221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
553204
Ford VN không chịu trách nhiệm về chiếc Ford Mondeo tai nạn
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Ford VN không chịu trách nhiệm về chiếc Ford Mondeo tai nạn
,

(VietNamNet) - "Chúng tôi không chịu trách nhiệm về trường hợp tai nạn của xe 29S 7867", đó là trả lời chính thức của Ford Việt Nam sau vụ một khách hàng kéo chiếc Mondeo giập nát "diễu hành" ở Hà Nội, chiều qua.

"Đây là vụ gây rối trật tự công cộng" (?)

Soạn: AM 215842 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Giám đốc Công ty Ford Việt Nam giải thích với báo giới, sáng nay.

Đó là quan điểm chính thức của Ford Việt Nam, trong cuộc gặp báo chí sáng nay tại Hà Nội, về trường hợp khách hàng Khánh cho kéo chiếc xe bị giập nát của mình "diễu" khắp đường phố Hà Nội, chiều qua.

Mặc dù cho rằng "những biểu hiện mang tính chất kích động và mỹ quan đô thị gây tổn hại không nhỏ đến hình ảnh và uy tín của nhà sản xuất" nhưng Ford Việt Nam "không có ý định kiện khách hàng về việc này".

Công ty TNHH Ford Việt Nam (Ford Việt Nam) tiếp tục khẳng định quan điểm: "Trách nhiệm không thuộc về nhà sản xuất", khi tai nạn giao thông xảy ra với xe ô tô 29S 7867.

Chiếc Mondeo giập nát được "diễu" trên đường phố Hà Nội chiều qua.

Vụ tai nạn giữa xe Mondeo BKS 29S-7867 với tàu S8 xảy ra tại TP.HCM ngày 24/6. Trong biên bản khám nghiệm hiện trường của CSGT ghi rõ phần nhận xét chung tình trạng xe: "Sau tai nạn xe bị hư hỏng nặng không còn hoạt động được". Công văn của Trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ 50-02S (Sở GTCC TP.HCM) khẳng định: "Chúng tôi ghi nhận là túi khí không bung ra (tại thời điểm quan sát)" (quan sát ngày 29/6/2004 - PV).

Được biết, 2 tháng sau khi vụ tai nạn xảy ra, ông Khánh đã gửi thư cho nhà sản xuất hỏi tại sao túi khí không bung khi xe ông bị tai nạn? Ford giải thích trong văn bản trả lời ông Khánh ngày 28/7/2004: "Do các va chạm không thuộc về điều kiện bảo vệ an toàn theo thiết kế".

Soạn: AM 215836 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Phan Xuân Khánh đang giải thích với phóng viên.

Trong Đơn tố cáo gửi Báo điện tử VietNamNet, chủ xe Phan Xuân Khánh viết: ''Cú va chạm mạnh vào đầu xe, hông trái (phía tài xế) và đuôi xe Ford Mondeo trong quá trình xe bị kéo lê đi xa hơn 10m, văng ra, quay theo quán tính nhiều vòng, húc đổ 1 cột bê-tông ven đường rồi tiếp tục va đổ tường nhà dân gần đó (như các cán bộ đăng kiểm nhận định và báo chí đã đưa) còn chưa đủ để túi khí an toàn bung ra - thì tôi không hiểu va chạm như thế nào nữa thì túi khí mới đủ điều kiện bung ra?''.

Những người thuộc Cty L.Q JOTON - đơn vị mua chiếc Ford Mondeo này cũng cho biết thêm: Tai nạn đã xảy ra nửa năm nay, việc khiếu nại kéo dài cho tới lúc này của họ không xoay quanh nguyên nhân gây ra tai nạn mà là vấn đề an toàn của xe khác với những gì hãng Ford quảng cáo. Họ hoàn toàn chưa yêu cầu Ford sửa chữa, bồi thường, song nếu Ford tiếp tục giải thích ''không thỏa đáng và đầy mâu thuẫn'', họ sẽ tiếp tục ''trưng'' chiếc xe rúm ró này để cảnh báo mọi người hãy dè dặt với các cam kết trong quảng cáo nói chung.

Nhưng có vẻ chủ nhân chiếc xe là Phan Xuân Khánh không tin vào sự giải thích này. "Đỉnh điểm" của vụ việc diễn ra vào chiều qua, khi ông Khánh dán đầy chữ phản đối Ford và cho kéo chiếc xe giập nát "diễu hành" trên đường phố Hà Nội.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc "Có thể trưng cầu một Hội đồng khoa học độc lập xem xét về trường hợp này?", khi mà khách hàng và nhà sản xuất đang "đối lập" với nhau, ông Vũ Đình Đông cho rằng: "Chất lượng xe Ford Mondeo đã được kiểm nghiệm qua một công ty độc lập khác tại Mỹ. Hơn nữa, việc thiết kế một địa điểm thử nghiệm tiêu chuẩn tại Việt Nam là rất khó".

VietNamNet đặt vấn đề: "Ford Việt Nam đã ứng xử với khách hàng Phan Xuân Khánh như thế nào?", khi vụ tai nạn xảy ra đã 6 tháng, ở tận TP.HCM, nhưng khách hàng vẫn "bức xúc" đến mức bỏ tiền thuê chở chiếc xe Mondeo nát bét như vậy ra Hà Nội đem "diễu" giữa đường phố. Nhưng chúng tôi không nhận được câu trả lời đầy đủ từ phía đại diện Ford Việt Nam tại cuộc gặp sáng nay(!).

Trách nhiệm không thuộc về nhà sản xuất!

Những trường hợp túi khí không bung.

Vấn đề khách hàng Phan Xuân Khánh đặt ra: Tại sao túi khí không bung khi xe va chạm mạnh với tàu hoả, như quảng cáo của nhà sản xuất? Nhiều thông tin cho biết: Ông Khánh chỉ đặt vấn đề nêu trên, chứ không yêu cầu bồi thường.

Trong trường hợp cụ thể này, ông Vũ Đình Đông (Trưởng phòng dịch vụ khách hàng Ford Việt Nam) cho rằng: "Túi khí đã hoạt động đúng như những gì chúng tôi đã thiết kế".

Thuyết trình về nguyên tắc hoạt động của túi khí phía trước (Air Bag) trang bị trên xe Mondeo, ông Đông đã đưa ra hình ảnh minh hoạ 3 trường hợp túi khí trước không bung: Hai xe chạy cùng chiều tông vào nhau (bị xe sau đâm vào đuôi); xe bị lật; và xe bị tông ngang hông (vuông góc).

Cụ thể trong trường hợp của ông Khánh, Ford Việt Nam cho rằng: "Va chạm đầu tiên tác động tới phần tai trước bên trái và vuông góc với chuyển động của xe. Va chạm tiếp theo xảy ra khi xe đã bị quay song song với chuyển động của tàu, tác động tới phía bên hông sau của xe. Va chạm cuối cùng xảy ra do xe do xe chạy theo quán tính và lực đẩy của tàu đâm vào cột hàng rào bằng bê tông làm cột bị đổ nghiêng. Sở dĩ các túi khí không hoạt động là do các va chạm không thuộc về điều kiện bảo vệ an toàn theo thiết kế".

Những trường hợp túi khí không bung.

Trong tài liệu kỹ thuật công bố, Ford Việt Nam cũng minh hoạ cụ thể 3 trường hợp "Giới hạn việc bung các túi khí phía trước": Xe tông thẳng vào trụ điện (diện tích tiếp xúc nhỏ); tông vào gầm xe tải; và tông vào tường ở phần hông gần đầu xe.

Ford Việt Nam còn khẳng định thêm: "Việc bung túi khí khi đó (trường hợp xe ông Khánh tai nạn - PV) không có tác dụng bảo vệ cho lái xe và hành khách. Thậm chí, có thể gây choáng cho lái xe dẫn đến mất khả năng điều khiển xe".

Giải thích, ông Đông cho rằng: Nếu túi khí bung, hành khách sẽ bị ép chặt vào ghế, không thể di chuyển, sẽ bị tai nạn nặng hơn. Xe Mondeo được thiết kế khi xảy ra va chạm mạnh "chỉ bị biến dạng từ từ".

Ford Việt Nam chứng minh "hiệu quả" của việc túi khí không bung: Những người có mặt trên xe Mondeo bị tai nạn nói trên đã an toàn rời khỏi xe, chỉ bị xây xát nhẹ, dù va chạm mạnh với tàu hoả (?).

Và Ford Việt Nam cho rằng nhà sản xuất hoàn toàn không phải chịu trách nhiệm gì vì "túi khí không bung theo thiết kế".

Mời quý vị xem lại những hình ảnh vụ tai nạn để so sánh

Đứa trẻ ngơ ngác nhìn hiện trường vụ tai nạn bên chiếc ôtô bị dập nát. Phần đầu xe bị dập và hư hỏng nặng.
Chiếc Ford - Mondeo bị hất văng ra xa gần 5 mét. Xe đâm thẳng vào tường sau khi bị tàu hỏa húc.

  • Hà Trường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,