221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
773526
Hà Nội: Đưa nước sạch vào nội thành qua...cầu Thăng Long
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội: Đưa nước sạch vào nội thành qua...cầu Thăng Long
,
Cầu Thăng Long - Hà Nội (Ảnh: TEDI).

(VietNamNet) - Nước sạch đang dư thừa tại Nhà máy nước Bắc Thăng Long - Vân Trì sẽ được ''chuyển'' về nội thành - nơi luôn khó khăn trầm trọng về nguồn nước - qua cầu Thăng Long...

Để thực hiện được việc này, khoảng 9.500m tuyến ống dẫn nước sẽ được lắp đặt trải dài suốt từ Nhà máy nước Bắc Thăng Long - Vân Trì qua cầu Thăng Long, dọc theo đường Phạm Văn Đồng cho đến khi ''hòa mạng'' với hệ thống cấp nước khu vực phía nam sông Hồng, nối thông mạng cấp nước giữa hai bờ sông.

Xấp xỉ 170 tỉ đồng (trong đó, 50% là vốn vay của chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển TP, 35% là vốn vay thương mại và 15% là vốn thành phố cấp) sẽ được đầu tư cho dự án xây dựng hệ thống truyền dẫn này.

Theo chủ đầu tư - Công ty kinh doanh nước sạch số 2 Hà Nội (Sở GT-CC), Nhà máy nước Bắc Thăng Long - Vân Trì được đưa vào hoạt động từ tháng 6/2005 với công suất 22.400m3 nước/ngày đêm (giai đoạn 1), mục tiêu chính là cung cấp nước sạch cho cư dân khu đô thị mới Bắc Thăng Long - Vân Trì và 3 xã: Ðại Mạch, Kim Chung, Võng La (huyện Ðông Anh, Hà Nội). Tuy nhiên, với công suất đó, lượng nước sản xuất tại nhà máy này vẫn đang dư ra, trong khi khu vực nội thành lại luôn đối mặt nguy cơ thiếu nước trầm trọng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, từ khoảng tháng 10/2005, Sở GT-CC đã bắt đầu làm việc với các ban, ngành liên quan gồm: Bộ GT-VT, TCty đường sắt Việt Nam, Cty tư vấn VIWASE... để bàn biện pháp xây dựng đường ống truyền dẫn nước qua cầu Thăng Long, bổ sung cho khu vực nội thành. Vấn đề mấu chốt được bàn thảo là tác động của áp lực nước lên cầu, các thông số kỹ thuật cả khi đường ống có nước và không có nước - từ đó tính khả năng chịu lực của cầu để có giải pháp tối ưu, bảo đảm an toàn cho cầu, người tham gia giao thông cũng như tuyến ống dẫn nước.

Ngày 3/3/2006 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã chính thức ra Quyết định số 1129/QĐ-UB phê duyệt dự án đầu tư hệ thống truyền dẫn từ Nhà máy nước Bắc Thăng Long - Vân Trì qua cầu Thăng Long về nội đô này. Ngay khi được phê duyệt, chủ đầu tư có trách nhiệm liên hệ với Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cũng như chủ đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong khu vực liên quan (Đông Anh, Từ Liêm, Cầu Giấy) để phối hợp thi công sao cho hệ thống tuyến ống cấp nước được xây dựng, lắp đặt đồng bộ nhất, tiết kiệm kinh phí đầu tư.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu cho biết: Chủ trương đầu tư hệ thống truyền dẫn này tựa như ''nhất cử đa tiện'' - không chỉ giúp phát huy hiệu quả dự án Nhà máy nước Bắc Thăng Long - Vân Trì mà còn hỗ trợ khó khăn về nguồn nước cho khu vực dân cư phía nam sông Hồng, đồng thời nâng cao tính an toàn chung cho mạng cấp nước của Thủ đô, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới truyền dẫn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 4/2000.

  • Hoàng Huy
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,