221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
688674
Vườn thú HN thiếu năng lực xây Công viên bán hoang dã
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vườn thú HN thiếu năng lực xây Công viên bán hoang dã
,
Hổ trong một công viên tại Thái Lan (Ảnh: Thụy Du).

(VietNamNet) - Cách đây 3 năm, Ban lãnh đạo Vườn thú Hà Nội đầy vinh dự và hào hứng đón nhận trọng trách UBND TP giao cho: là chủ đầu tư dự án Công viên động vật bán hoang dã đầu tiên của Việt Nam, nhưng mới đây, Vườn thú Hà Nội vừa phải ngậm ngùi trao lại trọng trách này cho Sở Giao thông Công chính.

Giữa năm 2002, VietNamNet (khi ấy là VASC Orient) là một trong những tờ báo đầu tiên đưa tin về dự án Công viên động vật bán hoang dã do Vườn thú Hà Nội lập, dự kiến xây dựng tại Mễ Trì - Trung Văn (Từ Liêm) trên diện tích xấp xỉ 180ha, với tổng vốn đầu tư trên 400 tỉ đồng. Theo kỳ vọng của chủ đầu tư, đây sẽ là một công viên kết hợp đủ các chức năng: khoa học, trưng bày giới thiệu, giáo dục, vui chơi giải trí, kinh tế, thương mại... Sự kiện này lập tức tạo ra nhiều dư luận đan chéo.

Người mừng, kẻ lo. Đặc biệt, GS Hà Đình Đức trước sau như một phản đối kịch liệt việc ''đặt'' công viên này tại Mễ Trì - Trung Văn. Theo ông, vị trí này có thể gần hơn nếu ''đặt'' Công viên động vật bán hoang dã tại Sóc Sơn (Hà Nội) hay Trúc Sơn (Hà Tây), song một khi người dân đã xác định đi chơi, đi nghỉ, nhất là trong điều kiện ngày càng nhiều gia đình sử dụng xe hơi - không cần thiết phải ''đặt'' công viên gần trung tâm thành phố như thế! Trong khi việc xây dựng công viên ở khu đất bằng phẳng này, rồi lại tốn khoảng 40 tỉ đồng để đắp 5 quả đồi và gần 30 tỉ để đào 12ha hồ điều hòa (như dự án) - theo GS Đức, là một sự lãng phí khủng khiếp!!!

Tại sao không ''đặt'' công viên này tại Sóc Sơn hay Trúc Sơn - nơi sẵn núi, hồ, gò... để khỏi tốn kém? Rất nhiều người đã thống nhất cao độ với GS Hà Đình Đức trong quan điểm này. Tuy nhiên, sau một hồi tranh cãi, việc trên tạm rơi vào im lặng...

...cho đến khoảng quý III/2004, sau chuyến thăm Bangkok (Thái Lan) của lãnh đạo TP Hà Nội, ''bầu nhiệt huyết'' quyết cho ra đời một Công viên động vật bán hoang dã tại Thủ đô dường như lại được hâm nóng lên khi chính quyền Bangkok hứa sẽ giúp Hà Nội xây dựng công viên này. Ông Đặng Gia Tùng, Phó Giám đốc Vườn thú Hà Nội khi ấy còn hân hoan cho biết, đã cử chuyên gia đi thực tế ở Thái Lan để nghiên cứu, tìm kiếm một mô hình phù hợp nhất.

Ban Quản lý dự án Công viên động vật bán hoang dã cũng đã được Thành phố quyết định thành lập. Ông Lê Sĩ Thục, Giám đốc Vườn thú Hà Nội đồng thời là Giám đốc Ban Quản lý dự án này cho biết: ''Ngay trong năm 2004, chúng tôi sẽ trình dự án đầu tư để lãnh đạo TP duyệt, kịp khởi công vào năm 2005 và khai trương từng phần vào năm 2010 (thời điểm Hà Nội kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long). 20 nhà khoa học đầu ngành sinh học đã đồng tình với phương án xây dựng tại Mễ Trì - Trung Văn, vấn đề còn lại chỉ là thực hiện để Hà Nội có thêm một vườn thú mới''.

Bao giờ cho hết những tranh cãi, đổi thay... để Việt Nam có một công viên - nơi con người thực sự được gần gũi với các loài muông thú? (Ảnh: Hoài Linh từ Thailand).

Thế nhưng, ngày 28/7/2005 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã gửi công văn tới Giám đốc Sở Giao thông Công chính, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc, thông báo rằng: ''đã nhận được Tờ trình số 461/TTr-GTCC ngày 13/6/2005 của Giám đốc Sở Giao thông Công chính đề nghị giao dự án xây dựng Công viên động vật bán hoang dã tại xã Mễ Trì - Trung Văn (Từ Liêm) cho Sở Giao thông Công chính triển khai thực hiện, do Vườn thú Hà Nội là đơn vị được giao làm chủ đầu tư không đủ năng lực để thực hiện''.

Theo đó, Sở Giao thông Công chính sẽ chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch & Đầu tư nghiệm thu, thanh toán khối lượng công việc Vườn thú Hà Nội đã thực hiện, bàn giao chủ đầu tư mới tiếp tục nghiên cứu. Sở Quy hoạch Kiến trúc có nhiệm vụ kiểm tra, xác định phạm vi, ranh giới dự án và đưa ra những yêu cầu về quy hoạch phát triển không gian, các chức năng, chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất và kết nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật... báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét, phê duyệt.

Được biết, chủ đầu tư mới cho Công viên động vật bán hoang dã của Thủ đô đang được ''nhắm'' đến một tổ chức nước ngoài. Thời gian tới, Sở Kế hoạch & Đầu tư sẽ đề xuất cơ chế nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế trong, ngoài nước tham gia đầu tư dự án công viên đang rất được trông đợi này. Các công ty tư vấn trong, ngoài nước cũng sẽ được mời tham gia thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch, qua đó UBND TP sẽ lựa chọn ý tưởng thú vị nhất để phê duyệt.

Dự kiến, việc đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư mới cho dự án Công viên động vật bán hoang dã sẽ được thực hiện trong quý I/2006.

  • Hoàng Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,