221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
563342
Đại họa tuổi "teen": Tìm sex dễ hơn tìm sách!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đại họa tuổi 'teen': Tìm sex dễ hơn tìm sách!
,

(VietNamNet) - Chỉ cần nhịn vài bát phở sáng, C. (HS lớp 8, Trường THCS N.S.L., Hà Nội) đã có thể sở hữu một đĩa game sex 3D rồi tham gia đủ màn yêu đương mùi mẫn. Các bạn cùng lớp của em còn thường xem "cảnh thật" trên sách báo bố mẹ quên cất và đĩa "mát" mua ở nhiều cửa hàng băng đĩa.

Soạn: AM 240417 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tư vấn cho trẻ vị thành niên về sức khỏe sinh sản, hệ lụy cần phải tính trước.

Bất ngờ bắt gặp cậu con trai tưởng còn rất "ngô nghê" ngồi chết lặng trước những cảnh yêu đương ngộp thở trên màn hình vi tính, chị Trần Thanh Hằng (B5, Giảng Võ) choáng váng, suýt ngất. Lục tung phòng cậu quý tử, chị tìm thấy vài đĩa phim "bẩn" khác, một chồng đĩa games sex và một tập photocopy "giáo trình" bằng tiếng Anh kèm hình vẽ các tư thế "vợ chồng". Quyết liệt truy hỏi, chị được biết nguồn gốc của số văn hoá phẩm không dành cho thiếu niên này là... bạn cùng lớp cậu con và một cửa hàng băng đĩa gần nhà; nguồn tài chính để C. sở hữu những thứ "nảy lửa" này là... tiền ăn sáng (được mẹ rộng rãi phát 10.000 đồng/bữa, đủ chất cho cả ngày học hành vất vả!). Trả lời tiếng thét lạc giọng của bố: "Mày xem những thứ bẩn thỉu này từ bao giờ?", cậu bé lắp bắp: "Từ năm ngoái, bố để quên sách của bố ở đầu giường!".

Sau cú điện thoại cấp báo của chị Hằng, một cuộc lục soát khác cũng được phụ huynh cháu H. (bạn thân, cùng lớp C.) tiến hành; kết quả thu được tương tự. Các ông bố, bà mẹ lôi con ra đánh tơi bời, rồi ôm mặt khóc như những đứa trẻ.

Khi bình tĩnh lại, họ gọi 1088 xin tư vấn tâm lý, tìm cách "quản" những đứa con hư.

Theo kết quả một cuộc nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ trên 1.792 trẻ vị thành niên từ 12-17 tuổi, những trẻ xem nhiều chương trình truyền hình chứa nội dung tình dục có khuynh hướng bắt chước quan hệ hoặc các hành vi tình dục khác cao gấp 2 lần so với bình thường.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tác hại lên trẻ vị thành niên cũng rất mạnh mẽ ở cả những chương trình chỉ nói đùa hoặc ám chỉ đến hành vi tình dục.
(Theo BBC)

"Vỏ dưa, vỏ dừa" ngập đường, học trò tránh đâu?

C. tiết lộ với mẹ, không chỉ có em và H. "can" tội sưu tầm, xem đĩa có cảnh sex; hầu hết con trai trong lớp đều từng hơn một lần mua đĩa game sex 3D; 3 bạn có đĩa phim "quy-hắt-tờ-dờ" (tiếng lóng của giới học trò chỉ quan hệ tình dục - QHTD), cho khá nhiều bạn khác mượn để xem trộm lúc cha mẹ vắng nhà. Còn các bạn gái, một số thường xuyên truyền tay nhau những bản photocopy các bài viết tay về giới tính (tác giả có thể chính là học sinh ở trường nào đó), chuyện tình yêu (gồm cả chuyện cấm) được bán trong giới học trò nhiều trường THCS với giá 2.000 đồng/tập.

Một chuyên gia tư vấn tâm lý trên dịch vụ 1088 cho rằng, học sinh không có lỗi khi tìm hiểu sex và sưu tầm văn hóa phẩm đồi trụy. Trong thời đại bùng nổ thông tin và môi trường sống quá dễ tiếp cận với các sản phẩm cám dỗ này, những cô cậu đang tuổi lớn (tuổi rất quan tâm đến chuyện giới tính - sex) khó mà "đừng". Chuyên gia này đơn cử, một đĩa VCD game sex chứa hàng chục trò chơi với dung lượng đủ lớn, nội dung đủ phong phú, hấp dẫn, mới lạ để trẻ nhấn chuột cả ngày không chán. Những thứ này đầy rẫy trong các cửa hàng băng đĩa,
giá chỉ khoảng 30.000 đồng/chiếc (khi nào chơi chán, chỉ cần bù 10.000 - 15.000 đồng là đổi được ngay đĩa mới).

Cách khác để tìm hiểu sex, học sinh cũng chỉ tốn
3.000 đồng là được "vui thú" hẳn 1 giờ trong nhiều quán NET với đủ các "màn" hấp dẫn, bắt đầu bằng bói bài, "oẳn tù tì" hoặc đua xe, đánh nhau để lột dần trang phục đối phương và nhận thưởng: chuyến "vui vẻ" thoải mái với bản sao các "nhân vật" nổi tiếng, từ ca sĩ Madona đến nữ hoàng quần vợt Anna Kournikova.

Nguy hiểm hơn, một đĩa hình phim sex thuần túy khá dễ mua, giá còn rẻ hơn, 15.000 - 20.000 đồng/chiếc, ghi những cảnh sinh lý trần trụi, lạ lùng đến mức người lớn xem cũng còn phải rùng mình.

Chưa kể
những cảnh tình tự xuất hiện hàng ngày trên truyền hình, các ấn phẩm đồi trụy của chính một số phụ huynh "tha" từ nước ngoài về, xem chán rồi để hớ hênh trong phòng ngủ, vô tình lọt vào tay trẻ. Hay vô số trang web "đen" trên mạng với những diễn đàn nóng bỏng nhưng bảo đảm tuyệt đối bí mật danh tính, xoay quanh các chủ đề về "chuyện ấy", chuyện "chưa" và "đã", dung tục nhưng lại quá hấp dẫn, mới lạ với các đối tượng tuổi vị thành niên.

Trong khi đó, theo phân tích của TS. Đặng Văn Bình (
Trung tâm Nghiên cứu về giới, Hội KHH-GĐ VN), học sinh ngày nay phải chịu rất nhiều sức ép từ cuộc sống: bản chất thu hút cao, bất di bất dịch của vấn đề QHTD và mức độ cộng hưởng cao trong môi trường học sinh. TS.Bình cho biết, khoảng 15 - 30 năm trước, tâm sự và giải thích về những chuyện thầm kín, nhất là về quan hệ tình dục (QHTD) thường bị cấm kỵ trong trường học (và cả trong gia đình). Trong khi ngày nay, các cô cậu học sinh ngay từ cấp THCS đã không chút ngượng nghịu "to nhỏ" với nhau về sự biến đổi của cơ thể (đặc biệt là về "cái ấy") với những từ lóng chỉ có trong giới học trò như "rừng rậm", "đèn dầu", "núi đôi", "mũ trùm của chú rùa nhỏ", tự do tiết lộ cho nhau chuyện kinh nguyệt, mộng tinh của mình không khác chuyện ăn, ngủ, học.

Thế nên, theo TS.Bình, không có gì đáng ngạc nhiên khi những
sản phẩm ''đen'' với băng, đĩa đồi trụy, những mẩu chuyện, đoạn thơ có ngôn ngữ thô tục, nội dung khiêu dâm, kích dục và tên các trang web "bẩn" được các cô cậu học trò chuyền tay, rỉ tai nhau khắp lớp, để rồi sau đó bàn tán, bình luận theo chiều hướng hết sức lệch lạc. TS.Bình thẳng thắn thừa nhận thực tế giới trẻ ngày nay và một phần không nhỏ học sinh (đặc biệt ở các đô thị như Hà Nội, TP.HCM) coi chuyện xem phim ảnh, băng đĩa có QHTD không còn là chuyện động trời như mấy chục năm về trước. Theo ông,  thái độ này là dấu hiệu báo trước sự "xuống cấp" quan điểm truyền thống về quan hệ nam nữ, các giá trị đạo đức và nhân phẩm trong suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Cùng với đó, dĩ nhiên, là sự "dấn thân" của các em; hậu quả nhãn tiền là nạn vị thành niên nạo phá thai ở mức báo động.

Năm 2003, một nghiên cứu về thời gian cha mẹ dành cho việc học hành và giáo dục con cái được tiến hành với 600 hộ gia đình ở TP.HCM. Kết quả: 43% số cha mẹ dành từ 5-15 phút/ngày cho con, 12% dành 30 phút/ngày, 22,8% dành 1 giờ trở lên và có đến 22,2% không ngó ngàng tới con cái.

Thực trạng phụ huynh sao nhãng bảo ban học hành và giáo dục con là hiện tượng phổ biến ở các nước đang, đã phát triển. Một nghiên cứu mới đây trên thế giới cho thấy 73% thanh, thiếu niên ở độ tuổi 13-19 nói cha mẹ không dành đủ thời gian cho các em.

(Nguồn: Hội liên hiệp Phụ nữ VN)

Lỗi con 1, lỗi cha mẹ 10

Các chuyên gia tư vấn tâm lý trên dịch vụ 1088 cho biết, số phụ huynh phát hiện con sưu tầm các ấn phẩm có sex xin tư vấn ngày càng đông. Học sinh tìm hiểu sex có thể đông gấp bội do nhiều ông bố bà mẹ do quá bận bịu chuyện mưu sinh, không phát hiện con mình có hoạt động thầm kín này.

Lý giải tình trạng đông đảo học trò "săn" văn hóa phẩm đồi trụy để tự nạp kiến thức giới tính, các chuyên gia này than: "Học trò ngày nay được phép tiêu nhiều tiền quá!". Trong khi văn hoá phẩm "độc" được bán tràn ngập, các trang web bẩn chưa bị đặt "tường lửa" rất dễ "thăm viếng" với "phí" NET "bèo", túi tiền nhiều cô cậu học sinh (đặc biệt ở các đô thị) lại khá "đầy".

Hùng, một cậu học trò cấp 2, khách hàng thường xuyên của 1088 tiết lộ, ngày nào em cũng được mẹ cho khoảng 100.000 đồng (gồm tiền thưởng điểm 9, 10, tiền ăn 3 bữa trong ngày và đi xe ôm đến trường). Bố mẹ Hùng đi làm từ sáng đến đêm; em buồn đến mức tối nào cũng "buôn" điện thoại với 4, 5 bạn cùng lớp hoặc 1088 để giết thời gian.

Các chuyên gia tư vấn tâm lý đều cho rằng,
sự dễ dãi trong đáp ứng nhu cầu vật chất của con, thái độ lơ là trong việc quan tâm đến hành vi tiêu dùng, sinh hoạt của con cái ở một số cha mẹ đang đẩy dần trẻ đến với các phương tiện giải trí độc hại.

Còn những trường hợp trẻ chưa có điều kiện tiếp xúc với các phương tiện này, sẽ hướng "ăngten" vào chính cha mẹ (thường ít thẳng thắn trao đổi về sex với con) để "giải mã" những ám chỉ tình dục trong câu chuyện của họ (thường gắn liền với dục vọng,
không phải những giá trị truyền thống của tình yêu).

Vì vậy, nhận thức của các cháu về các hành vi tình dục cùng giá trị đạo đức trong quan hệ nam nữ rất dễ lệch lạc. Thiếu một "hậu phương" để định hướng, không ít trẻ
chưa biết “chuyện ấy” tìm cách để biết; những cách này muôn hình vạn trạng nhưng hậu quả thì giống nhau, đều hết sức nguy hiểm.

"Hậu phương" nào cho giới trẻ?

Soạn: AM 240429 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Trẻ vị thành niên chờ đợi tại phòng khám thai-nỗi lo của toàn xã hội.

Ông Lê Văn Cầu - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Dân số, Sức khỏe và Môi trường (TƯ Đoàn TNCS HCM) cho rằng, tìm hiểu về sinh lý tuổi dậy thì, giới tính - tình dục nhu cầu rất thực của trẻ mới lớn. Tiếc rằng, các em có rất ít thông tin đúng đắn về các dịch vụ sức khoẻ sinh sản hiện có (kể cả các biện pháp tránh thai) và cách sử dụng. Ông Cầu cũng thừa nhận, các chương trình hành động, truyền thông giáo dục của Đoàn còn bất cập so với thực tế, hiệu quả không cao.

Kiêng kỵ nói về sức khoẻ sinh sản, các văn hóa phẩm đồi trụy cũng là một trong các nguyên nhân khiến khoảng 30% thanh niên có quan hệ tình dục trước hôn nhân (tỷ lệ này đang tăng lên). Cứ 3 sinh viên nam thì một người có quan hệ tình dục lần đầu với phụ nữ bán dâm ở tuổi 19.

Trong khi đó, nguồn cung cấp kiến thức giáo dục giới tính, tình dục cho thanh thiếu niên lại khá nghèo nàn. Chỉ thấy một số câu lạc bộ với những buổi nói chuỵện khá gượng gạo, các chương trình giáo dục dân số, sức khỏe sinh sản buồn tẻ triển khai trong nhà trường theo phong trào. Còn các địa chỉ tư vấn những chuyện nhạy cảm và lúc nào cũng "sôi sùng sục" này mới chỉ "đếm trên đầu ngón tay". Như Ngôi nhà Tuổi trẻ (Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên, số 5 Nguyễn Quý Đức, quận Thanh Xuân, Hà Nội. ĐT: 04-5540155), Dịch vụ Tư vấn tâm lý trên 1088, Chương trình phát thanh trực tiếp Hành trình cùng bạn (Đài PT-TH Hà Nội)...

Lẽ nào không có lời giải cho bài toán tìm "hậu phương" cho trẻ nhận thức đúng về sức khỏe sinh sản, giới tính - tình dục? Chị Hằng (mẹ cháu C.) cho rằng,
ngoài việc dành thời gian cho con, tạo điều kiện cho con vui chơi lành mạnh phù hợp với lứa tuổi, các bậc phụ huynh cần có tài liệu dạy cách trao đổi với con về "chuyện khó nói". Việc này cần sự hợp lực của nhiều chuyên gia tâm lý - giới tính và các nhà khoa học trên cả nước (nhưng biết đến bao giờ mới có thể triển khai?)

Trong khi cả nước chưa có văn bản nào hướng dẫn giáo dục giới tính - sức khoẻ sinh sản cho riêng đối tượng vị thành niên, văn hóa phẩm đồi trụy từng ngày, từng giờ len lỏi vào nhà trường và các gia đình, phụ huynh chỉ còn cách dũng cảm chủ động trao đổi với con trẻ về những chuyện "khó nói" ấy. Bởi nói như anh Hà (phụ huynh cháu H.): "Thà vẽ đường cho hươu chạy còn hơn để nó lao xuống vực".

Cha mẹ giúp con cách nào?

- Đề nghị con nói rõ những hiểu biết của mình về giới tính và những gì liên quan. Qua sách báo, video, bạn bè, web "bẩn" trẻ vị thành niên có thể tiếp thu những thông tin sai lệch. Nhẹ nhàng phủ nhận những điều ấy.

- Tránh thuyết giáo quá nhiều về đạo đức, lối sống. Thu phục con bằng tấm gương của chính cha mẹ. Thổ lộ rõ những điều mình mong ước về con. Ví dụ như: “Bố mẹ mong con làm theo những chuẩn mực mà gia đình mình luôn đề cao. Đó là: không quan hệ tình dục trước hôn nhân. Nếu gặp rắc rối, hãy nói cho bố mẹ biết. Tuyệt đối không được nói dối bởi việc này chỉ khiến con tiếp tục gặp rắc rối”.

(Theo tài liệu của Trung tâm Nghiên cứu về giới, Hội KHH-GĐVN)

  • Quảng Hạnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,