221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
540816
Lấy số tự động, khỏi xếp hàng mua vé tàu Tết
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Lấy số tự động, khỏi xếp hàng mua vé tàu Tết
,

TGĐ Cty Vận tải Hành khách đường sắt Sài Gòn Đặng Ngọc Thành cho biết sẽ tăng 94 toa, đặt 5 máy lấy số thứ tự dịp Tết.

- Thưa ông, ngành đường sắt đã chuẩn bị gì cho việc đi lại của hành khách trong dịp Tết âm lịch và có gì mới trong đợt bán vé Tết?

Soạn: AM 187450 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lấy số vé tự động tại Ga Sài Gòn

- Trước mắt, Tổng Công ty Đường sắt sẽ tăng cường thêm 8 máy bán vé cho ga Sài Gòn, nâng số máy bán vé ở ga lên 24 máy. Từ đó, mở thêm cửa vé phục vụ tối đa việc bán vé cho hành khách. Ngoài ra, số lượng toa xe chuyên chở sẽ tăng hơn năm trước 94 toa (tổng cộng có 640 toa xe) để giải quyết lượng hành khách đi lại vào những ngày cao điểm. Giá vé tàu cũng được điều chỉnh trong dịp Tết: các chuyến đi trước Tết từ TPHCM ra Hà Nội tăng 7%, chiều ngược lại giảm 7%; sau Tết từ Hà Nội vào TPHCM tăng 7%, chiều ngược lại giảm 7%. Điểm mới trong cách thức bán vé năm nay là ga Sài Gòn thực hiện thí điểm bán vé bằng cách lấy số tự động in ra từ máy thay cho kiểu xếp hàng. Sau đó theo thứ tự đã lấy, hành khách sẽ vào cửa mua vé. Để hành khách thuận tiện theo dõi, nhà ga vừa đọc số vừa có bảng điện tử hiển thị số thứ tự. Hiện nay, đã có một máy lấy số tự động đặt trong đại sảnh ga và đã được đưa vào sử dụng thử, trong tuần tới ga Sài Gòn sẽ lắp đặt thêm 4 máy nữa.

Chúng tôi sẽ bố trí nhân viên túc trực tại các máy lấy số tự động. Theo quy định, người lấy số thứ tự phải xuất trình CMND để nhân viên nhập mã số CMND và nhân viên bán vé sẽ ghi rõ số CMND vào phía sau mặt vé. Vì máy in số thứ tự đã cài sẵn chương trình nên một người lấy số thứ tự hai lần với một số CNMD, máy sẽ “từ chối” ngay.

Ghi số CMND để hạn chế “chợ đen”

. Như vậy năm nay người mua vé lẻ cũng phải xuất trình CMND? Đây là quy định riêng của ga Sài Gòn?

- Thực ra, quy định mua vé phải có CMND đã áp dụng từ năm trước cho diện mua vé tập thể và năm nay áp dụng cho cả đối tượng mua vé lẻ. Chưa hết, khi đi tàu, hành khách còn phải xuất trình CMND để nhân viên kiểm tra, đối chiếu với số CMND ghi trên vé. Nếu hành khách không xuất trình CMND hay số CMND không khớp, hành khách sẽ bị phạt 200% giá vé quy định. Các cơ quan, đơn vị khi mua vé tập thể cũng phải thực hiện quy định gởi kèm bản photocopy CMND cá nhân và giấy giới thiệu do lãnh đạo cơ quan đơn vị xác nhận. Cũng xin lưu ý, quy định nêu trên chỉ áp dụng vào những ngày cao điểm đi lại dịp Tết (từ 20 đến 29 Tết) nhằm hạn chế tình trạng vé chợ đen hay việc mua đi bán lại. Đây là quy định chung của Tổng Công ty Đường sắt chứ không chỉ riêng ở ga Sài Gòn.

“Có rườm rà, nhưng cần thiết!”

. Ông nghĩ gì trong khi các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải ngày càng đơn giản hóa thủ tục, thì thủ tục mua vé của ngành đường sắt lại quá rườm rà, nhiêu khê?

- Thực ra, có phần rườm rà là để hạn chế tiêu cực như nạn vé chợ đen, đầu cơ. Một khi cung không đủ cầu thì buộc phải áp dụng những quy định như vậy! Tuy nhiên, việc đưa máy đánh số tự động vào sử dụng sẽ giảm bớt thời gian xếp hàng, sự căng thẳng, chờ đợi của hành khách đã xảy ra nhiều năm qua. Việc sử dụng CMND khi mua vé tàu cũng là đề xuất của người dân khi góp ý với ngành đường sắt!

. Vậy, với trường hợp bị mất CMND có được mua vé?

- Nếu mất CMND, người mua vé phải có đơn cớ mất và xác nhận của công an địa phương. Còn trường hợp chưa đủ tuổi cấp CMND thì phải xuất trình giấy khai sinh.

Lịch trình bán vé tàu Tết (dự kiến)

- Từ ngày 1 đến 8/12: Bán vé tập thể.

- Từ ngày 9 đến 16/12: Bán vé lẻ cho hành khách đi tàu từ Huế trở ra.

- Từ ngày 17 đến 24/12: Bán vé lẻ cho hành khách đi từ Huế trở vào.

3 điểm bán vé lưu động

Để giảm áp lực số lượng người đến mua vé tàu Tết Ất Dậu tập trung tại ga Sài Gòn, ngoài các đại lý bán vé, ga Sài Gòn sẽ tổ chức bán vé lưu động phục vụ cho đối tượng mua vé tập thể tại 3 điểm sau:

- ĐH Bách khoa TPHCM: Bán vé tập thể cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, THCN ở TP.

- ĐH Giao thông Vận tải: Bán vé cho sinh viên các trường và vé tập thể cho các cơ quan, đơn vị.

- Trụ sở LĐLĐ tỉnh Bình Dương (thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương): Bán vé tập thể cho các KCX, KCN đóng ở địa bàn tỉnh Bình Dương.

- Quy định của ga Sài Gòn: khi mua vé tập thể là “ít nhất có 20 người cùng đi một chuyến tàu, đi cùng ga và đến cùng ga” liệu có “đánh đố” các cơ quan, đơn vị?

- Việc này Báo Người Lao Động cũng có nêu, chúng tôi đã làm việc với ga Sài Gòn và thống nhất không thực hiện quy định này cho các đơn vị mua vé tập thể đi lại dịp Tết.

. Với những cải tiến thủ tục bán vé năm nay, người dân có thể hy vọng không còn tình trạng chờ đợi, khổ sở và bị hành khi mua vé như mọi năm?

- Tôi hy vọng sẽ không xảy ra! Nhưng cứ phải làm mới biết được hiệu quả đến đâu. Ga Sài Gòn bắt đầu bán cho các cơ quan, đơn vị mua vé tập thể  từ 15/11/2004 và bán vé lẻ đại trà cho người dân vào ngày 1/12/2004; mở thêm 30 đại lý bán vé trong khu vực, ưu tiên giải quyết cho các đơn vị mua vé tập thể. Với người mua vé lẻ, chúng tôi sẽ có kế hoạch cụ thể từng thời gian bán vé cho từng khu vực hoặc từng địa phương, không làm như trước là qui định chung chung một ngày bán vé cho tất cả tuyến đường. Mỗi người được mua hai vé và có trẻ em thì được mua luôn ghế phụ. Những ngày cao điểm chúng tôi sẽ bán 24/24 giờ.

(NLĐ, TT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,