221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1317958
Bà lão “ôm” trong bụng khối u 40 kg
0
Article
null
Bà lão “ôm” trong bụng khối u 40 kg
,

- Suốt 2 năm trời mang trong bụng khối u nang khổng lồ bằng trọng lượng của một người trưởng thành, đến nay cụ bà Thạch Thị P., 69 tuổi, quê Vĩnh Long đã may mắn được trở lại với cuộc sống bình thường.

>> Bóc khối u khổng lồ trên đầu bệnh nhân
>> Bé gái lay lắt ’nuôi’ khối u 6kg trên mặt

Thông tin trên được khoa Ngoại gan – mật – tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết ngày 4/11.

Do gia cảnh nghèo khó nên bà P. cứ âm thầm chịu đựng khối u nang trong bụng mỗi ngày một lớn.

Mãi cho đến cuối tháng 10 năm nay, vì khối u quá to chèn ép làm yếu hai chân không thể đi lại bà mới quyết định đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Kết quả chụp phim cho thấy bà P. có một khối u đa nang khổng lồ bên buồng trứng phải, cần phẫu thuật gấp nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm.

Ca mổ bóc tách khối u cho bà P. diễn ra ngày 1/11, với sự tham gia của 3 phẫu thuật viên. Bác sĩ Bùi An Thọ, khoa Ngoại gan – mật – tụy, người mổ chính cho bà P. cũng rất ngạc nhiên vì từ trước đến nay chưa gặp một ca u nang buồng trứng nào…lớn đến thế.

Mô tả ảnh.
Các bác sĩ đã hút ra được 35 lít dịch từ khối u. Ảnh: BS Thọ.

Bác sĩ nói: “Do khối u quá lớn, chúng tôi không thể trực tiếp bóc tách theo phương pháp thông thường. Chúng tôi chỉ rạch một đường nhỏ chừng 6 cm rồi chọc hút dịch ra từ từ và hút ra được 11 bình dịch tương đương với 35 lít. Chờ cho khối u xẹp lại như chiếc bong bong chúng tôi mới từ từ lấy nó ra ngoài. Tiến hành gây mê cũng như phẫu thuật cho trường hợp này gặp rất nhiều khó khăn bởi bệnh nhân lớn tuổi, bị cao huyết áp và tiểu đường, tay chân phù nề do chèn ép”.

Mô tả ảnh.
Sau ca mổ sức khỏe bà P. đã hồi phục tốt. Ảnh: Thanh Huyền.

Được biết, trước khi mổ, bà P. có trọng lượng là 109 kg, sau mổ cân nặng của bà chỉ còn hơn 70 kg.

Đến nay, bà P. đã hoàn toàn hồi phục, có thể ngồi dậy nói chuyện, dự kiến sẽ xuất viện vào 6/11.

Theo bác sĩ Thọ bà P. đã rất may mắn được lấy khối u ra kịp thời. Nếu vẫn tiếp tục để khối u trong bụng sẽ gây chèn ép, biến chứng nguy hiểm, chẳng may khối u vỡ, dịch tràn ra có thể làm bệnh nhân nhiễm trùng ổ bụng, rất khó cứu chữa.

  • Thanh Huyền

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,