221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
503048
Cầu Vĩnh Tuy sẽ được xây dựng theo hình thức BT
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Cầu Vĩnh Tuy sẽ được xây dựng theo hình thức BT
,

(VietNamNet) - UBND TP. Hà Nội vừa chỉ đạo Ban quản lí dự án hạ tầng Tả Ngạn tiếp tục nghiên cứu hình thức BT để thi công xây dựng cầu Vĩnh Tuy.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu và Phó Chủ tịch Đỗ Hoàng Ân, Cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) sẽ được triển khai xây dựng nhanh, do chọn lựa đơn vị thi công theo hình thức BT. Đây là hình thức khi nhà đầu tư được lựa chọn, sẽ phải tự ứng vốn để thi công dự án. Thành phố chỉ hoàn trả tiền một lần, sau khi công trình được nghiệm thu, quyết toán và được cấp thẩm quyền phê duyệt sau 12 tháng.

Khi chọn lựa hình thức thi công BT, nhà đầu tư có thể rút ngắn được các thủ tục, chủ động hơn trong quá trình xây dựng. Đặc biệt, hình thức này khá phù hợp với năng lực của các doanh nghiệp xây dựng, trong quá trình thực hiện dự án công trình giao thông, đồng thời giúp đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng đúng mục tiêu của dự án và huy động nguồn vốn của thành phố một cách hợp lí.

Theo đó, cầu Vĩnh Tuy sẽ được xây dựng với tổng chiều dài toàn tuyến 5.548m, trong đó phần cầu chính vượt qua Sông Hồng là 3.545m. Kết cấu của cầu được chọn theo phương án dầm hộp bê tông liên tục, mặt cắt ngang cầu chính sẽ dài khoảng 10m. Điểm đầu tại ngã ba đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Vĩnh Tuy - Hai Bà Trưng), điểm cuối giao với quốc lộ 5 (tại km3 + 300) và sẽ được nối tiếp vào khu Sài Đồng (từ 200m - 300m) giúp tăng thêm giao lộ cho xe qua cầu. Tại địa thế này, dự kiến sẽ có khoảng 800 hộ phải di chuyển mặt bằng cho cả 2 bên đầu cầu.

Hình thức thi công này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ công trình, đáp ứng được mục tiêu dự án là: khắc phục tình trạng ách tắc giao thông, giảm tải cho cầu Chương Dương, thúc đẩy phát triển kinh tế hai khu vực Bắc - Nam sông Hồng. Ngoài hình thức đấu thầu tham gia dự án, UBND TP. Hà Nội sẽ chọn nhà thầu thi công đáp ứng đầy đủ các điều kiện như: đảm bảo tiến độ xây dựng nhanh, chất lượng tốt, có nhiều năng lực về tài chính... tạo điều kiện thời gian lâu dài cho Thành phố khi hoàn trả vốn đầu tư. 

Dự kiến, cầu Vĩnh Tuy sẽ khởi công vào quí IV năm 2004 và thông xe sau 2 năm.

  • Bình Thành

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,