221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
567138
"Phía Trung Quốc phải xử lý những kẻ bắn ngư dân VN"
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
'Phía Trung Quốc phải xử lý những kẻ bắn ngư dân VN'
,

Ngày 17/1, trao đổi với phóng viên SGGP về việc tàu Trung Quốc tấn công ngư dân Việt Nam đang hoạt động đánh cá ở Tây vùng phân định thuộc khu vực đánh cá chung vịnh Bắc Bộ, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết:

Vì kế sinh nhai, ngư dân ở cửa biển Lạch Trường vẫn phải ra khơi.

Sau khi trao công hàm phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, phía Đại sứ quán Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ phối hợp với Việt Nam giải quyết hậu quả vụ việc này. Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định sẽ phối hợp cùng với phía Việt Nam để sớm đưa thi hài những người bị chết và bị phía Trung Quốc bắt về Việt Nam.

Trước đó, Bộ Ngoại giao nước ta đã yêu cầu phía Trung Quốc có các biện pháp nhằm ngăn chặn và chấm dứt ngay những hành động sai trái tương tự, cho điều tra và xử lý nghiêm những kẻ đã bắn chết người, trước mắt trả lại cho phía Việt Nam những người bị bắt và thi hài những người đã chết; giải quyết mọi hậu quả, bồi thường thiệt hại về người và của cho ngư dân Việt Nam. Việt Nam cũng yêu cầu phía Trung Quốc phối hợp điều tra làm rõ sự thật, báo cáo lên lãnh đạo hai nước.

Được biết, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã chỉ thị cho các cơ quan đại diện tại Trung Quốc yêu cầu phía Trung Quốc thu xếp để được thăm những người Việt Nam bị thương và bị phía Trung Quốc giữ trong thời gian sớm nhất.

Nước mắt từ cửa biển Lạch Trường
 

(VietNamNet) - Từ khi nghe tin bố bị tàu nước ngoài bắn chết ngoài khơi, thằng Mạnh không ăn uống gì, cứ chạy ra biển khóc bố...

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã đề nghị tổ chức một hội nghị của Ủy ban liên hợp nghề cá vịnh Bắc Bộ để sớm ổn định tình hình trong vùng đánh cá chung ở vịnh Bắc Bộ, để không tái diễn những sự việc tương tự nhằm thực hiện nghiêm chỉnh Hiệp định hợp tác nghề cá vịnh Bắc Bộ giữa hai nước.

Ngày 8/1/2005, có 4 tàu đánh cá của ngư dân xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang hoạt động ở Tây vùng phân định thuộc khu vực đánh cá chung ở vịnh Bắc Bộ đã bị tàu cảnh sát biển của Trung Quốc bắn làm chết 9 ngư dân và bắt giữ 8 ngư dân khác của Việt Nam.

Đây là hành động vi phạm Hiệp định phân định vịnh Bắc Bộ và Hiệp định hợp tác nghề cá giữa Việt Nam và Trung Quốc, vì các tàu của Việt Nam chỉ có công suất từ 70 – 90 CV nên không thể đánh cá quá xa bờ mà chỉ hoạt động ở Tây vùng phân định thuộc khu vực đánh cá chung. Đến 16 giờ ngày 11-1, đã có 3 trong số 4 tàu bị tấn công trở về Việt Nam đem theo 1 thi hài. Cho đến nay, phía Trung Quốc vẫn đang giữ 8 thi hài và giam giữ 8 người Việt Nam khác, trong đó có 2 người bị thương.

(Theo SGGP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,