221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
716930
Một phóng viên báo An ninh thế giới bị hành hung
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Một phóng viên báo An ninh thế giới bị hành hung
,

(VietNamNet) - Sau phóng viên các báo Gia đình-Xã hội, Lao Động, đến lượt phóng viên báo ANTG bị hành hung khi đang tác nghiệp theo nhiệm vụ toà soạn giao.

Đánh phóng viên đang làm nhiệm vụ

Soạn: AM 580121 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đây là bức ảnh được đồng nghiệp chụp lại ngay sau khi phóng viên Trang Dũng bị đánh khi đang tác nghiệp tại "Lễ hội rồng bay" ở khu vực tượng đài Lý Thái Tổ (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Ngày 9/10, phóng viên ảnh Nguyễn Trang Dũng của báo An ninh Thế giới (ANTG) được phân công đi chụp ảnh về các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 995 năm Thăng Long- Hà Nội.

13h30, tại nơi biểu diễn "Lễ hội rồng bay" ở khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, dù lúc này mới đang chuẩn bị khai mạc lễ hội nhưng một số nhân viên của Công ty Cổ phần dịch vụ bảo vệ Trường Sơn đã quát nạt lớn tiếng, cầm bộ đàm chỉ vào mặt những người dân đứng xem.

Trước cảnh tượng đó, phóng viên Trang Dũng định chụp ảnh thì liền bị một nhóm người của Công ty dịch vụ bảo vệ Trường Sơn xô đẩy, ngăn cản không cho chụp. Trong khi lộn xộn, có người cầm bộ đàm (hoặc gậy) đập vào máy ảnh, đẩy mạnh anh Dũng về phía sau và bắt phải đứng sau một số người dân.

Khi anh Dũng nói: "Tôi là phóng viên của Báo Công an nhân dân đang làm nhiệm vụ. Yêu cầu các anh không được có hành vi cản trở" và tiếp tục đưa máy ảnh lên chụp thì bị tốp người đó lớn tiếng chửi bới.

Điều 15 Luật Báo chí quy định: "Không ai được đe doạ, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phá huỷ, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật".

"Họ lấy cớ là đây không phải chỗ của tôi được tác nghiệp. Sau đó giật máy ảnh, xô đẩy, tóm cổ áo, ghì, giật mạnh làm tôi ngã ra đất", anh Dũng kể lại.

Khi anh Dũng vừa đứng lên thì một người trong nhóm này đánh thẳng vào mặt phóng viên gây ra vết thương: rách trán, choáng vì chảy máu.

Nhưng sự việc vẫn chưa dừng lại ở đây, khi phóng viên Trang Dũng yêu cầu được gặp Ban tổ chức thì nhóm này tiếp tục vừa chửi vừa bẻ quặt tay ra đằng sau và đẩy anh Dũng ra phía ngoài đường Lê Thạch trước sự chứng kiến của rất nhiều người dân.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, anh Dũng gặp đội công tác của Công an phường Tràng Tiền tại khu vực đó trình báo và tới Bệnh viện Việt- Đức khám, băng bó vết thương trên mặt.

Trong phiếu khám bệnh do Bệnh viện Việt - Đức cấp, bác sĩ xác định anh Dũng bị "rách da ở cung mày trái, sưng nề, đau vùng chẩm". Ngoài vết thương trên cơ thể, chiếc máy ảnh Canon 20D trị giá hơn 2.000 USD cũng bị hỏng.

Soạn: AM 580115 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Phóng viên Trang Dũngđã kịp chụp lại hình ảnh này trước khi bị đánh thẳng vào mặt.

Vệ sĩ hay côn đồ?

Sau khi sự việc xảy ra, Công an phường Tràng Tiền đã triệu tập những người liên quan. Tại cơ quan công an, một nhân viên của Công ty Cổ phần Dịch vụ bảo vệ Trường Sơn (trụ sở chi nhánh Hà Nội tại số 1 lô 3 Khu Đô thị Đền Lừ 1, phường Hoàng Văn Thụ quận Hoàng Mai) là Nguyễn Anh Tuấn đã thừa nhận đã xô xát với anh Dũng.

Theo xác minh, Nguyễn Anh Tuấn (số thẻ 043 TSHN, sinh năm 1969), hiện là trợ lý nghiệp vụ kiêm Đội trưởng Đội cơ động của Công ty Dịch vụ bảo vệ Trường Sơn.

Tuấn từng là vận động viên Karatedo quốc gia, từng là HLV phó đội tuyển Karatedo quốc gia.

Phía Công ty Trường Sơn và Nguyễn Anh Tuấn lý giải với cơ quan công an rằng trước đó không thấy anh Dũng đeo thẻ nên không biết là nhà báo. Tuy nhiên, phóng viên Trang Dũng cho biết: Ngay cả khi anh Dũng đưa thẻ nhà báo ra nhưng nhóm người này vẫn tiếp tục tấn công anh.

Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ nhà báo bị hành hung trong khi làm nhiệm vụ: vụ nhân viên bảo vệ toà nhà Vincom tấn công phóng viên Thu Trang của Báo Gia đình-Xã hội, phóng viên báo Lao Động bị đập máy ảnh ngay tại toà.

  • Hà Trường

Trung tá Nguyễn Văn Hoà (Trưởng Công an phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Hiện Công an phường đang phối hợp tích cực với các điều tra viên Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Hoàn Kiếm xác minh, làm rõ. Quan điểm của cơ quan công an là xử lý nghiêm những hành vi sai phạm.
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,