221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1224420
"Hầm Kim Liên sẽ hết rò rỉ khi bàn giao chính thức"
0
Article
null
'Hầm Kim Liên sẽ hết rò rỉ khi bàn giao chính thức'
,

 - Trước thông tin hầm cơ giới Kim Liên (Hà Nội) bị nứt, ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc ban Quản lý các dự án trọng điểm Hà Nội, chủ đầu tư công trình hầm cơ giới Kim Liên khẳng định, khi tiến hành bàn giao chính thức, hiện tượng này sẽ được khắc phục.

"Hiện tượng không tránh khỏi"

- Thưa ông, với tư cách chủ đầu tư, ông đã nghe nói về sự cố "nứt" hầm cơ giới Kim Liên vào sáng nay?

Chúng tôi và cả đơn vị tư vấn Nhật (Viện kết cấu và cầu Nhật Bản- JBSI) đã xuống hiện trường kiểm tra. Hiện đơn vị tư vấn đã làm báo cáo về vấn đề này.

Theo đó, chúng tôi thấy trên thực tế chỉ có vết rò nước rất nhỏ ở chỗ co giãn giữa mấu nối 8 và 9 trong tổng số 25 mấu nối. Tuy nhiên, tôi cũng nhấn mạnh, hầm mới thông xe kỹ thuật, khi bàn giao, hiện tượng này sẽ được khắc phục

- Có nghĩa đây là hiện tượng có thể chấp nhận được với công trình ngầm?

Đối với các công trình ngầm, đây là hiện tường không thể tránh một cách tuyệt đối. Phía Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm về cách khắc phục những  hiện tượng rò nước thế này như ở công trình tàu điện ngầm, đường hầm và hầm cho người đi bộ...

Hầu hết các công trình ngầm đều được thiết kế khe co giãn để khi có sự co ngót của bê tông hay xuất hiện hiện tượng nước ngầm thì nước được dẫn về khe co giãn này để ra ngoài. Một mục đích của khe co giãn nữa là để tránh lún bằng gia cố thép.

Nước pha màu nhựa rò ra ở khe co giãn của hầm Kim Liên (Ảnh:Chí Hiếu)

- Tư vấn và chủ đầu tư đã biết chính xác vết nứt có chiều dài, chiều rộng bao nhiêu? Liệu nó có vượt quá mức chuẩn cho phép giữa 2 khe co giãn?

Những thông số này không thể thấy bằng mắt thường vì rất nhỏ, tính bằng mi li mét. Phải có quan trắc mới biết được chính xác. Lần quan trắc gần nhất không có hiện tượng này. Chúng tôi cũng đã dự kiến sau đợt mưa sẽ quan trắc để kiểm tra, đánh giá lại thì có sự cố này.

Nguyên nhân có thể do lún?

- Có người lo ngại đây là vết nứt do sự cố lún vì hầm trên nền địa chất yếu, gần các hồ lớn, ông nghĩ sao?

Báo cáo của đơn vị tư vấn có nêu, phải thực hiện đánh giá lại, đối chiếu với các dữ liệu trước kia mới có thể kết luận hiện tượng rò rỉ này là do độ lún không đều hay do vật liệu ngăn nước.

- Vậy đơn vị tư vấn có cho rằng sự cố này có ảnh hưởng tới chất lượng, độ an toàn của hầm không, thưa ông?

Sau khi khảo sát ngoài hiện trường lúc 16h ngày 16/7, tư vấn cho rằng, về mặt kỹ thuật, việc này  không ảnh hưởng đến hoạt động của tunnel. Họ  đảm bảo sẽ không có ảnh hưởng gì đến giao thông.

- Những ngày tới vết nứt sẽ lớn hơn không?

Do mới thông xe kỹ thuật nên những vấn đề liên quan kỹ thuật sẽ được giải quyết trước khi hoàn thành công trình và tiến hành bàn giao. Hai năm sau ngày bàn giao, phía Nhật Bản sẽ chịu trách nhiệm giải quyết ổn thoả mọi vấn đề phát sinh về kỹ thuật. Hiểu nôm na, hầm cơ giới còn thời gian bảo hành là 2 năm sau khi bàn giao.

- Khi nào thì bàn giao chính thức hầm đường bộ này thưa ông?

Theo dự kiến, tháng 10 này sẽ bàn giao toàn bộ công trình.

- Xin cám ơn ông!

  • Chí Hiếu (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;