221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
865000
Tuyến metro Hà Nội sẽ thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tuyến metro Hà Nội sẽ thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu
,
Một tuyến metro tại Paris (Pháp).
(VietNamNet) - Các cơ quan chuyên môn góp ý Hà Nội nên áp dụng tiêu chuẩn thiết kế metro của châu Âu cho tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn-ga Hà Nội.

Một số chuyên gia đang nghiên cứu Dự án Metro Hà Nội thuộc các cơ quan của Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, Việt Nam chưa có hệ thống qui phạm cho thiết kế đường sắt đô thị và metro, do đó việc xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và sẽ được thực hiện chi tiết do tư vấn nước ngoài lập ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật của dự án.

Thông thường, khi lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án có sử dụng vốn ODA mà trong nước chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật, thì tiêu chuẩn thiết kế cần dựa vào các qui phạm thiết kế của nước ngoài (các quốc gia cho vay vốn). Với tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng nên áp dụng tiêu chuẩn thiết kế metro của châu Âu vì đây là dự án có vốn vay ODA của Chính phủ Pháp.

Sinh sau đẻ muộn - liệu tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội có "sánh vai các cường quốc năm châu được hay không?"

Được biết, UBND TP.Hà Nội đã tiếp thu đóng góp này của các cơ quan chuyên môn, chỉ đạo Ban quản lý phát triển vận tải công cộng và xe điện cần phối hợp với đơn vị tư vấn là Công ty CP tư vấn đầu tư & xây dựng giao thông vận tải (Bộ GT-VT) xây dựng khung tiêu chuẩn thiết kế cho tuyến đường sắt đô thị này dựa trên tiêu chuẩn thiết kế metro của châu Âu.

Tuy nhiên, UBND TP vẫn đang chờ ý kiến chính thức của Bộ GT-VT để việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội thực hiện đúng tiến độ, kịp trình Chính phủ trong tháng 11/2006.

Mặt khác, để kịp khởi công vào cuối tháng 11/2006 như đã định, UBND TP.Hà Nội vừa quyết định chi hơn 20 tỉ đồng ngân sách để chủ đầu tư chuẩn bị mặt bằng xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đề-pô cho tuyến metro này. Gần 162 nghìn m2 đất thuộc các xã Minh Khai, Tây Tưu (huyện Từ Liêm) sẽ được san nền, rà phá bom mìn, làm tường chắn, đào hệ thống mương đất tiêu thoát nước bao quanh để xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu đề-pô diện tích xấp xỉ 150 nghìn m2.

Sáng 4/10/2006 vừa qua, tại trụ sở Bộ Kinh tế, Tài chính và Công nghiệp Pháp ở thủ đô Pari, Bộ trưởng đặc trách Ngoại thương Pháp Christine Lagarde và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Cao Viết Sinh đã ký nghị định thư tài chính Pháp - Việt Nam dành cho Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (đoạn Nhổn - ga Hà Nội). Nghị định thư tài chính này trị giá 200 triệu euro, là vốn vay ưu đãi của Chính phủ Pháp dành cho Việt Nam để mua hàng hóa và dịch vụ thực hiện dự án nói trên.
  • Tràng An Nguyễn

>>Hà Nội sắp khởi công tuyến đường sắt nội đô đầu tiên
>>Trình Chính phủ dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm
>>Hà Nội: Tăng cường cho dự án tuyến xe điện thí điểm
>>Hà Nội: Thêm 1 tuyến xe điện được chọn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,