221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
742132
Trắng đêm... chờ mua vé tàu Tết
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Trắng đêm... chờ mua vé tàu Tết
,

(VietNamNet) - Những ánh mắt mệt mỏi sau một đêm thức trắng chờ đến lượt lấy tich-kê lại tái diễn trong đợt mua vé Tết năm nay. Nhiều người chép miệng: “Vẫn chẳng sáng sủa gì hơn".

Chầu chực tich-kê lúc nửa đêm

Sau khi biết được thông tin ngày 8/11, Ga Sài Gòn bắt đầu phát số thứ tự, bán vé tàu Tết đi các ga từ Đông Hà đến Hà Nội cho các ngày đi tàu từ 17 đến 26/01/2006, (18 đến 27 tháng Chạp âm lịch), ngay từ buổi chiều ngày 7/12, hàng ngàn người đã chầu chực tại địa điểm cấp số thứ tự chờ đến lượt mình lấy tích-kê.  

Soạn: AM 644748 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hàng ngàn người chờ đợi lấy tích-kê.

Mặc dù theo thông báo chính thức của Ga Sài Gòn, đến 6h sáng ngày 8/12, phòng phát số thứ tự mới hoạt động. Tuy nhiên, từ 0h ngày 8/12, lãnh đạo ga đã linh động mở cửa phòng cấp số thứ tự cho hàng ngàn người đang cố chịu trận giữa cái nóng hầm hập của hơi người, muỗi chích với hy vọng có được tấm vé tàu trong tay.  

Theo ghi nhận của PV VietNamNet sáng ngày 8/12, tại khu vực nhà chờ lấy số thứ tự, hàng ngàn người trong đó có không ít cán bộ, sinh viên, công nhân, người vào TP.HCM làm thuê…đang mệt mỏi chờ đợi. Minh Thụy, SV trường ĐH Nông Lâm cho biết, cô đã có một đêm thức trắng, chờ đợi suốt cả đêm qua. “Mệt lắm! nhưng không dám ngủ vì sợ người khác giành chỗ. Cũng không dám ra ngoài đi vệ sinh vì bảo vệ thấy ra vào nhiều họ tưởng đã lấy được tich-kê, không cho vào chờ nữa”- Thụy nói.  

May mắn hơn Thụy, anh Thanh Lộc (quân nhân) mừng rỡ, lật qua lật lại tấm tic-kê vừa lấy được cầm trên tay. Anh xăm xoi, đọc đi đọc lại những dòng chữ ít ỏi mà nội dung chỉ vỏn vẹn thông báo về ngày lấy vé.  

Soạn: AM 644750 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Mệt quá! Tranh thủ chợp mắt.

Anh nói: “Gần một năm nay, vì bận công tác nên tớ chưa có dịp về thăm gia đình. Tết năm ngoái do phải trực nên có vui vầy với người thân được đâu. Đến giờ cuối lại trễ tàu, hết xe thế là phải ăn Tết xa nhà. Năm nay, phải về cho bằng được”.  

Một bác bảo vệ cho biết, đêm qua, đã có 3 phụ nữ ngất xỉu vì mệt. Nhiều hành khách chờ từ đêm qua đến sáng nhưng vẫn chưa lấy được số thứ tự. Có người “bụng mang dạ chửa” vẫn phải chầu chực trong suốt nhiều giờ liền.  

Trong phòng cấp số thứ tự, 8 nhân viên của đoàn Thanh niên Công ty vận tải hành khách Sài Gòn vừa được tăng cường làm việc không ngơi tay. Họ thay phiên nhau, người vừa đọc số CMDN, giấy tờ tùy thân hợp lệ của khách vừa lướt nhanh tay trên bàn phím máy vi tính.  

Thanh Dũng, một nhân viên trực tiếp cấp phát tích-kê cho hành khách than phiền: “Nhiều hành khách đến giờ này còn chưa hiểu rõ về quy định bán tàu Tết của ga Sài Gòn, có người đem giấy tờ không hợp lệ, lại có hành khách mang CMND nhưng không công chứng. Do đó phải ngừng lại giải thích cho họ làm chậm trễ quy trình cấp phát tích-kê”.  

Soạn: AM 644752 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Phóng cấp tích-kê hoạt động hết năng suất.

Do phải mất nhiều thời gian và công sức mới có thể lấy được tấm vé tàu về quê ăn Tết nên nhiều hành khách lợi dụng sơ hở mua nhiều vé hơn quy định. Theo quy định, trong ngày, mỗi tích-kê được phép mua 2 vé thế nên có hành khách vừa dùng CMND lấy tích-kê sau đó lại dùng các giấy tờ khác như: Thẻ sinh viên, Thẻ công đoàn, Giấy phép lái xe tiếp tục vào khu vực nhà chờ lấy số thứ tự.  

Các nhân viên cấp tích-kê cho biết, hành khách lợi dụng một CMND để lấy 2 lần tích-kê sẽ nhanh chóng bị phát hiện. Vì khi nhập số CMDN của cùng một người vào, máy tính sẽ thông báo “Khách hàng này đã có tic-kê. Nhưng một người dung nhiều dùng giấy tờ hợp lệ theo quy định của ga Sài Gòn muốn “qua mặt” nhân viên cấp số thì họ cũng đành “bó tay”.  

Đặt vé Internet: “Website quá tải, quý khách thông cảm”!

Trong suốt buổi sáng 8/12, chúng tôi thử truy cập vào website www.vetau.com.vn để đặt chỗ thì liên tục nhận được thông báo: “Website đang quá tải. Mong quý khách thông cảm”. Mặc dù “refresh” liên tục, chúng tôi cũng không có cách nào vào được trang chủ.  

Chúng tôi cũng liên tục điện thoại vào số máy: 08-8436528 (bán vé qua điện thoại) cũng chỉ nhận được tín hiệu “tít…tít..tít”. VietNamNet đã nhận nhiều email, điện thoại của bạn đọc gọi đến than phiền về vấn đề này.  

Theo tin từ ga Sài Gòn, đã có 600 người đặt vé qua Internet. Nhưng tính đến 14h ngày 8/11, mới có 50 trường hợp đặt vé theo hình thức qua mạng được nhận vé.  

Soạn: AM 644802 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Mòn mỏi đợi chờ.

Trên phiếu nhận đặt vé qua Internet có đầy đủ thông tin từ: ngày đi, ga đến, mác tàu, số toa, số buồng, số chỗ, loại chỗ, người đi, số CMND nhưng số lượng người mua vé qua hình thức mới mẻ này còn quá ít.  

Cũng trong sáng nay, theo ghi nhận của PV VietNamNet, nhiều trường hợp in phiếu đặt chỗ qua Internet ra ga Sài Gòn lấy vé thì bị từ chối. Theo chị Nguyễn Thị Thanh Lý, nhân viên bán vé, nhiều hành khách có phiếu đặt chỗ không hợp lệ nên ga không thể xuất vé được.  

Theo kế hoạch của ga Sài Gòn, số lượng tic- kê sẽ được cấp phát từ ngày 8/12 đến ngày  11/12 sẽ được phân bổ như sau: ngày 8/11: phát 1.700 tic-kê; ngày 9/12: 1.600 tic-kê; ngày 10/12: 1.500 tic-kê và ngày 11/12: 1.200 tic-kê.

Các điểm bán vé, cấp số thứ tự ở ga Sài Gòn:  

Phòng vé số 1: bán vé phục vụ hành khách đi tàu dịp Tết.
Phòng vé 2: bán vé đại lý, qua điện thoại, đặt chỗ qua Internet, qua điện thoại.
Phòng vé 3: Có 1 máy phát số thứ tự , bán vé phục vụ hành khách đi tàu trong các ngày trong tháng 12/2005 đến ngày 16/01/2006. Địa điểm phát số thứ tự có nhân viên trực tiếp để phục vụ hành khách nhận số thứ tự. Trong những ngày mua vé theo CMND (từ 18 đến 27 tháng Chạp âm lịch) khách hàng giữ lại phiếu số thứ tự để đổi lại phiếu khác khi cần.

Bán vé ghi CMND:

Đối với những hành khách đi tàu từ ngày 17 đến 26/11/2006 (từ 18 đến 27 tháng Chạp năm Ất Dậu), ga Sài Gòn bán vé và sẽ ghi  tên và số CMND vào mặt sau của vé.

Trẻ em (5-10 tuổi) mua vé giảm giá phải có giấy khai sinh và được ghi số giấy khai sinh vào vé. Các giấy tờ thay CMND: giấy báo mất (có dán ảnh và xác nhận của cơ quan công an), giấy chứng minh quân đội, Công an, Thẻ đoàn viên Công đoàn, Thẻ sinh viên có dán ảnh.

Trong những ngày bán vé có ghi CMND, mỗi phiếu thứ tự chỉ được mua 2 vé tàu; trường hợp hành khách trình bày cụ thể với trực ban kế hoạch vé có thể được linh động giải quyết.

Lịch bán vé tàu Tết Bính Tuất 2006 của Ga Sài Gòn:

Bán vé các ga từ Đông Hà đến Hà Nội, ngày đi tàu từ 17 đến 26/01/2006, (18 đến 27 tháng Chạp âm lịch): Thời gian cấp số thứ tự: từ 6h ngày 8/11/2005 (cần CMND). Ngày mua vé được ghi trên phiếu thứ tự. Thời gian bán vé từ ngày 8 đến 11/12/2005.

Bán vé đi các ga từ Diêu Trì đến Huế, ngày đi tàu từ 17 đến 26/1/2006 (18 đến 27 tháng Chạp âm lịch): Thời gian cấp số thứ tự từ 6h ngày 12/12/2005
(cần CMND). Ngày mua vé được ghi trên phiếu thứ tự. Thời gian bán vé từ ngày 12 đến 14/12/2005.

Soạn: AM 644756 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Sơ đồ các phòng bán vé ga Sài Gòn được đặt trước cổng vào nhà ga.



Bán vé đi đến  các ga từ Mương Mán đến Tuy Hòa: Thời gian cấp số thứ tự từ 6h ngày 15/12/2005 (không cần CMND). Ngày mua vé được ghi trên phiếu thứ tự. Thời gian bán vé từ ngày 15 đến ngày 17/12/2005.

Hướng dẫn sử dụng đặt chỗ mua vé qua mạng Internet (Địa chỉ truy cập: www.vetau.com.vn)

1.Truy cập vào website: www.vetau.com.vn. Xem các thông tin tại trang chủ

2. Vào trang  “Đăng ký” (New user) để đăng ký sử dụng. Khi đăng ký hoàn thành hệ thống sẽ cung cấp một “Mã số truy cập”. (Lưu ý: Để đăng ký được, hành khách cần điền chỉnh thông tin theo hướng dẫn (tham khảo hướng dẫn nhanh). Khách hàng cần chọn một cụm từ hay số để đăng ký mật khẩu (2 lần) và cần nhớ cụm từ này.

3. Vào trang “Đặt chỗ”: Khi vào trang đặt chỗ, hành khách cần phải làm thủ tục đăng nhập theo 2 cách:
* Cách 1: Nhập mã số truy cập (do hệ thống cấp lúc đăng ký sử dụng)
* Cách 2: Nhập tên, số CMND và mật khẩu (khai báo lúc đăng ký – New user). Sau khi đăng nhập, khách hàng chọn đặt chỗ.

4. Vào trang đặt chỗ có 5 bước:
* Bước 1: Tra tìm tàu
* Bước 2: Tra tìm, xem và lấy chỗ
* Bước 3: Nhập thông tin người đi tàu: Họ tên, CMND…
* Bước 4: Nếu hành khách muốn thay đổi, bấm vào “Sửa đổi” sau đó nhấn “Cập nhật”.
* Bước 5: Xem và in phiếu cấp chỗ.

Sau khi có phiếu cấp chỗ, hành khách đến ga lấy vé theo ngày hẹn trên phiếu hoặc điện thoại đến số (08) 8436528 liên hệ để được đưa vé đến tận nơi (lệ phí theo quy định của nhà ga).

  • Trần Duy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,