221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1320431
Nhà vệ sinh học đường đã “sạch” đúng nghĩa?
1
Article
null
Nhà vệ sinh học đường đã “sạch” đúng nghĩa?
,

“Sạch là phải sạch khuẩn” là mục tiêu tuyên truyền của chương trình “Đồng Hành Cùng Vệ Sinh Học Đường” do nhãn hàng VIM và Thành đoàn Tp. Hồ Chí Minh khởi xướng và phối hợp thực hiện bền bỉ trong suốt 3 năm qua.

Vấn đề “sạch” tại các trường học

Khảo sát một số lao công tại các trường tiểu học trong thành phố, chúng tôi nhận được phản hồi của nhiều người cho rằng nhà vệ sinh sạch chỉ cần thông thoáng, không bám bẩn, không ứ nước đọng. Trong khi số còn lại cũng quan niệm nhà vệ sinh sạch khi các tiện nghi bồn rửa, nhất là bồn cầu sáng trắng và được họ dội rửa thường xuyên.

IMG_8002.jpg
Bác sĩ Tú nói về vấn đề ‘sạch’ của nhà vệ sinh học đường.
Để tìm hiểu thêm về vấn đề “sạch” này, chúng tôi đến tham quan một nhà vệ sinh sạch trong Lễ Khánh thành nhà vệ sinh mới, sạch khuẩn cho trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám huyện Hóc Môn ngày 16/11 vừa qua. Tại đây, khi gặp gỡ và tham vấn ý kiến của Bác sĩ Phan Văn Tú, Phó khoa Vi Sinh - Miễn Dịch, Viện Pasteur TP. HCM, chúng tôi nhận thấy quan niệm về “sạch” của người dân hiện đang thiên về bề ngoài và rất có thể đó là nguyên nhân của những nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn hiện nay.

Bác sĩ Tú cho biết: “Theo chuyên môn, sạch có hai khái niệm. Một là “sạch” bên ngoài, tức là dùng các tác nhân vật lý như chà rửa thông thường, dội nước thường xuyên để tẩy đi các vi khuẩn và chất bám. Hai là “sạch” khuẩn thật sự: tức là dùng các chất tẩy rửa chuyên dụng có công thức kiềm để diệt hết vi khuẩn trong nhà vệ sinh”.

Nghĩa là muốn bảo vệ sức khỏe người sử dụng thì nhà vệ sinh sạch phải được loại trừ triệt để các mầm mống vi khuẩn gây bệnh bởi phương pháp vệ sinh đúng và chất tẩy rửa có tính năng.

Nhận thức đúng về khái niệm "sạch"

Việc một không gian công cộng, như nhà vệ sinh trường học, cùng với người sử dụng có được bảo vệ tuyệt đối khỏi vi khuẩn hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nhận thức người sử dụng, cũng như cách hiểu đúng về quan niệm “sạch” là phải “sạch khuẩn” để chọn phương pháp vệ sinh đúng cho nhà vệ sinh. Đó là mục tiêu tuyên truyền của chương trình “Đồng Hành Cùng Vệ Sinh Học Đường” do nhãn hàng VIM và Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh khởi xướng và phối hợp thực hiện bền bỉ trong suốt 3 năm qua.

wto.jpg
Jack Sim cùng biểu tượng của WTO (Jack Sim người sáng lập Tổ chức Nhà vệ sinh thế giới).
Và cũng là thông điệp kêu gọi bởi tổ chức WTO (World Toilet Organization - Tổ chức Nhà vệ sinh thế giới) do nhà hoạt động xã hội Jack Sim sáng lập trong ngày 19/11 - “Nhà vệ sinh thế giới” nhằm nâng cao ý thức và nhắc nhở cộng đồng trong việc giữ gìn môi trường thực sự sạch khuẩn vì sức khỏe con người.

Ngày Nhà Vệ Sinh Thế Giới lần đầu tiên được tuyên truyền với quy mô rộng khắp tại Việt Nam bởi các hoạt động nhằm gây quỹ để xây dựng và sửa chữa các nhà vệ sinh tại các trường học cho trẻ trong chương trình ‘Đồng Hành Cùng Vệ Sinh Học Đường’. Đặc biệt, cuộc đi bộ đồng hành do chương trình phát động đã thu hút hơn 15.000 người tham gia để tuyên truyền ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Chương trình vẫn đang tiếp diễn để mang thông điệp “giữ gìn vệ sinh chung” đến sâu hơn và rộng hơn nữa trong cộng đồng Việt.

  • Trung Trần

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,