221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
678080
Vụ tuyển công chức ở Bắc Kạn: Cảnh cáo 5 quan chức
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ tuyển công chức ở Bắc Kạn: Cảnh cáo 5 quan chức
,

Mức kỷ luật trên áp dụng với Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy; hai PGĐ Sở Nội vụ; Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm; Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Trong kỳ thi tuyển công chức tại Bắc Kạn năm 2003 có 43/501 bài thi vấn đáp bị sửa điểm, 32/499 bài thi viết bị sửa chữa điểm.

Soạn: AM 470128 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Mới đây tỉnh đã thành lập Hội đồng kỷ luật các quan chức liên quan do bà Hoàng Thị Tảo, ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch. Ban Thường vụ tỉnh uỷ quyết định: cảnh cáo đối với các ông La Văn Trân, Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Quách Đăng Dực, Phó Giám đốc Sở Nội vụ; áp dụng mức “khiển trách” đối với các trường hợp: Nguyễn Thị Tuệ (Phó Giám đốc Sở Nội vụ), Triệu Văn Lực, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm; Đỗ Thị Thanh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm, vi phạm của các ông Nông Văn Lệnh, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng thi tuyển công chức (HĐTTCC) năm 2003, ông Nông Văn Cử, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch HĐTTCC năm 2003, Lê Văn Trang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, nguyên trưởng Ban chấm thi để Ban Thường vụ xem xét, quyết định hình thức kỷ luật.

Đối với các trường hợp cán bộ không thuộc diện tỉnh quản lý, giao ban cán sự UBND tỉnh chỉ đạo, Giám đốc sở Nội vụ, lãnh đạo các sở có cán bộ sai phạm (Nội vụ, Y tế, Giáo dục đào tạo, Chi cục Kiểm lâm) kiểm điểm nghiêm túc, xác định hình thức kỷ luật từng cá nhân để HĐKL tỉnh và các đơn vị xem xét, quyết định.

Đến nay, mới làm rõ 17 trường hợp (nâng cho đỗ 14 trường hợp, hạ trượt 3 trường hợp). Như vậy, còn hàng chục thí sinh bị sửa chữa điểm chưa được làm rõ. Đồng thời, còn 19 bài thi viết bị sửa điểm vẫn chưa xác định người nào đã sửa chữa, vì động cơ gì, có vì vụ lợi kinh tế như dư luận phản ánh hay không? Chẳng hạn ông Triệu Văn Lực, người đã sửa điểm cho một thí sinh từ 4,5 lên 6,5 điểm, cho rằng chỉ vì “không có nghiệp vụ sư phạm”! Hay như ông Nông Văn Lệnh, Chủ tịch HĐTTCC lại nói đó là “sơ suất do chưa sâu sát”…

Tiền Phong có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Toại, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn. Ông Toại cho biết, ông cũng “rất đau đầu” về sự việc này.

- Vì sao nhiều cán bộ sai phạm nghiêm trọng (nâng, hạ, sửa chữa điểm) khiến  nhiều thí sinh bị trượt oan, nhưng mức kỷ luật cao nhất chỉ là cảnh cáo, thưa ông?

- Bảo là sai phạm lớn nhưng tham ô, tham nhũng không có; không có ai đòi tiền, đòi của, chứng cứ đâu? Do buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, đồng chí Chủ tịch Hội đồng và Phó Chủ tịch Hội đồng thi tuyển cũng phải làm kiểm điểm.

Chỉ có 03 (đúng ra là 06-PV) trường hợp “nâng lên hạ xuống” thì chúng tôi giải quyết rồi. Đỗ Thị Phương Chăm gọi đi làm rồi, Trần Thị Hiền cũng có quyết định rồi. (Nhưng qua xác minh của PV thì Hiền chưa hề nhận được quyết định gì). Thí sinh thi vào đâu sẽ được nhận đúng vào nơi đã thi.

- Những cán bộ sai phạm hiện  được cử đi học thì xử lý thế nào?

- Vẫn phải làm kiểm điểm, như anh Hoàng Văn Minh (Sở Nội vụ) đã kỷ luật cảnh cáo, anh Minh cũng đã nhận.

- Bạn đọc thắc mắc, cán bộ vi phạm dẫn tới việc gian lận điểm trong kỳ thi tuyển công chức mà vẫn được cử đi học Cao cấp lý luận chính trị?

- Nếu sai phạm thì báo cáo về trường, vì trường quản lý. Tuy nhiên, do vụ việc kéo dài, khi cử đi học, những cán bộ này chưa bị xử lý. Tôi nghĩ là Tỉnh ủy và Sở Nội vụ có trách nhiệm báo cáo về trường để xử lý. Nghị định 35 cũng nói rõ cán bộ vi phạm dù đã chuyển công tác thì vẫn bị xử lý, phải quay về để kiểm điểm.

Hiện mới chỉ có Đỗ Thị Phương Chăm nhận được thông báo trúng tuyển (ký ngày 30/6/2005), đến nhận công tác tại UBND huyện Chợ Mới vào sáng 4/7. Đề nghị của Chăm được đóng bảo hiểm 2 năm do bị “mất việc oan” chưa được giải quyết. Còn thí sinh Trần Thị Hiền vẫn chưa nhận được thông báo gì.

Hiền cho biết, sau khi bị đánh trượt, cô thi vào trường mầm non, công tác tại một bản xa xôi, cách nhà 70 km. Nguyện vọng của Hiền được trở về công tác tại Liên minh HTX nơi đã thi đỗ, hoặc chuyển biên chế về thị xã.

T.Nguyễn (Tiền Phong)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,