221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1318714
“Bóng ma” và những pha đuổi trộm…nửa vời
0
Article
null
Mất trộm tại các DN:
“Bóng ma” và những pha đuổi trộm…nửa vời
,

– Sự hoài nghi của các chủ doanh nghiệp về sự cấu kết giữa bảo vệ với các đối tượng bên ngoài để trộm cắp tài sản bắt đầu từ những “bóng ma” trong đêm khuya và những pha rượt đuổi trộm …“nửa vời”.

>> Hà Nội: 4 bảo vệ bị bắt vì giết người

Trên 70% vụ trộm cắp là do bảo vệ kết cấu với công nhân trong công ty hoặc các đối tượng bên ngoài thực hiện.

Con số giật mình này là thực trạng về nạn mất cắp tài sản trong khối doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Những “bóng ma” trong công ty

“Tưởng trả lương cao thuê bảo vệ của các đơn vị chuyên nghiệp về thì sẽ ngăn chặn được nạn công nhân trộm cắp vặt. Không ngờ, nạn trộm cắp vặt không giảm mà những tài sản có giá trị lớn cứ lần lượt không cánh mà bay….”, chủ một doanh nghiệp (DN) nhiều lần bị mất trộm ở Bình Dương, than thở.

Sự hoài nghi của các chủ DN về sự cấu kết giữa bảo vệ và các đối tượng để trộm cắp tài sản bắt đầu từ những “bóng ma” giữa đêm khuya và những pha rượt đuổi trộm… nửa vời của bảo vệ.

Quá rành đường ngang ngõ tắt trong công ty nên nhân viên bảo vệ thutrộm trót lọt nhiều lần mới bị phát hiện (Một nhóm bảo vệ trộm cắp bị bắt giữ. Ảnh: baove24h.vn)


Vụ mất trộm hàng chục bao hàng và 5 máy dệt trị giá hàng trăm triệu đồng tại TNHH Thiên Phú (ấp 1B, xã An Phú, huyện Thuận An, Bình Dương) đã xảy ra từ giữa năm 2009 nhưng đến nay nhiều chủ DN vẫn nhớ như in và xem đây là bài học cảnh giác “điển hình”.

Khoảng 22 h ngày 13/5/2009, công nhân của Công ty Thiên Phú phát hiện có 2 bóng đen thoắt ẩn thoắt hiện ở khu vực gần nhà kho nguyên liệu. Ban đầu công nhân tưởng... ma, nhưng sau khi quan sát kỹ, nghi có kẻ trộm đột nhập vào nhà kho nên mới truy hô.

Lúc này, 2 bảo vệ của công ty Thiên Phú cũng giả vờ đuổi bắt trộm nhưng đuổi đến cổng thoát hiểm thông ra đường mòn vào khu dân cư thì giả vờ té ngã không truy đuổi nữa.

Kiểm tra nhà kho, phát hiện bị mất trộm hàng chục bao hàng, máy móc trị giá trên 100 triệu đồng, Ban giám đốc Công ty Thiên Phú phải nhờ công an vào cuộc, vì trước đó, công ty đã nhiều lần bị mất trộm.

Qua điều tra, công an bắt giữ 4 bảo vệ tại Công ty Thiên Phú, gồm: Trần Văn Hiền (SN 1983), Lý Văn Sang (SN 1984), Nguyễn Phong Hào (SN 1973) và Bùi Xuân Thuỷ (SN 1980). Bốn đối tượng này đều là nhân viên của Công ty dịch vụ bảo vệ Hùng Long ( huyện Dĩ An, Bình Dương).

Tại cơ quan điều tra, 4 đối tượng trên khai nhận vào đêm 13/5 đã cấu kết với 3 đối tượng bên ngoài để trộm tài sản của Công ty Thiên Phú. Trước đó, do quá am hiểu về tình hình trong công ty 4 đối tượng này đã trộm trót lọt 3 lần…

Những con số nhức nhối

Theo số liệu tổng hợp của Công an tỉnh Bình Dương, tính từ đầu năm 2009 đến hết tháng 9/2010, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 82 vụ trộm cắp tài sản trong các DN do bảo vệ cấu kết với công nhân trong công ty hoặc các đối tượng bên ngoài thực hiện.

Số vụ trộm cắp có sự tham gia của bảo vệ chiếm trên 70% vụ trộm cắp trong các DN trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do công tác tuyển chọn người của các công ty dịch vụ bảo vệ còn quá lỏng lẻo. Vụ trộm xảy ra tại Công ty TNHH NTI Vina (xã Bình Chuẩn, huyện Thuận An, Bình Dương) là minh chứng.

Sáng 28/9, một nhân viên của Công ty NTI Vina đến nơi làm việc phát hiện nhà kho, văn phòng bị lục. Qua kiểm tra, xác định công ty bị mất trộm gần 60 triệu đồng tiền mặt, 18 màn hình LCD…

Khi công an vào cuộc điều tra thì nhân viên bảo vệ tên Hải làm ca đêm 27 rạng sáng 28/9 tại Công ty NTI Vina đã biến mất.

Theo xác định ban đầu Hải là người của Công ty dịch vụ bảo vệ Đông Dương. Tuy nhiên, hồ sơ xin vào làm việc cho Công ty Đông Dương của Hải là hồ sơ giả.

Tính từ 01/01/2009 đến ngày 30/9/2010, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra 117 vụ trộm cắp tài sản tại các DN. Tổng thiệt hại hơn 7,2 tỉ đồng + gần 19.000 USD và nhiều tài sản có giá trị khác.

Qua điều tra, công an đã làm rõ 88 vụ, bắt 179 đối tượng ( 75,21%), thu hồi tài sản trị giá hơn 1,1 tỉ đồng.

Qua khám nghiệm hiện trường 91 vụ cho thấy các đối tượng sử dụng găng tay ngày càng nhiều, công cụ gây án đa dạng và ít để lại dấu vết.

  • Nhật Tân

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,