221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
568120
Vụ ngư dân bị bắn: Mỏi mòn chờ người sống sót
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ ngư dân bị bắn: Mỏi mòn chờ người sống sót
,

(VietNamNet) - Chủ tàu Nguyễn Văn Hoàn và 10 thuyền viên đã thoát nạn trong đêm đen giữa biển trước hàng trăm phát đạn của tàu Trung Quốc. Người sống được trở về, nhưng 8 thi hài người chết và 8 ngư dân vẫn còn lưu lạc bên Trung Quốc.

>>Hãy chia sẻ và quyên góp giúp gia đình các nạn nhân
>>Mời quý vị xem videoclip tại đây

''Họ bắn xối xả, bắn như để tiêu diệt!''
Soạn: AM 249153 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chủ thuyền Nguyễn Văn Hoàn: Họ bắn xối xả...!

Chúng tôi gặp chủ thuyền thoát chết Nguyễn Văn Hoàn tại cửa biển Lạch Trường. Anh Hoàn cùng thuyền viên Phạm Văn Quân đang thu dọn thuyền. Khuôn mặt anh hốc hác, râu ria lởm chởm. Thuyền viên Phạm Văn Quân còn nguyên nỗi sợ hãi. Qua gần một tuần đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết trước súng đạn thuyền Trung Quốc giữa biển khơi, 2 ngư dân vẫn chưa hết hãi hùng.

Thuyền của anh Hoàn có 1 người chết, 5 người bị thương. Anh Hoàn mừng vì nhiều thuyền viên thoát nạn nhờ may rủi. Nhưng anh không giấu nổi lo lắng, tiếc nuối khi chiếc thuyền mang lại cơm áo cho gia đình mình và nhiều ngư dân trong làng đã hứng đến hơn 400 vết đạn... 

Soạn: AM 249057 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thuyền viên Phạm Văn Quân: "Bây giờ em vẫn chưa hết run".

Anh Hoàn kể... Trước đây anh làm nghề câu mực ở gần bờ, mới sắm đồ nghề đi lưới đánh cá ngoài khơi hơn 2 tháng nay, chưa va chạm với tàu nước ngoài bao giờ. Từ 8h tối ngày 6/1 thuyền anh nhổ neo tiến ra khơi. Đến khoảng 4-5h sáng, thuyền anh Hoàn phát hiện một tàu Trung Quốc đi tắt ngang qua lưới của thuyền mình. Tự nhiên một tàu Trung Quốc bỏ một đầu giả (lưới đôi, 2 tàu một lúc) ra và đuổi theo thuyền của anh Hoàn.

Soạn: AM 249063 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Những đứa trẻ làng chài chưa hiểu được nỗi đau của người lớn

''Bọn tôi tưởng bình thường, nhưng sau thấy họ đuổi rát quá phải chạy. Lúc này họ bắt đầu bắn những phát súng đầu tiên. Hoảng sợ, bọn tôi rúc hết vào mui thuyền. Ai chết, ai bị thương lúc đó không biết. Tàu Trung Quốc vừa đuổi vừa nổ súng liên tục, không biết bao nhiêu phát đạn. Đuổi khoảng 3 giờ đồng hồ thì tàu Trung Quốc không đuổi nữa. Lúc đó chúng tôi mới kiểm tra lại và biết một người chết là anh Nguyễn Văn Tâm, 5 người bị thương là anh Tân, anh Vẻ, anh Hoạ, anh Hùng và anh Quốc. Chúng tôi về đến Lạch Trường khoảng 23h đêm ngày 8/1...''- Anh Hoàn thuật lại.

Thuyền viên Phạm Văn Quân là một người may mắn sống sót trong trận ''mưa đạn'' đêm hôm đó. Quân năm nay 28 tuổi. Quân đã ra khơi kiếm sống từ bé, gặp nhiều sóng to, bão tố nhưng đây là lần đầu tiên Quân cảm nhận rõ được sự nguy hiểm đến tính mạng. Sự nguy hiểm không đến từ sự hung dữ của biển cả. Sự nguy hiểm đến từ những chiếc tàu Trung Quốc.

Soạn: AM 249067 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Họ kiếm sống trên biển, chết ở biển

Quân kể: ''Khi đó tàu Trung Quốc áp sát thuyền bọn em khoảng 50m. Em cùng nhiều người khác đang ở trên boong. Bỗng nhiên em nghe tiếng súng bắn xối xả, bắn như muốn tiêu diệt. Bọn em chạy vội xuống khoang máy. Em nghe rõ tiếng kính vỡ, tiếng đạn va vào kim loại... Tàu Trung Quốc vừa chạy vừa bắn''.

Trên gương mặt già trước tuổi 28 của ngư dân trẻ, đôi mắt hoảng hốt vẫn chưa dịu tan khi kể lại. Quân xoè đôi bàn tay đầy vết xước của kim loại cho tôi xem. Đó là đôi bàn tay Quân cùng các thuyền viên khác điều khiển trục bánh lái dưới khoang máy để chạy về Hậu Lộc. Bởi vì, một trong những dụng cụ quan trọng nhất của con thuyền là bánh lái thì đã bị tàu Trung Quốc bắn đứt xích nối, trở nên vô tác dụng. 

Cùng đi với PV VietNamNet xuống cửa biển Lạch Trường, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, ông Trần Quang Thiêm khẳng định lại sự việc: ''Trong ngày 6/1 vừa qua, ngư dân Hoà Lộc có đi đánh cá trong vùng đánh cá chung giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trong quá trình đánh cá giữa 2 bên có va chạm với nhau và đã xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Hiện nay còn một tàu của ông Nguyễn Phi Phường đang ở bên Trung Quốc. Nghe nguồn tin chúng tôi biết bên ấy đã chết 8 người và 8 người đang ở bên Trung Quốc (trong đó có 2 người bị thương).

Soạn: AM 249069 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bao giờ làng chài hết đau thương?

''Lúc gần 12h đêm ngày 8/1, chúng tôi được tin tàu của anh Nguyễn Văn Hoàn bị tàu của Trung Quốc bắn chết 1 người và bị thương 5 người. Chúng tôi đã tập trung đi sơ cứu những ngư dân bị thương. Hiện tại một ngư dân đang nằm điều trị ở Hà Nội, 1 ngư dân điều trị ở Bệnh viện tỉnh và 3 người ở bệnh viện huyện. Chúng tôi đã báo cáo ngay với cấp trên sự việc và tổ chức lễ tang cho nạn nhân Nguyễn Văn Tâm'' - Ông Đỗ Hồng, Bí thư Đảng uỷ xã Hoà Lộc nói.

''Người còn sống cần được trở về!''

Mấy ngày qua Hoà Lộc (Hậu Lộc) và Hoằng Trường (Hoằng Hóa) đã nhiều nước mắt rơi. Nước mắt mất con, mất bố, mất chồng, mất bạn chảy dài xuống cửa biển Lạch Trường. Đó là nơi bắt đầu của những chuyến ra khơi. Đó cũng là nơi ''trở về'' từ mênh mông biển cả của những ngư dân xấu số, bạc mệnh...

Soạn: AM 249071 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bao giờ người thân trở về?

9 ngư dân lam lũ, nghèo hèn bị bắn chết lúc đang mưu sinh. Chỉ một mình anh Nguyễn Văn Tâm, dẫu có mang xuống mồ những vết đạn trong người là được toàn vẹn thân xác. 8 thuyền viên khác chết tức tưởi bởi những phát súng oan nghiệt vẫn còn lạnh thây bên Trung Quốc. Mặc dù, đã hơn 10 ngày họ từ giã cõi đời...

Chúng tôi về Hoà Phú, Hoà Hải, Nam Huân. Những làng chài mà con người sinh ra đã nhìn thấy biển, cất tiếng khóc chào đời đã thành ngư dân. Làng chài đang xôn xao về những câu chuyện ngư dân bám biển, những sẻ chia hoạn nạn. Hai con thuyền Hoà Lộc tưng bừng trong ngày ra khơi. Một thuyền trở về nhếch nhác vết đạn, một thuyền còn lưu lạc tận đâu đâu.

Soạn: AM 249073 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bố ở đâu?

Trong mất mát, người Hoà Lộc vẫn không quên còn 8 ngư dân và 1 con thuyền vẫn đang ở bên Trung Quốc. Không một thông tin về họ. Những gia đình có người thân đang bị bắt giữ đang khát khao những con, những cháu, những bố, những anh... của họ được trở về, phải trở về trong toàn vẹn.

Và tình cảnh nhà ông Nguyễn Phi Phường là một trường hợp... Ông Phường vay Nhà nước 1,1 tỷ, đóng góp thêm 100 triệu đồng và sắm thêm 250 triệu tiền lưới theo dự án ''Vươn khơi''. Tối 6/1, 16 ngư dân cả Hoà Lộc và Hoằng Trường tạm biệt gia đình, người thân và cửa biển Lạch Trường tiến ra khơi. Mấy ngày sau, ông choáng váng khi biết tin thuyền nhà mình bị bắn và bị bắt giữ. Nhiều người từ thuyền của anh Nguyễn Văn Hoàn kể lại, sau khi bắn và thuyền anh Hoàn bỏ chạy, tàu Trung Quốc quay sang bắn xối xả vào thuyền nhà ông Phường. Sau đó, thuyền bị bắt giữ và có 8 người chết, 8 người bị bắt giữ.

Soạn: AM 249075 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bà Đỗ Thị Vinh liên tục gọi tên con.

Từ khi nghe tin dữ, bà Đỗ Thị Vinh vợ ông cứ ngất lên ngất xuống mấy lần. Xót của một phần, xót con vạn phần. Con trai ông bà là Nguyễn Mạnh Hùng cùng đi trên thuyền và đang bị bắt giữ tại Trung Quốc. Gặp khách lạ, vợ Hùng không giấu nổi lệ, chị bế con vào buồng vật vã. Đứa trẻ chẳng biết bố đang bị bắt nơi đâu, thấy mẹ khóc cũng khóc rống lên... ''Người sống cần được trở về...!''- bà Vinh nhớ con. Ông Phường thổ lộ: ''Chúng tôi làm nghề biển từ bé. Mấy chục năm trời, bão gió ngoài khơi đã có đài thông báo để chạy vào nơi an toàn. Còn lần này bất ngờ quá, không thể hiểu được lý do gì...!''.

Tàu Trung Quốc đã từng quây tàu Hoà Lộc?

Soạn: AM 249085 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chính quyền địa phương chung tay giúp đỡ nhân dân

''Sau khi sự việc xảy ra với 2 thuyền cá của Hoà Lộc, chúng tôi đã báo cáo cho các cơ quan chức năng cấp trên. Địa phương cũng đã đến các gia đình nạn nhân để thông báo, động viên và cũng sớm đề nghị với Bộ Ngoại giao can thiệp với phía Trung Quốc trả lại thi hài của nạn nhân một cách nhanh nhất. Chúng tôi sẽ bằng mọi cách ổn định lại tư tưởng cho nhân dân. Chúng tôi sẽ ủng hộ cả về tinh thần lẫn vật chất cho gia đình nạn nhân...'' - Ông Đỗ Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Hoà Lộc nói. 

Vì 8 ngư dân đã chết được hơn 10 ngày nên hướng giải quyết được thống nhất là hoả thiêu và mang tro về. Ông Hồng cho biết, địa phương đã tiến hành cho ký xác nhận, cam kết với các gia đình về chuyện này, và tất cả các gia đình đều đồng ý nhận tro của người thân. 

Soạn: AM 249081 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Sau đau thương, ngư dân vẫn tiếp tục ra khơi

Ông Hồng cho biết, trong năm 2003, Hoà Lộc cũng có một thuyền cá bị nhiều tàu Trung Quốc quây làm ụp đổ thuyền với hình thức cho chết. Các thuyền viên phải nhảy xuống biển, may có các thuyền khác của Hoà Lộc cứu vớt. Và chiếc tàu bị quây đó đã chìm xuống biển.

Đau thương, tang tóc và mất mát. Nhưng khi đã bình tâm, ngư dân các làng chài Hoà Lộc, Hoằng Trường vẫn phải vươn khơi. Chủ tàu Nguyễn Văn Hoàn, đứng nhìn con thuyền rách nát của mình, xót xa: ''Vẫn phải đi. Không đi không được. Không có kế sinh nhai gì khác. Phải tu sửa lại thuyền...!''.                                                        

  • Thế Lê Vinh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,