221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
549192
Ông Nguyễn Cao Kỳ muốn định cư cuối đời tại Tuần Châu
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Ông Nguyễn Cao Kỳ muốn định cư cuối đời tại Tuần Châu
,
Ông Nguyễn Cao Kỳ (giữa), ông Đào Hồng Tuyển (trái) đang trao đổi với phóng viên VietNamNet tại Tuần Châu.
(VietNamNet) -
''Vẻ đẹp Tuần Châu hôm nay làm tôi ngạc nhiên. Tôi muốn sống những ngày cuối đời ở đây nhưng chỉ sợ... giá mắc quá!'' - ông Nguyễn Cao Kỳ nói.

Chuyến thăm Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu (Hạ Long, Quảng Ninh) trong lần về nước thứ hai này của ông Nguyễn Cao Kỳ, nguyên Phó Tổng thống chính quyền Sài Gòn cũ không phải để nghỉ ngơi. Bởi nếu nghỉ ngơi, thư giãn thì không thể vượt 1 chặng đường xa bằng ôtô, rồi chỉ nán lại có 20 tiếng đồng hồ, trong đó dày đặc các chương trình tọa đàm, tham quan, hội thảo... và ngay lập tức lại lên đường, tiếp tục hành trình. Ông cùng vợ, con, cháu đến đây với hy vọng làm được 1 điều gì đó cho địa danh này nói riêng, cho đất nước nói chung.

Ông Kỳ tâm sự: ''Tôi không phải doanh nhân nên không trực tiếp tham gia đầu tư, nhưng qua sự quen biết, tôi giới thiệu, thúc đẩy những nhà kinh doanh lớn trên thế giới đầu tư vào Việt Nam. Lần này, tôi chú trọng nhiều về ngành du lịch. Cùng về Việt Nam với tôi có 2 doanh nhân Mỹ: 1 người nổi tiếng về đầu tư sân golf (tập đoàn DYE) và 1 người chuyên về xây dựng khách sạn. Chúng tôi đã đến Phú Quốc, gặp gỡ Saigon Tourist... Bên cạnh đó còn có nhiều doanh nhân người Mỹ gốc Hoa chuyên về dầu khí, tôi đã sắp xếp để họ trao đổi với Petro Việt Nam''.

Chủ tịch Công ty Âu Lạc Đào Hồng Tuyển tiếp ông Nguyễn Cao Kỳ và phu nhân tại Tuần Châu.
Nói về Tuần Châu, ông Kỳ bộc bạch: ''Lần về nước đầu tiên, tôi đã có dịp ghé qua đảo ngọc này nhưng chưa có cuộc làm việc chính thức với ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Công ty Âu Lạc tại đây. Tuần Châu đẹp lắm, đẹp từ địa dư đến cái đẹp trong ý tưởng, thẩm mỹ của nhà thiết kế. Tôi ngạc nhiên hết sức và quyết tâm sẽ quay trở lại. Tôi đã đi khắp thế giới, tới những khu du lịch nổi tiếng nhưng tôi thấy Tuần Châu không những không thua kém gì mà còn có phần vượt trội hơn. Ngoài việc giới thiệu nơi này với các doanh nhân để hợp tác phát triển, tôi sẽ đưa các bằng hữu về đây
''.

Các đối tác và gia đình ông Kỳ đặt chân tới đảo Tuần Châu 16h chiều 26/11/2004. 14h chiều hôm sau (27/11) ôtô lại lăn bánh đưa họ rời khỏi đây, song chỉ trong chưa đầy 1 ngày, họ đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Phòng hội thảo sang trọng, thoáng rộng trong khu khách sạn 5 sao Âu Lạc Resort - nơi đoàn của ông Nguyễn Cao Kỳ tọa đàm với ông Đào Hồng Tuyển, được doanh nhân Việt Nam này bật mí: ''Nơi đây, xưa kia là biển!''. Đến xem sự cộng hưởng hoành tráng của nước và ánh sáng tại Cung nhạc nước lớn nhất Đông Nam Á với 12.000 chỗ ngồi, đoàn của ông Kỳ càng thán phục hơn khi ông Tuyển cho hay: ''Chúng ta đang ngồi trong lòng quả núi, tôi đã cho khoét núi, dời đi!''...

Ông Đào Hồng Tuyển đang giới thiệu các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài với đoàn làm việc của ông Nguyễn Cao Kỳ.
Chủ tịch Công ty Âu Lạc Đào Hồng Tuyển giới thiệu với ông Nguyễn Cao Kỳ cùng gia đình và các đối tác 2 dự án ''mới tinh'': dự án xây dựng Khu cảng biển lớn nhất Đông Nam Á trên 1 vùng đất tiềm năng mới được Cty Âu Lạc phát hiện cách đây 2 tháng tại cửa sông Nam Triệu, sẽ là đầu mối giao thông quan trọng đi Vân Nam (Trung Quốc) cũng như vận chuyển hàng hóa phục vụ một thị trường rộng lớn (cần thiết có thể đắp một xa lộ 22km xuyên biển); và dự án xây dựng ''TP. Hạ Long mới'' trên diện tích 15.000ha với dày đặc các khu đô thị, sân golf, trung tâm thương mại, hội thảo tầm cỡ quốc tế, nhà hát lớn để tổ chức các liên hoan ca nhạc và phim quốc tế, thậm chí cả trường quay hiện đại để dựng những bộ phim hoành tráng, trường đua xe công thức 1...

Cũng trong lần ghé thăm này, đoàn của ông Nguyễn Cao Kỳ đã tận mắt chứng kiến doanh nhân Việt Nam vẫn đang tiếp tục công trình lấn biển đầy mạo hiểm và quyết tâm để xây dựng sân golf 27 lỗ đẳng cấp quốc tế trên biển. Ông Kỳ rất thích thú, ngay từ bây giờ đã đăng ký trở thành hội viên của sân golf tương lai này và như vậy, ông là một trong những hội viên đầu tiên của sân golf Tuần Châu. Ông cũng mong muốn sẽ có những ngày cuối đời nghỉ ngơi thanh thản tại Tuần Châu, nhưng vấn đề chỉ là ''sợ... giá mắc quá''! Ông nói: ''Việc trở về quê hương của tôi làm chớm nở một phong trào những người cao tuổi, về hưu ở bên kia mong muốn tuổi già được sống tại quê nhà. Họ tán thành và coi đây là ước nguyện chính đáng. Tôi đã nghĩ đến chuyện có lẽ tương lai phải xây 1 làng hưu ở đây cho người hải ngoại...''.

Được biết, ông Nguyễn Cao Kỳ sẽ tiếp tục đưa các nhà đầu tư nước ngoài quay lại Tuần Châu vào ngày 4/12 tới để làm việc.

Phóng viên VietNamNet đã có cuộc trao đổi với chị Hồng Vân

Chị Hồng Vân (trái) đang trả lời phỏng vấn của phóng viên VietNamNet tại Tuần Châu (Hạ Long, Quảng Ninh).

(con gái riêng của bà Kim, phu nhân nguyên Phó Tổng thống chính quyền Sài Gòn cũ Nguyễn Cao Kỳ):

- Chị luôn có mặt trong những chuyến đi, những cuộc làm việc cũng như viếng thăm của cha mẹ mình tại Việt Nam cả lần về nước trước cũng như lần này, có phải vì trong số các con, chị là người hợp với cha mẹ nhất không vậy?

- Không hẳn thế! Vì vợ chồng Vân có doanh nghiệp làm ăn tại Việt Nam 3 năm nay nên quen thuộc hơn, do đó muốn giúp cha mẹ thôi! Vân lãnh trách nhiệm quan hệ với báo chí.

- Chị có thể nói qua về công việc của mình tại quê nhà?

- Hiện tại, vợ chồng Vân đang điều hành 2 phần việc riêng biệt: Công ty Lập Vinh (LV) có địa chỉ tại 18bis đường 20 khu dân cư Bình Phú, quận 6 (TP.HCM), độc quyền của MCCAIN Co (Canada) - một công ty nổi tiếng thế giới nhờ các sản phẩm khoai tây chiên. Ta chưa trồng được giống khoai tây đạt tiêu chuẩn của họ nên công việc giờ đây mới chỉ là nhập khẩu, kinh doanh, song Vân hy vọng qua công ty của mình, những đặc sản chế biến sẵn của Việt Nam như chả giò, chạo thơm... sẽ xuất khẩu ra thế giới; Xưởng làm bao bì tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, sản xuất cho các hãng như Walmart, Albestson, Carrfour, KFC... Công việc làm ăn có khó có dễ, người đầu tư phải biết khắc phục thôi! Cái được lớn nhất là làm việc tại quê hương, quê hương là nhà, cảm giác ấm áp hơn ở bên kia nhiều chứ!

- Tâm sự của chị và gia đình trong lúc này?

- Cha tôi rất mãn nguyện vì cuối đời đã được về lại quê hương, và càng mãn nguyện hơn nếu bắc được nhiều những cây cầu đầu tư nước ngoài vào trong nước. Ông bảo rằng, những năm tháng còn lại, ông có thể đóng góp được gì cho quê nhà thì sẽ đóng góp. Còn Vân, trong khi nhiều người đưa con ra nước ngoài du học thì 2 đứa con nhỏ của Vân lại đang học tập tại Việt Nam. Vân rời Việt Nam năm 10 tuổi, từng không biết bao giờ sẽ về, nhưng nay không những Vân đã về mà còn lập nghiệp tại quê hương. Càng ở  lâu, Vân càng thấy ấm áp...

  • Hoàng Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,