221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1318796
Cây trăm tuổi "mất tích": Có dấu hiệu huỷ hoại tài sản
0
Article
null
Cây trăm tuổi 'mất tích': Có dấu hiệu huỷ hoại tài sản
,

- Cơ quan CSĐT CATP.Hà Nội đã có kết quả điều tra ban đầu vụ cây bồ đề trăm tuổi trên đường 19/12 “biến mất”.

TIN LIÊN QUAN

>> Chuyện lạ ở Hà Nội: Cây trăm tuổi “biến mất”
>> Hà Nội: Cây trăm tuổi “mất tích” lại về chỗ cũ

Chiều 9/11, cơ quan CSĐT CATP.Hà Nội đã có kết quả điều tra ban đầu vụ cây bồ đề trăm tuổi trên đường 19/12 đột nhiên…”biến mất”

Từ kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT CATP. Hà Nội xác định hành vi chỉ đạo của Ban giám đốc Công ty TNHH Thủ đô II (giám đốc là ông Nguyễn Anh Cường, SN 1958, ở phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm) và những đối tượng tham gia chặt hạ cây bồ đề trên đường 19-12 có dấu hiệu của tội huỷ hoại tài sản (được quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự).

Mô tả ảnh.

Gốc cây bồ đề bị chặt hạ đã được tìm thấy (Ảnh: VnMedia)

Quay lại thời điểm đầu năm 2010, khi đó Công ty TNHH Thủ đô II được UBND TP.Hà Nội giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Thương mại dịch vụ và chợ 19-12 (tại địa chỉ số 41 phố Hai Bà Trưng, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm).

Ngày 18/5/2010, Công ty TNHH Thủ đô II có công văn gửi Sở Xây dựng và UBND TP.Hà Nội xin dỡ, di dời khu trồng hoa và cây bồ đề tại vỉa hè đường 19-12 để xây dựng Trung tâm Thương mại dịch vụ và chợ 19-12. Đến ngày 10/6/2010, sở Xây dựng đã có công văn yêu cầu công ty TNHH Thủ đô II cung cấp hồ sơ pháp lý để phục vụ công tác kiểm tra.

Tiếp đó, ngày 22/6/2010, Ban Quản lý dự án hạ tầng đô thị (thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) và Công ty TNHH một thành viên vườn thú Hà Nội đã lập biên bản, bàn giao mặt bằng cây xanh tại vườn hoa, hè đường chợ 19-12 cho Công ty TNHH Thủ đô II quản lý. Nội dung biên bản bàn giao nêu rõ: Các hạng mục bàn giao có diện tích cây xanh, thảm cây cây cảnh… bao gồm cả cây bồ đề đường kính 1m, cao hơn 12m.

Đây là cây cổ thụ xanh tốt, phát triển bình thường, không sâu mục, không nguy hiểm, là cây cổ thụ cần được bảo tồn nằm trong hệ thống cây bóng mát trên địa bàn thành phố. Việc cắt, sửa, chặt hạ, đánh chuyển phải có giấy phép của sở Xây dựng và tuân thủ theo đúng quyết định của UBND TP.Hà Nội.

Trong lúc vẫn đang xin cấp phép cho di chuyển cây, thì tối ngày 31/10/2010, ông Hà Chí Dũng, Phó Ban quản lý dự án Công ty TNHH Thủ đô II, được sự chỉ đạo của giám đốc Nguyễn Anh Cường đã cho công nhân cắt ngọn, cành và rào xung quanh khu vực cây bồ đề.

Sau đó ông Dũng đã thuê ông Lê Ngọc Thắng (SN 1954, ở phường Kim Liên, quận Đống Đa) lái xe tải cẩu đến, chuyển cây bồ đề ra khỏi công trường. Sau khi đưa cây lên xe, ông Thắng đã chở cây bồ đề xuống bãi cát của anh Trần Đình Phương, ở phường Trần Phú, quận Hoàng Mai để tại đó.

Sáng hôm sau, đội Thanh tra hạ tầng (Sở Xây dựng Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi tự ý di dời cây xanh của Công ty TNHH Thủ đô II, yêu cầu công ty thực hiện các quy định về bảo vệ cây xanh và ông Nguyễn Anh Cường đã ký xác nhận lỗi vi phạm.

Mô tả ảnh.

Cây bồ đề đã được đưa về vị trí cũ. Công ty TNHH Thủ đô II phải chịu mọi chi phí chăm sóc để đảm bảo cây được sống (Ảnh: VnMedia)

Cho đến nửa đêm ngày 3/11/2010, lực lượng Chống tội phạm xâm phạm sở hữu (Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CATP.Hà Nội) mới phát hiện cây bồ đề đang để tại bãi cát do anh Trần Đình Phương quản lý. Khi làm thủ tục tạm giữ, cơ quan công an xác định cây bồ đề đã bị cưa chặt trong tình trạng khô héo. Để kịp thời chăm sóc, bảo quản cho cây bồ đề cổ, cơ quan công an đã liên hệ với anh Nguyễn Văn Quỳnh, là người chuyên trồng và chăm sóc cây tại ngõ 310 Nghi Tàm (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) để “cấp cứu”.

Ngày 4/112010, các cơ quan hữu quan đã thống nhất di chuyển cây bồ đề về trồng ngay lại vị trí cũ. Cơ quan công an đã làm thủ tục bàn giao cây bồ đề cho Công ty TNHH Nhà nước một thành viên cây xanh Hà Nội và Công ty TNHH Thủ đô II quản lý và chăm sóc.

Giám đốc Nguyễn Anh Cường đã cam kết sẽ chịu trách nhiệm mọi chi phí chăm sóc đảm bảo cây bồ đề sống.

  • Phú Thái
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,