221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
566232
Ngư dân VN bị bắn: Những người thoát chết nói gì?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Ngư dân VN bị bắn: Những người thoát chết nói gì?
,

Mấy ngày qua, bao trùm lên hai xóm nhỏ Hòa Ngư và Hòa Hải của xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) là một bầu không khí ảm đạm và buồn đau.

Soạn: AM 245601 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phóng viên Báo Thanh Niên cùng các nhân viên chức năng xem xét các vết đạn trên thân tàu - ảnh: Ngọc Minh.

Trên các con ngõ nhỏ, từng tốp ngư dân tụm lại bàn tán, "đoán mò" về số phận của những người trên chiếc tàu của HTX Hùng Cường. Còn các gia đình có người thân trên chiếc tàu định mệnh ấy thì vô cùng hoảng loạn, thi thoảng lại có người vừa chạy, vừa kêu khóc thảm thiết; đám trẻ con có bố, anh đi biển chưa về thì ngơ ngác trước cảnh mẹ chúng khóc lóc vật vã.

Trong một tâm trạng chung, các gia đình của những ngư dân ở xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa đã vượt sông sang nhà ông Nguyễn Phi Phường, rồi họ lại chạy ra bến sông đau đáu nhìn ra phía biển với một hy vọng mong manh nào đó. Cái tin của một ngư dân điện thoại từ cảng Bát Sở, đảo Hải Nam, Trung Quốc về cho gia đình thông báo có 8/16 người trên con tàu của HTX Hùng Cường bị tàu nước ngoài bắn chết đã thực sự gây sóng gió cho hai bên bờ cửa Lạch Trường vốn rất yên bình và nhộn nhịp.

Ngày 12/1, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Phi Phường giữa lúc ông đang bất tỉnh nhân sự. Người nhà ông thì vô cùng hoảng loạn vì trên chiếc tàu định mệnh ấy có cả con trai của ông là anh Nguyễn Mạnh Hùng. Trước đó, vào chiều 11/1, với tâm trạng bồn chồn, bất ổn, ông Phường cho chúng tôi biết: Đêm 5/1, tàu của ông rời bến với 16 thuyền viên do anh Lê Văn Xuyên, 40 tuổi, ngụ tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa làm thuyền trưởng, trên tàu có trang bị 250 cheo lưới làm phương tiện đánh bắt hải sản. T

rước khi rời bến ông còn cẩn thận dặn con trai buộc chặt lá cờ Tổ quốc lên cột phát đàm rồi mới cho tàu ra khơi. Đến ngày 9/1, khi tàu của ông Nguyễn Văn Hoàn cập bến với 1 người chết và 5 người bị thương, đồng thời báo cho ông biết về việc tàu của mình bị tàu nước ngoài mang cờ hiệu Trung Quốc tấn công trên biển, có phát đi tín hiệu cấp cứu thì ông mới biết, và cho đến trưa ngày 11/1, khi có thuyền viên của mình điện thoại về thông báo thì ông đã thực sự bị sốc.

Ông cũng cho biết thêm rằng: từ nhiều tháng nay, các chủ tàu đánh cá ở ngoài khơi vịnh Bắc Bộ vẫn thường xuyên bị các tàu đánh cá của Trung Quốc tấn công, bắt giữ, nhưng việc các tàu Trung Quốc ra tay một cách dã man như lần này thì ông không thể ngờ tới.

Soạn: AM 245605 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Các vết đạn của bọn dã man trên tàu của ngư dân Thanh Hoá - ảnh: Ngọc Minh.

Trở lại nhà ông Nguyễn Văn Hoàn, chủ của chiếc tàu bị tấn công nhưng đã chạy được về đất liền, chúng tôi cũng gặp rất đông bà con ngư dân đến hỏi thăm, an ủi. Tiếp chúng tôi trong tâm trạng mệt mỏi, ông Hoàn vừa khóc vừa kể: Vào khoảng 10 giờ ngày 8/1, khi tàu của ông đang thu mẻ lưới đầu tiên sau một ngày đánh bắt tại 19,16 độ vĩ Bắc, 107,06 độ kinh Đông thì ông nhận được tín hiệu cấp cứu của tàu bạn qua bộ đàm. Ngay lập tức ông đã cho các thuyền viên thu lưới để đi cứu hộ thì phát hiện có rất nhiều tàu đánh cá treo cờ Trung Quốc bao vây.

Những cheo lưới mà ông đang thu dở đã bị các tàu này càn lướt làm dạt đi. Lúc này một số thuyền viên vẫn không biết nên đã ra hiệu cho các tàu Trung Quốc chạy ra khỏi chỗ có lưới của mình, nhưng các tàu này vẫn tiếp tục áp sát và bắn xối xả vào tàu của ông Hoàn. Ngay loạt đạn đầu tiên, anh Nguyễn Văn Tâm đã bị bắn trúng tim, chết ngay tại chỗ, 5 thuyền viên khác đang đứng trên mui bị bắn trọng thương. Trước tình hình đó ông Hoàn đã phải cho tàu quay đầu chạy vào đất liền. Các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục truy sát, vừa đuổi, vừa bắn tàu của ông gần 3 giờ đồng hồ mới chịu quay trở ra. Ông Hoàn khẳng định: bất kể ngày đêm, lúc nào tàu của ông cũng treo cờ Tổ quốc và luôn tuân thủ mọi quy định của pháp luật khi hoạt động ngoài khơi.

Thuyền viên Phạm Văn Quân cho chúng tôi biết thêm: Khi đang ở xa các tàu Trung Quốc có treo cờ, nhưng khi áp sát, tấn công thì các tàu này đã nhanh chóng hạ cờ và họ tấn công một cách hết sức dã man với ý đồ bắn chết hết thuyền viên và cướp tàu chứ không phải chỉ cướp tàu mà thôi.

Vừa chỉ cho chúng tôi thấy hàng trăm dấu đạn bắn vào vỏ tàu của mình, ông Hoàn cho biết: Ngay sau khi ông báo cáo với chính quyền về sự vụ trên, các cơ quan điều tra của Thanh Hóa đã xuống tàu kiểm tra phương tiện hành nghề của ông và thu được rất nhiều đầu đạn các loại còn vương lại trên tàu.

Soạn: AM 245607 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Các cơ quan chức năng Việt Nam xác minh con tàu thoát nạn của ông Nguyễn Văn Hoan - ảnh: Ngọc Minh.

Làm việc với chúng tôi, ông Đỗ Hồng - Bí thư Đảng ủy xã Hòa Lộc cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc trên, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã nhanh chóng báo cáo với cấp trên, đồng thời chỉ đạo cho lực lượng Công an xã túc trực 24/24, đặc biệt là ở quanh khu vực gia đình ông Nguyễn Phi Phường. Chính quyền cũng đã tổ chức thăm hỏi, động viên những người bị thương trên con tàu của ông Hoàn và các gia đình có người thân trên chiếc tàu của HTX Hùng Cường đang bị phía Trung Quốc bắt giữ, cũng như tổ chức lễ an táng cho anh Nguyễn Văn Tâm một cách chu đáo.

Được biết, trước sự vụ nghiêm trọng này, các cơ quan chức năng của Thanh Hóa đã nhanh chóng vào cuộc, điều tra, tìm hiểu số phận các thuyền viên còn sống sót, đồng thời đã báo cáo lên T.Ư để xin ý kiến. Hiện vụ việc đang tiếp tục được các cơ quan hữu quan điều tra làm rõ để nhanh chóng liên hệ đòi phía Trung Quốc giao trả các thi hài nạn nhân cũng như những người còn sống đang bị bắt giữ trái phép về nước.

Danh sách những ngư dân bị tàu Trung Quốc bắn chết:

1) Nguyễn Văn Tùng, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa
2) Lê Văn Xuyên, thuyền trưởng, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa
3) Nguyễn Xuân Trọng, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa
4) Nguyễn Hữu Biên, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa
5) Đinh Văn Đông, xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa
6) Trung (chưa xác định được họ) xã Hòa Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa
7) Hồng (chưa xác định được họ) xã Hòa Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa
8) Dũng (chưa xác định được họ), chưa xác định được xã, huyện, chỉ biết là người Thanh Hóa
9) Nguyễn Văn Tâm, xã Hòa Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa

Danh sách những ngư dân đang bị phía Trung Quốc bắt giữ trái phép:

1) Nguyễn Văn Đào (sinh năm 1962) xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa
2) Đồng Văn Chinh (1961) xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa
3) Phạm Văn Cảnh (1985) xã Hòa Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa
4) Nguyễn Văn Cường (1985) làng Nam Đồng, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh
5) Nguyễn Văn Dũng (1978) xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa
6) Phạm Văn Bình (1986) xã Hòa Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa
7) Nguyễn Mạnh Hồng (1979) xã Hòa Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa
8) Trương Đình Thái (1987) xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa.

Cao Ngọ - Ngọc Minh (Thanh Niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,