221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
1230096
Lún ở hầm Kim Liên vẫn trong mức cho phép
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội:
Lún ở hầm Kim Liên vẫn trong mức cho phép
,

 - Theo tính toán của tư vấn, nhà thầu, vật liệu thi công mối nối và chất tải sau khi hầm Kim Liên hoàn thành cho phép độ lún từ 3-5mm, nên hiện tượng lún cục bộ 1-2mm thời gian qua là trong mức độ cho phép.

 

Liên quan đến các sự cố lún cục bộ, thấm nước, ngập nước tại hầm cơ giới hiện đại nhất Hà Nội trong thời gian qua, đại diện Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm Hà Nội (chủ đầu tư), tư vấn và nhà thầu đã có buổi trao đổi với báo chí chiều 14/8.

 

Độ lún trong tầm kiểm soát!

 

Theo ông YaNai, Giám đốc dự án của nhà thầu, hiện tượng lún cục bộ các đốt hầm đã được tính toán từ trong thiết kế ban đầu. Mục đích là đưa ra giải pháp phòng tránh mức độ lún bất cập giữa các đốt hầm.

 

“Các tầng địa chất đã được khảo sát theo các giao đoạn: thử tải khi thi công, chất tải sau khi thi công cộng với lớp đất của hầm. Dựa trên đó, chúng tôi đưa ra thiết kế phù hợp cho các đốt hầm. Do đó, về mặt lý thuyết, sẽ không có lún cục bộ nào ảnh hưởng đến kết cấu hầm. Trên thực tế, sau khi thi công xong hầm chính và sử dụng 1 tháng qua, kết quả quan trắc cho thấy có lún từ 1-2mm là hoàn toàn nằm trong tiêu chuẩn thiết kế”, ông YaNai nói.

 

Mô tả ảnh.
Những vết thấm tại hầm Kim Liên cách này nửa tháng  Ảnh:C.Hiếu

 

Đại diện nhà thầu cho biết thêm, nguyên nhân dẫn đến thấm có thể là do lỗi trong quá trình thi công làm hỏng màng ngăn nước bởi vật liệu thi công mối nối (khe co giãn) hoàn toàn có đủ độ co giãn và cơ động để đáp ứng hầm lún 3-5mm trong quá trình sử dụng. Khi nhà thầu triển khai xử lý thấm hiện tại, toàn bộ kết cấu của vật liệu sẽ đảm bảo về kỹ thuật.

 

Tuy vậy, Ông YaNi cũng nói thêm, hầm Kim Liên không hề bị nứt, hay rò rỉ mà phải gọi đúng tên là hiện tượng thấm nước ở mối nối và sẽ được xử lý theo quy định đã được tư vấn, chủ đầu tư phê duyệt.

 

Liên quan đến biện pháp xử lý thấm, Phó Trưởng Ban các dự án trọng điểm Ngô Quý Tuấn cho biết, một dung dịch chống thấm (gồm polygroud và Ca) sẽ được bơm vào khe thấm, dung dịch này tự động trương ra khi gặp nước, có khả năng đông cứng nhanh, sẽ ngắt sự di chuyển của nước. Phương án này đã được đơn vị thi công thực hiện từ ngày 12/8.

 

Hai tháng nữa sẽ hết ngập, bụi

 

Nói về sự cố hầm bị ngập nước vừa qua, Giám đốc BQL các dự án trọng điểm, ông Nguyễn Sỹ Bảo cho rằng, có 2 nguyên nhân chính: Một là, tường chắn phần hầm hở phía Đào Duy Anh đã được thay đổi thiết kế theo hướng hạ thấp gần 1m để không gây ảnh hưởng đến nhà dân và mỹ quan.

 

“Nếu không điều chỉnh, mà theo thiết kế ban đầu thì không hề có chuyện ngập”, ông Bảo nói 

Mô tả ảnh.
Hai tháng nữa, hầm Kim Liên sẽ hết ngập, thấm, bụi!

 

Thứ hai, ngập là do thời điểm đó, máy bơm chính của công trình chưa đưa vào hoạt động.

 

Theo ông Bảo, với 4 máy bơm chính hoạt động, hầm có thể chịu được lượng mưa lớn nhất trong 25 năm qua, với mức 175ml/h.

 

Trước những than phiền về bụi mù mịt phía trên hầm do thi công lớp áo đường gây ra, đại diện nhà thầu mong nhận được sự thông cảm và cho hay đã khắc phục bằng cách triển khai 4 lượt xe tưới nước/ngày, đồng thời cam kết sau 2 tháng nữa, công trình sẽ hoàn thiện, đẹp đẽ và sạch sẽ.

 

Có thể gia hạn thời gian bảo hành

 

Trước những lo lắng hầm có thể thấm, lún thêm khi hoàn thành và đặc biệt là khi hết hạn 2 năm bảo hành, ông Bảo khẳng định sẽ thuê quan trắc độc lập để theo dõi lún riêng. Ngoài số liệu báo cáo của tư vấn, nhà thầu nhằm nắm bắt được những diễn biến bất thường (nếu có).

 

Dẫu vậy, ông Bảo cũng thừa nhận đây là công trình ngầm đầu tiên mà Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm của ông làm chủ đầu tư nên vẫn còn thiếu kinh nghiệm, do vậy sẽ thuê chuyên gia hàng đầu của Việt Nam về bê tông, công trình ngầm cùng tham gia quá trình nghiệm thu bàn giao công trình.

 

Ông Trưởng Ban quản lý cũng thông tin thêm, ngày 31/12/2009, hầm sẽ được bàn giao chính thức. Theo hợp đồng, thời gian bảo hành là hai năm với điều kiện không có sự cố. Bởi vậy, nếu có sự cố trong thời gian này thì vẫn có thể gia hạn thêm thời gian bảo hành.

  • Chí Hiếu - Cao Nhật
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,