy cơ quan chức năng đã xác định được 57 đầu mối tham gia cá độ với đường dây của Hưng. Đối tượng tham gia chơi cá độ với Hưng chủ yếu là xã hội đen ngoài ra còn không ít các đại gia, giám đốc công ty lớn, cán bộ, công chức nhà nước. Trong đó có 1 vị là Tổng giám đốc của Bộ Giao thông vận tải đã tham gia cá độ số tiền lên tới 1,8 triệu USD.

Theo nhiều nguồn tin thì vị Tổng GĐ đó là Bùi Tiến Dũng, Tổng GĐ ban quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải (MPU18). Tuy nhiên theo một nguồn tin thì đây chưa phải là số tiền cuối cùng mà Bùi Tiến Dũng cá độ. Hiện cơ quan chức năng đang xác minh cụ thể số tiền cá độ là bao nhiêu và từ đâu ra.

Tối qua, 18/1 tổng giám đốc MPU18 bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội và sáng nay đã trình diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải. Và nếu không có gì thay đổi sẽ trình diện C14 vào sáng ngày mai.

Bùi Tiến Dũng sinh năm 1959, là con trai một vị tướng trong quân đội. Từng phục vụ trong quân ngũ trong các năm 1975 - 1976. Năm 1977 vào học Đại học Giao thông vận tải. Năm 1982 ra trường và về làm việc cho một đơn vị của quân đội. Sau đó về làm tại tổ đường bộ của Vụ kế hoạch đầu tư thuộc Bộ giao thông vận tải. Năm 1994 về làm tại MPU18, rồi làm Chánh văn phòng của MPU18. Từ năm 1998 đến nay là Tổng giám đốc của MPU18.

Được biết, vợ chồng ông Dũng đang làm thủ tục ly hôn. Hiện đang ở số 14, ngõ 53 đường Trường Chinh, Là người trực tiếp nắm một số dự án quan trọng của MPU18 như vụ Cảng Bãi Cháy. Từng bị bộ Giao thông vận tải phê bình trong công trình đường Bắc Ninh - Hà Nội chậm tiến độ. Trong công tác, chưa có gì nổi trội.

Trùm đường dây cá độ bóng đá quốc tế Bùi Quang Hưng khi bị bắt vẫn là chiến sỹ công an thuộc Phòng CSGT, CA Hà Nội.

Về sự việc này ông Nguyễn Đức Nhanh, GĐ CA Hà Nội cho biết: "Cả 22 chiến sỹ đánh bạc cùng Hưng tại vườn Bách Thảo hôm 13/12/05 đã bị đình chỉ công tác. CA Hà Nội cũng đề nghị trường Công an đình chỉ học tập. Đợi kết luận của Cơ quan CSĐT Bộ CA sau đấy CA TP sẽ xử lý ngiêm minh. Tùy từng mức độ vi phạm để xử lý thậm chí là tước quân tịch. Riêng với Bùi Quang Hưng thì phòng CSGT đã có báo cáo về quá trình công tác của Hưng tại CA Hà Nội. Trước kia Hưng là chiến sỹ thuộc Trung đoàn CSCĐ, sau đó về làm lái xe tại Phòng CSGT và khi bị bắt đang là chiến sỹ CSGT thuộc đội 3 của phòng CSGT Hà Nội. Hiện vụ án vẫn trong quá trình điều tra, CA Hà Nội cũng chỉ được biết là Hưng đã bị khởi tố và bắt giam còn cụ thể thì phải đợi Cơ quan CSĐT Bộ CA điều tra làm rõ". 

  • Thế Lê Vinh - NHK

>> Những dự án tai tiếng của PMU 18
>>
Tổng Giám đốc PMU18 - Con bạc triệu đô
>>
Dư luận về việc một Tổng Giám Đốc cá độ 1,8 triệu USD/tháng
>> Tổng giám đốc cá độ 1,8 triệu USD là ai?
>> Bộ Giao thông truy tìm Tổng giám đốc Bùi Tiến Dũng
>>
Người cá độ 1,8 triệu USD/tháng: Tổng giám đốc Bùi Tiến Dũng
>> Bùi Quang Hưng làm ăn như thế nào?
>> Vụ 22 công an đánh bạc: Một người là trùm cá độ 
>> Hà Nội: Bắt quả tang 20 công an đánh bạc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,