221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
727531
Cần có Tamiflu bằng mọi giá?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Cần có Tamiflu bằng mọi giá?
,

(VietNamNet) - Người dân đổ xô đi mua thuốc Tamiflu trong khi chưa hiểu hết công dụng của thuốc. Trước tình hình này, Bộ Y tế đưa ra những khuyến cáo về Tamiflu.

Soạn: AM 608023 gửi đến 996 để nhận ảnh này
TS Cao Minh Quang, Cục trưởng Cục quản lý dược VN: ''Người dân không nên tự sử dụng Tamiflu''.
Chiều 3/11, Bộ Y tế đã có cuộc họp về tình hình nhập khẩu và sản xuất nhượng quyền thuốc Tamiflu. VietNamNet đã có cuộc trao đổi bên lề cuộc họp TS Cao Minh Quang, Cục trưởng Cục quản lý dược cho biết:

- Thuốc Tamiflu không phải là thần dược chỉ như một loại kháng sinh và có thời hạn sử dụng nhất định. Người sử dụng Tamiflu sẽ thấy hiệu quả trong vòng 48 tiếng sau khi mắc bệnh. Nếu dùng nhiều thuốc kháng virus sẽ dẫn tới kháng thuốc.

- Hiện nay, nhiều người dân chưa hiểu rõ tác dụng cũng như cách sử dụng của thuốc Tamiflu dẫn đến tình trạng mọi người đổ xô đi mua thuốc về dự trữ. TS có thể nói rõ hơn về thuốc Tamiflu?

- Trên thế giới hiện mới chủ có thuốc Tamiflu của Công ty F.Hoffmann La Roche - Thụy Sĩ được sử dụng điều trị và phòng cúm H5N1. Thuốc được chỉ định điều trị cúm ở người lớn và trẻ em trên 1 tuổi; phòng cúm ở người lớn và thanh niên trên 13 tuổi. Hoạt chất Oseltamivir phosphate là một tiền chất của chất ức chế chọn lọc. Tamiflu là biệt dược của Oseltamivir phosphate được sản xuất dưới dạng viên nang 75mg và bột pha dịch uống 12mg/ml.

- Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm đang đe dọa, hãng Roche đang không đủ khả năng cung cấp thuốc Tamiflu. Là một nước có nguy cơ bị dịch cúm đe dọa, Việt Nam sẽ chuẩn bị thuốc như thế nào?

- Ngoài số thuốc Tamiflu được Đài Loan tài trợ 600.000 viên, hiện công ty xuất nhập khẩu y tế II và Công ty dược phẩm TP.HCM đang tiến hành nhập khẩu 2.000 hộp Tamiflu bột pha uống. Tuy nhiên, việc nhập khẩu các thuốc đã có số đăng ký lưu hành phụ thuộc vào khả năng cung ứng của nhà sản xuất.

Phác đồ điều trị và phòng cúm bằng thuốc Tamiflu

- Liều khuyến cáo của thuốc Tamiflu ở người lớn và thanh niên từ 13 tuổi trở lên là 1 viên nag/lần x 2 lần/ngày x 5 ngày.

- Phòng cúm cho những người sau khi tiếp xúc với người bệnh: 75mg mỗi ngày x 7 ngày.

- Phòng khi có dịch cúm ở cộng đồng: 75mg/ngày.

- Để chủ động dự trữ thuốc, tiến trình thương thảo với hãng Roche nhượng quyền, cung cấp nguyên liệu và quy trình sản xuất để Việt Nam có thể bắt đầu sản xuất Tamiflu như thế nào?

- Bộ Y tế đang thương lượng với Roche để triển khai kế hoạch sản xuất nhượng quyền Tamiflu tại Việt Nam theo đúng quy trình, nguyên tắc hợp tác hai bên cùng có lợi. Vào ngày 7/11, Bộ Y tế sẽ có cuộc làm việc với hãng Roche về các điều kiện, thủ tục về sản xuất nhượng quyền tại Việt Nam.

- Trong trường hợp Roche không đồng ý nhượng quyền sản xuất?

- Hiện có 2 khả năng: Một là nhượng quyền. Hai là ''cưỡng chế'' nhượng quyền sản xuất. Trong trường hợp không thương lượng được, căn cứ vào Điều 802 của Luật Dân sự và Điều 51, Nghị định số 63/CP  của Chính phủ về Sở hữu trí tuệ, Bộ Y tế sẽ phối hợp các bộ ngành có liên quan để giải quyết bỏ qua tác quyền của chủ sáng chế và ủy quyền cho một hoặc nhiều pháp nhân trong nước đứng ra sản xuất với mục đích phi thương mại.

Soạn: AM 607985 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thuốc Tamiflu không phải ''thần dược'' như người dân nghĩ.

- Trong khi chưa được nhượng quyền sản xuất mà trên thị trường đã có thuốc bán. Liệu có dẫn đến tình trạng thuốc bán tràn lan, người dân dùng thoải mái và dẫn đến nhờn thuốc?

- Thuốc Tamiflu sẽ do Bộ Y tế quản lý. Những thuốc đang lưu hành trên thị trường có thể là thuốc từ vụ cúm trước còn lại. Sau cuộc họp hôm nay, Bộ Y tế sẽ ra một văn bản khuyến cáo người dân không nên sử dụng thuốc bừa bãi. Nếu có dịch, Bộ Y tế sẽ phát thuốc miễn phí và hướng dẫn cách sử dụng đầy đủ cho người dân.

  • Lệ Hà (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,