221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
748472
Được mua bán thoải mái gia cầm đã tiêm 2 mũi vắc-xin
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Được mua bán thoải mái gia cầm đã tiêm 2 mũi vắc-xin
,

(VietNamNet) - Bộ NN-PTNT vừa đồng ý cho phép các gia trại, các hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ trong phạm vi tỉnh, thành có dịch, chưa qua 21 ngày nhưng nằm trong vùng không có dịch gia cầm và đã được tiêm phòng vắc-xin 2 mũi được tiêu thụ trong phạm vi tỉnh, huyện sở tại.

Soạn: AM 660077 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cho phép vận chuyển, tiêu thụ gia cầm đã tiêm phòng 2 mũi vắc-xin.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Bộ NN-PTNT vừa ban hành Thông tư số 85 Hướng dẫn về việc kiểm dịch vận chuyển, giết mổ, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm.

Xe chở gia cầm phải đi theo lộ trình

Theo đó, sẽ kiểm dịch vận chuyển gia cầm, trứng gia cầm liên tỉnh, liên thành phố đối với các tỉnh không có dịch trong năm 2005, các tỉnh có dịch trong năm 2005 nhưng đã công bố hết dịch (sau 21 ngày), các tỉnh có dịch xẩy ra nhưng chưa qua 21 ngày.

Việc kiểm dịch được thực hiện ở các trang trại chăn nuôi tập trung đã tiêm phòng 2 mũi vắc-xin và chưa có dịch; các trang trại chăn nuôi không tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm hoặc không thuộc diện tiêm phòng, nhưng có kết quả xét nghiệm âm tính với virus H5 và cũng chưa có dịch cúm gia cầm xảy ra.

Đối với gia cầm đã được tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm, phải đảm bảo thời gian sau tiêm phòng ít nhất 14 ngày mới được chuyển đi tiêu thụ. Phương tiện vận chuyển gia cầm phải có biển báo “xe vận chuyển gia cầm đã kiểm dịch” và phải đi theo lộ trình đến cơ sở giết mổ gia cầm.

Thông tư của Bộ NN-PTNT cũng quy định rõ, chỉ được kiểm dịch và cho phép vận chuyển trứng gia cầm có nguồn gốc từ gia cầm đủ các điều kiện quy định trên. Khi vận chuyển trứng gia cầm, phải được khử trùng tiêu độc trước khi vận chuyển (bằng phương pháp xông hỗn hợp formol và thuốc tím).

Một lần nữa, Bộ NN-PTNT yêu cầu chỉ được phép vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm đã được kiểm dịch thú y và vận chuyển gia cầm đã được giết mổ và sản phẩm gia cầm đã được kiểm dịch vào nội thành, nội thị. Đối với các hộ kinh doanh buôn bán gia cầm, chỉ được buôn bán thịt gia cầm và trứng gia cầm đã qua kiểm dịch thú y ở những địa điểm do UBNDỷ ban nhân dân các cấp có thẩm quyền quy định.

Khoanh vùng nguyên liệu an toàn

Trước đó, trong quy định tạm thời về việc quản lý thu mua, giết mổ, chế biến, và tiêu thụ thịt, trứng gia cầm (Ban hành kèm theo QĐ 3535 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT), đã phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc này.

Theo đó, Cục Thú y chỉ đạo các đơn vị thuộc Cục và Chi cục Thú y các tỉnh, thành phố thực hiện việc kiểm dịch, kiểm soát giết mổ gia cầm và kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y các cơ sở giết mổ gia cầm, bảo quản, kinh doanh thịt, trứng gia cầm ở dạng tươi sống, sơ chế.

Công việc xác định, khoanh vùng nguyên liệu an toàn, lập kế hoạch chi tiết thu mua gia cầm theo từng cụm (thôn, xã) được giao cho Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT). Kế hoạch này đặc biệt chú ý đến các địa phương hiện đang có đàn thuỷ cầm lớn, như: Hà Tây, Hưng Yên, Bắc Giang, Thanh Hoá, Nghệ An, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Hậu Giang. Tiến hành thu mua trước những đàn chưa tiêm chủng, đồng thời có kế hoạch xử lý số còn lại trong thời gian vắc-xin còn tác dụng và thông báo đến các hộ chăn nuôi.

Cục Chế biến nông lâm sản và nghề muối sẽ lên danh mục các cơ sở có đủ điều kiện về trang thiết bị, ATVSTP để giết mổ tập trung, bảo quản trữ đông và chế biến thịt, trứng gia cầm; kiểm tra việc thực hiện quy trình công nghệ bảo quản, chế biến tại các cơ sở.

Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT các tỉnh, thành trực thuộc TƯ lập kế hoạch chi tiết về kiểm dịch, thu gom gia cầm sạch bệnh, đề xuất xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung, bảo quản, chế biến, tiêu thụ và các chính sách hỗ trợ của địa phương, trình UBND tỉnh, thành phố trực thuộc phê duyệt.

UBND các tỉnh, thành chỉ đạo việc xây dựng các cơ sở giết mổ gia cầm tập trung ở cấp huyện, xã để tổ chức giết mổ gia cầm sạch, bảo quản, chế biến và tiêu thụ. Chỉ đạo các ban, ngành ở địa phương cùng phối hợp thực hiện phương án tiêu thụ thịt gia cầm sạch, nhằm giảm thiểu số lượng đàn gia cầm theo hướng hạn chế những tổn thất về kinh tế và ô nhiễm môi trường.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,