221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
851870
Những "đứa con" của dự án "triệu đô tai tiếng" ở HN
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Những 'đứa con' của dự án 'triệu đô tai tiếng' ở HN
,

(VietNamNet) - Đi đâu cũng thấy "tàn dư" của Dự án Tăng cường năng lực quản lý Giao thông đô thị HN: Một ngã năm thành vườn hoa cho xe ôm đợi khách, bị xén hẹp, đèn tín hiệu gây ùn tắc giao thông... 

>> Kết luận bước đầu cho một dự án ''tai tiếng'' của HN

Nút giao thông ĐH Ngoại ngữ - Triều Khúc (Hà Nội) - một trong nhiều nút giao thông thuộc dự án Tăng cường năng lực quản lý GTĐT bị báo chí mệnh danh là "đốt" tiền ngân sách. Ảnh: Lê Anh Dzũng

Ra đường, thấy phí triệu đô...

Khu vực ngã năm Trần Hưng Đạo - Lê Thánh Tông - Hàn Thuyên. Toàn bộ khu vực này trước đây vốn thông thoáng, các phương tiện qua lại thuận tiện. Nhưng từ khi Dự án Tăng cường năng lực quản lý giao thông đô thị triển khai, toàn bộ ngã năm này đã bị xẻ nhỏ manh mún và bộc lộ nhiều hạn chế.

Nhiều người dân xung quanh khu vực lắc đầu ngao ngán: Không hiểu các nhà tư vấn am hiểu về giao thông Hà Nội thế nào mà tổ chức như vậy. Toàn bộ ngã năm trở thành một... vườn hoa. Vỉa hè không cần thiết thì lại để quá rộng nên trở thành khu vực cho "xe ôm" đỗ xe đón khách.

Chính những bất cập này mà lực lượng CSGT TP. Hà Nội đã nhiều lần kiến nghị tổ chức lại giao thông tại đây. Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi hệ thống đèn tín hiệu giao thông mới đi vào hoạt động thì tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra nhiều hơn. Nhịp đèn cũng như cột đèn quá cao khiến người tham gia giao thông chấp hành tín hiệu đèn rất khó khăn. Lòng đường quá hẹp do tổ chức xây dựng hè khiến nhiều xe buýt chuyển hướng khó khăn, thậm chí đã có xe đâm vào dải phân cách.

Tiếp đến là khu vực Cát Linh - Tôn Đức Thắng. Tại đây Sở GTCC Hà Nội tiến hành xây dựng dải phân cách hình giọt nước khá lớn khiến mặt đường vốn đã hẹp thì lại càng hẹp hơn. Về vấn đề này báo chí đã từng nhiều lần phản ánh. Và chính Sở GTCC Hà Nội đã phải phá bỏ khi hạng mục còn... chưa hết khấu hao.

Sở GTCC Hà Nội biện minh rằng, việc tổ chức giao thông như vậy để phương tiện ôtô quay đầu an toàn, tăng năng lực thông hành của toàn tuyến. Cách giải thích này là không thoả đáng bởi toàn bộ tuyến đường Cát Linh đã được tổ chức cho phương tiện ôtô đi một chiều (chiều Cát Linh - Giảng Võ), do đó điểm quay xe này trở thành bất cập. Hơn nữa, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông từ giải phân cách hình giọt nước này.

Về việc Ban quản lý GTĐT thông qua tư vấn đã sử dụng bêtông nhựa màu đỏ phân làn cho xe thô sơ nhưng không phát huy hiệu quả. Tại nhiều tuyến phố như Quang Trung, Tràng Thi, Trần Quang Khai... xe ôtô vô tư dừng, đỗ vào phần đường cho xe thô sơ. Hay hàng chục điểm như Thái Thịnh, Chùa Bộc, Lê Duẩn do khảo sát kém dẫn tới xây dựng dải phân cách rồi lại đập đi tới vài lần.

Khi Thanh tra Chính phủ khoan xác xuất 47 vị trí để kiểm tra phần thi công bêtông nhựa (tại tất cả các gói thầu dự án) thì một số vị trí các tuyến phố cổ, các tuyến phố có kiến trúc kiểu Pháp, các hành lang phần vữa và bêtông không đạt chiều dày thiết kế. Và sự gian dối này đã dẫn tới hậu quả hàng loạt các hạng mục đến nay bị xuống cấp, thậm chí không ai có thể nghĩ dự án "tăng cường năng lực giao thông đã từng làm".

Dự án tăng cường năng lực quản lý giao thông đô thị được triển khai tại Hà Nội từ năm 1998. Đây là dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) khoảng 22,304 triệu USD.

Đánh giá hiệu quả dự án triệu đô?

Xe CSGT giống như xe ăn chơi! - Ảnh: TV

Như VietNamNet đã có bài viết về 20 chiếc xe môtô cho lực lượng CSGT... có vấn đề. Cụ thể, trên bình xăng những chiếc xe này đều ghi nổi bật dòng chữ ''Honda Rebel 250''. Chữ Rebel được dịch ra tiếng Việt là ''kẻ nổi loạn''. Và ngay phía dưới xe là hàng chữ Police. Nhiều cán bộ, chiến sĩ CSGT mặc dù chưa đi ngày nào nhưng đều nhận xét, những chiếc xe này quá thấp, bé, giống xe... ăn chơi chứ không phải phục vụ tuần tra, kiểm soát!

Được biết, để nhập được 20 chiếc xe môtô “nổi loạn” phục vụ CSGT, Cty TNHH xây dựng - thương mại - dịch vụ Nguyễn Giáo đã vượt qua một đối thủ để trúng thầu. Câu hỏi được dư luận quan tâm từ lâu là với những chiếc xe sai về mẫu mã, kích cỡ, chủng loại như vậy nhưng không hiểu sao Ban quản l‎‎ý dự án Giao thông đô thị (Sở GTCC Hà Nội) vẫn tham mưu để UBND TP Hà Nội duyệt nhập về số xe trên?

Trước thực tế này, Thanh tra Chính phủ đã kết luận và khẳng định: "Đây không phải là loại xe hãng Honda sản xuất chuyên dùng cho cảnh sát. Bởi lẽ mẫu xe kèm theo bản chào giá do nhà thầu gửi thì có màu tối, không được gắn các thiết bị đồng bộ trang bị cho xe CSGT (đèn hiệu, còi hụ, cản trước, thùng xe gắn bên hông xe) ".

Cũng theo điều tra của chúng tôi, có những hạng mục như xe kéo phương tiện tai nạn nhập về tới 4 năm nhưng chưa sử dụng ngày nào vì...chưa đăng ký.

Với hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng từ Chủ đầu tư, nhà thầu, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội trong việc tham mưu, đề xuất, kiểm tra, nghiên cứu, lập dự toán thiết kế, giám sát, nghiệm thu ...càng cho thấy sự vô trách nhiệm của chính các cơ quan này.

Dư luận đang đặt câu hỏi, nên chăng các cơ quan chức năng cần có những đánh giá, kết luận về hiệu quả thực tế vào đời sống xã hội của một dự án lớn như thế này!

  • Thụy Du

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,