221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
794622
Gỡ ''ách'' dự án cầu Vĩnh Tuy và đường 5 kéo dài
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Gỡ ''ách'' dự án cầu Vĩnh Tuy và đường 5 kéo dài
,

(VietNamNet)- Ngay trong tuần này, Ban Quản lý dự án cầu Vĩnh Tuy và đường 5 kéo dài cùng với các ban ngành liên quan phải thống nhất trình TP Hà Nội phương án giải quyết tái định cư đang trong tình trạng ''ì ạch''. Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Lê Quý Đôn yêu cầu như vậy trong buổi làm việc với các Sở ban ngành và quận Long Biên về giải phóng mặt bằng xây dựng cầu Vĩnh Tuy và đường 5 kéo dài đi qua địa bàn quận này.

 
Soạn: AM 776151 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mô hình cầu Vĩnh Tuy.

Theo các bên tham gia xây dựng, hiện nay đang mắc ở vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện tái định cư cho dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy và GPMB dự án đường 5 kéo dài.

Theo đó, đối với dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ GPMB xây dựng cầu Vĩnh Tuy, hiện nay mới chỉ thực hiện được 20% do không có nguồn vốn để thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Cụ thể, tại phường Long Biên và phường Phúc Đồng tồn tại khoảng hơn 169 hộ chưa nhận bồi thường hỗ trợ GPMB.

Dự án đường 5 kéo dài cũng mắc ở chỗ không biết thực hiện như thế nào đối với GPMB những hộ và tổ chức đang sử dụng đất trên tuyến đường 68m và GPMB diện tích đường 68m + các ô đất chức năng hai bên đường nằm trong diện GPMB.

Ông Trịnh Kiên Đĩnh, Phó Giám đốc Sở TNMT&NĐ Hà Nội đề nghị quận Long Biên khẩn trương làm nốt GPMB và tái định cư cho hơn 169 hộ trên thuộc dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ GPMB xây dựng cầu Vĩnh Tuy. Ông Đĩnh cho rằng, nếu không đầu tư cho tái định cư trước thì không thể triển khai được dự án.

Trước tình trạng dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ GPMB xây dựng cầu Vĩnh Tuy không được ''rót'' vốn để tiếp tục thực hiện xây dựng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án, đại diện Sở KHĐT Hà Nội đưa ra phương án tạm ứng từ kinh phí GPMB dự án cầu Vĩnh Tuy hoặc phương án Quỹ đầu tư và phát triển nhà Hà Nội có thể sử dụng số tiền vay để thực hiện xây dựng hạ tầng khu tái định cư.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Quý Đôn.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Lê Quý Đôn thì không nên thực hiện phương án vay tiền vì đây cũng là ngân sách của TP, TP sẽ đầu tư thẳng.

Đối với ách tắc trong dự án đường 5 kéo dài, ông Lê Quý Đôn cũng giao cho Ban Quản lý dự án thực hiện phần trong 68m; giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thực hiện phần ngoài, ''như vậy vừa rõ ràng vừa đúng luật mà được việc''- ông Đôn nói.

Ngay trong tuần này, Ban Quản lý dự án cùng với các ban ngành liên quan được giao phải bàn thống nhất trình TP phương án giải quyết tái định cư thuộc hai dự án trên. Theo đó, vận dụng mọi địa điểm, mọi điều kiện để xử lý thoáng trên tinh thần ''Nhà nước thiệt một chút không sao nhưng những vấn đề chung có lợi cho dân thì giải quyết sớm'' .

Ông Lê Quý Đôn cũng khẳng định, sẽ đẩy nhanh tiến độ GPMB và thực hiện tái định cư sao cho tháng 12 năm nay thông đường theo đúng tiến độ dự án.

  • Kiều Minh

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,