221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
846002
Biệt thự cả triệu đô la, bán dưới 1 tỷ đồng?!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Biệt thự cả triệu đô la, bán dưới 1 tỷ đồng?!
,

Trong khung giá dự định mà thành phố sẽ bán ngôi biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa theo Nghị định 61 là khoảng 1,3 triệu đồng/m2. Như vậy, ngôi biệt ước giá chưa đến tỷ bạc. Còn giá thị trường, chắc chắn không dưới 25 tỷ đồng...

Được thuê nhà vì điều kiện ở quá chật chội!

Soạn: HA 908247 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa có được bán cho ông Hoàng Văn Nghiên?

Biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa được xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc. Nhà được xây dựng hai tầng trên diện tích đất 410m2. Sau khi hoà bình lập lại một thời gian, ngôi nhà được giao cho một số cán bộ sử dụng. Đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, do nhu cầu sử dụng “việc công”, thành phố đã thu hồi.

Tất nhiên là số tiền hỗ trợ cho người dân không hề rẻ. Các hộ dân sống chung trong ngôi biệt thự đã phải di dời đến nơi ở mới. Có giai đoạn, ngôi biệt thự được cho người nước ngoài sử dụng...

Bẵng đi một thời gian, đầu năm 2002, các cư dân trên con phố nhỏ Nguyễn Chế Nghĩa thấy xuất hiện một công dân đặc biệt - ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội về sinh sống tại căn biệt thự.

Giải thích về việc này, Thành ủy Hà Nội, vào năm 2003, cho rằng: “Đồng chí Hoàng Văn Nghiên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, từ năm 1984 khi còn là Chủ nhiệm khoa Vô tuyến điện tử trường ĐH Bách khoa được thuê một căn hộ lắp ghép số 404, tầng 4 nhà K11B -  khu tập thể Bách Khoa. Diện tích căn hộ 40m2 rất chật chội, khó khăn trong công tác, sinh hoạt...”.

Vì lý do đó, sau khi trình và được UBND TP Hà Nội đồng ý, Sở Địa chính - Nhà đất đã giải quyết cho ông Hoàng Văn Nghiên được thuê nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa để ở. Đây là nhà thuộc sở hữu Nhà nước, nhà chính 2 tầng diện tích sử dụng 136,8m2, nhà phụ diện tích 49,9m2. Sau khi chuyển đến nhà mới ông Hoàng Văn Nghiên đã bàn giao trả lại căn hộ cũ tại tập thể Bách Khoa.

Tương tự, ông Phan Văn Vượng - Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng được thuê nhà 52 Tuệ Tĩnh 3 tầng, diện tích sử dụng 226m2 do Nhà nước quản lý với lý do:

Khi là Phó GĐ Sở Công nghiệp Hà Nội ông Vượng được thuê căn hộ lắp ghép số 112, tầng 1, nhà K2 khu tập thể Hào Nam, diện tích 40m2, chật hẹp, khó khăn trong công tác, sinh hoạt. Khi chuyển sang nhà mới, ông Vượng cũng đã trả lại nhà cũ.

Được xem xét cho mua - cũng vì khó khăn nhà ở?

Đó là câu hỏi mà dư luận đặt ra khi ông Nghiên và ông Vượng tiếp tục sử dụng hai ngôi nhà nói trên ngay cả khi hai ông đã nghỉ hưu.

Câu hỏi này hoàn toàn có cơ sở bởi mấy lẽ: Thứ nhất, khi đang đương chức để tạo điều kiện cho cán bộ có chỗ ở rộng rãi, tiện nghi đáp ứng đòi hỏi công tác, hai cán bộ được Thành ủy và UBND TP Hà Nội cho thuê nhà công vì dù sao, đây cũng là phục vụ việc công.

Nhưng nay, khi ông Nghiên và ông Vượng đều nghỉ hưu thì việc cho thuê hai căn nhà nói trên xem ra không còn đúng mục đích và đúng đối tượng. Vì rằng, nhà công chỉ dành để phục vụ việc công.

Trong khung giá dự định mà thành phố sẽ bán ngôi biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa theo Nghị định 61 là khoảng 1,3 triệu đồng/m2. Như vậy với ngôi biệt thự rộng 410m2 ước giá chưa đến tỷ bạc.

Còn giá thị trường thì sao?

Thật khó đoán định, song chắc chắn ngôi biệt thự này có giá không dưới 25 tỷ đồng (khoảng 1,5 triệu USD).

Ngôi nhà 52 Tuệ Tĩnh hẳn cũng có giá không dưới 5-7 tỷ đồng. Vậy nhưng, nó cũng dự định được bán với giá vài trăm triệu đồng. Đằng sau vụ việc này có lẽ còn nhiều câu hỏi cần được làm sáng tỏ.

 Hà Thành (Tìền Phong)

Dự kiến giá bán biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa chỉ có: 1.290.000 đ/m2

Theo nguồn tin của Tiền phong, hồ sơ mua nhà của ông Hoàng Văn Nghiên tại 12 Nguyễn Chế Nghĩa được gửi tới Xí nghiệp quản lý nhà Ba Đình và Cty Quản lý phát triển nhà Hà Nội từ tháng 8/2006. Còn hồ sơ của ông Vượng đã nộp từ trước đó 1-2 năm.

Sau khi nhận được hồ sơ, Cty đã làm báo cáo với Sở TNMT&NĐ, Sở này lại tiếp tục có Công văn số 3285 xin ý kiến chỉ đạo của thành phố, vì cả nhà và đối tượng mua nhà đều là trường hợp đặc biệt.

Mặc dù biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa  có vị trí đẹp, mặt tiền rộng, một chủ sử dụng, nhưng theo Báo cáo của Hội đồng bán nhà 61 gửi UBND TP thì biệt thự chỉ được đánh giá là biệt thự hạng 2, với giá bán là 1.290.000đ/m2 (cao nhất là hạng 4, có giá 2.000.000đ/m2).

Hồ sơ mua nhà của ông Nghiên bao gồm: hợp đồng thuê nhà từ năm 2001 (thời điểm ông được thành phố cho sử dụng biệt thự này để ở); giấy tờ xin miễn giảm giá nhà đất theo số năm công tác… 

Ng.Tuấn (Tiền Phong)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,