221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
736151
Mua vé tàu Tết sẽ không phải rồng rắn xếp hàng?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Mua vé tàu Tết sẽ không phải rồng rắn xếp hàng?
,

(VietNamNet) - Theo lãnh đạo ga Sài Gòn, hành khách mua vé tàu Tết năm nay sẽ thuận lợi hơn, không còn phải xếp hàng rồng rắn như mọi năm.  

Nhiều hình thức bán vé mới

Tết Bính Tuất năm nay đến sớm hơn so với Tết Ất Dậu 2005. Trong khi đó, sau 15/1, các cơ quan đơn vị mới tổ chức tổng kết cuối năm xong, SV học sinh mới thi hết học kỳ 1 nên khách đi tàu chủ yếu dồn vào khoảng 10 ngày trước Tết, vì vậy rất khó khăn khi thuyết phục hành khách đi trước 20/1.

Soạn: AM 629392 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ngành đường sắt đã tung hết nhân lực, vật lực phục vụ hành khách đi tàu dịp Tết Bính Tuất 2006.

Nắm bắt thói quen đó, ga Sài Gòn đã lên kế hoạch bán vé phục vụ hành khách Tết Bính Tuất gồm 2 thời kỳ: trước và sau Tết âm lịch. Trong đó, trước Tết có hai giai đoạn: giai đoạn bán vé và giai đoạn phục vụ hành khách lên tàu; sau Tết chủ yếu là đón hành khách xuống tàu ra ga.  

Theo thông báo của ga Sài Gòn, thời gian bán vé của ga được chia làm nhiều ca, bán vé liên tục từ 7 giờ sáng mỗi ngày. Thời gian bán vé phân làm bốn đợt.

Cụ thể: Đợt 1 (từ ngày 2 đến ngày 7/12/2005); bán vé cho các đối tượng tập thể, các điểm mua vé hộ, đại lý; Đợt 2: bán vé đi đến các ga từ Đông Hà đến Hà Nội, hành khách lên tàu trong các ngày từ 17 đến ngày 26/01/2006 (18 đến 27 tháp chạp âm lịch); Đợt 3: bán vé đi đến các g ằt Diêu Trì đến Huế; hành khách lên tàu trong các ngày từ 17 đến 26/1/2006 (18 đến 27 tháng chạp âm lịch); thời gian cấp số thứ tự từ 6h sáng ngày 12/12/2005; thời gian bán vé từ ngày 12 đến ngày 14/12/2005; Đợt 4: bán vé đi đến các ga từ Mương Mán đến Nha Trang; thời gian cấp số thứ tự từ 6 giờ sáng ngày 15/12/2005; thời gian bán vé từ ngày 15 đến ngày 17/12/2005.  

Cũng theo thông báo của Ga Sài Gòn, thời gian cấp số thứ tự bắt đầu từ 6h sáng ngày 8/12/2005; ngày mua vé được ghi trên phiếu (tic-kê). 

Theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn, TP.HCM là nơi hội tụ của nhiều thành phần lao động từ các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Vì vậy, trong dịp Tết Bính Tuất năm nay, số lượng hành khách đi tàu về quê ăn Tết sẽ tăng đột biến trên 10%.

Đánh giá trước được tình hình này, công ty đã tăng cường nhân lực, vật lực, tung toàn bộ đầu máy, toa xe phục vụ người dân. Đồng thời, cải tiến thủ tục mua vé nhằm đảm bảo cho hành khách đỡ vất vả hơn.  

Hình thức bán vé mới nhất trong dịp Tết Bính Tuất năm nay của ngành đường sắt “đặt chỗ qua mạng Internet tại website www.vetau.com.vn”. Đây là một nỗ lực rất lớn nhằm đưa công nghệ thông tin ứng dụng vào khâu bán vé, đặt chỗ của ngành đường sắt.

Trong giai đoạn chạy thử nghiệm, hành khách truy cập vào website trên đã có ý kiến phàn nàn vì không thể cùng lúc truy cập nhiều người được. Tuy nhiên, ông Tùng cho biết, để khắc phục tình trạng trên và nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách, những sự cố tương tự sẽ được khắc phục trong đầu tháng 12.

Hiện ngành đường sắt đã chuẩn bị các máy chủ với cấu hình mạnh phục vụ tối đa nhu cầu đặt vé qua mạng của hành khách. Hành khách chỉ cần ngồi ở nhà hoặc bỏ ra khoảng 3.000 đồng ra dịch vụ Internet là có thể đặt chỗ và yên tâm có vé đi tàu, tránh được cảnh xếp hàng rồng rắn như mọi năm… 

“Ngoài việc giảm thủ tục phiền hà cho hành khách, chống lại hiện tượng đầu cơ giá vé dẫn đến phá vỡ kế hoạch bán vé của nhà ga. Chúng tôi mong muốn hành khách tận dụng lợi thế này”- ông Tùng nói.  

Khác với mọi năm, việc bán vé khứ hồi cũng sẽ được ga Sài Gòn tổ chức rộng rãi và dễ dàng hơn nhờ triển khai hệ thống bán vé điện toán.  

Một điểm mới nữa so với mọi năm là, vé tàu mua ở các ga thuộc ngành đường sắt (Đà Nẵng, Diêu Trì, Nha Trang) có thể lên ga Sài Gòn về quê. Cách thức mới này rất thuận tiện với đối tượng là SV- HS vì thân nhân chỉ cần mua vé ở quê và gửi vào cho con em mình tại TP.HCM là có thể yên tâm con cái có tấm vé tàu “lận lưng” về quê ăn Tết.  

Ông Trương Quang Mông, Trưởng ga Sài Gòn cho biết, năm nay, ngoài hình thức bán vé qua mạng Internet, ga sẽ tăng cường hơn nữa hình thức bán vé qua điện thoại. Khách có nhu cầu sẽ được nhân viên của ga đem vé đến tận nơi với một ít phí đi lại kể cả những hành khách ở những quận ngoại thành.  

Tuy nhiên, ông Mông khuyến cáo, hành khách mua vé tàu cần đem theo CMND gốc đến quầy bán vé, sau khi đối chiếu, nhân viên bán vé sẽ trả lại ngay. Trường hợp mất CMND chỉ cần làm đơn có xác nhận của chính quyền địa phương là được. Những hành khách không có CMND có thể mang theo thẻ công đoàn, thẻ quân đội, thẻ công an, thẻ sinh viên... cũng đều được chấp nhận. Đối với việc mua vé tập thể năm nay không bị hạn chế như năm ngoái. Tập thể sau khi đăng ký sẽ được hẹn rõ ngày đến lấy vé.   

Vé chợ đen: Làm sao dẹp? 

Do hành khách có nhu cầu đi tàu tập trung trong khoảng 7 đến 10 ngày trước Tết. Vì vậy, theo dự báo của ga Sài Gòn, trong thời gian này có tăng tàu đến mức tối đa cũng không đáp ứng được nhu cầu hành khách. Tình hình này tất yếu dẫn đến phát sinh cò mồi chợ đen, công tác an toàn trật tự phức tạp. Mặt khác, ga Sài Gòn không đủ máy bán vé trong các ngày cao điểm; nhân lực phục vụ Tết của các bộ phận không đáp ứng đủ; số lượng toa xe phục vụ Tết không tăng so với năm trước.

Soạn: AM 629390 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Liệu năm nay có còn cảnh chờ đợi mỏi mòn như thế này nữa không?!

Trong trường hợp khách đi tàu quá đông, ga Sài Gòn có kế hoạch chuyển đổi giường tầng 1 thành 4 ghế ngồi. Theo ông Mông, đây là nhu cầu có thật và phần lớn hành khách của ngành đường sắt chủ yếu là người dân lao động có thu nhập trung bình. Vì vậy, nhu cầu ghế ngồi của họ rất cao.  

Trước những lo ngại có thể dự đoán được ông Vũ Tá Tùng khẳng định: Nhân viên đường sắt Sài Gòn đã được làm công tác tư tưởng, giáo dục vì vậy nếu nhân viên nào “dính líu” đến vé chợ đen sẽ bị đuổi ra khỏi ngành; những đại lý vi phạm sẽ vĩnh viễn bị loại khỏi hệ thống bán vé của ngành đường sắt Việt Nam. 

  • Trần Duy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,