Thưởng thức hương vị đặc sản Hà Lan trên đất Việt

Cập nhật lúc 15:53, 27/10/2010 (GMT+7)

Ngôi Làng Hà Lan thu hút không chỉ bởi màu sắc lễ hội vui tươi giữa một Sài Gòn vội vã thường nhật, mà còn bởi những món ăn có một không hai...

Bánh Poffertjes – bí mật gia đình

Poffertjes là một loại bánh nướng đặc trưng của Hà Lan được làm từ nấm men và bột kiều mạch, dùng trong nhiều trong các dịp lễ hội. Không giống như những loại bánh kếp khác, Poffertjes nhẹ và xốp hơn, được ăn kèm với đường xay nhuyễn và bơ khi “nóng hổi mới ra lò”.

Những người thợ bánh phải thật sự lành nghề và có nhiều kinh nghiệm thì mới có thể chế biến ra những chiếc bánh thơm ngon, xốp dẻo khiến thực khách thèm thuồng. Một điều thú vị là công nghệ làm bánh Poffertjes truyền thống được lưu truyền và gìn giữ cẩn trọng qua nhiều thế hệ như là bí mật gia đình.

Halanfix1.jpg Halanfix2.jpg
Thưởng thức bánh Poffertjes tại Ngôi l
Với người Hà Lan lễ hội là dịp để vui đùa thoải mái và trao cho nhau những yêu thương, ngọt ngào. Do đó, vào những ngày vui như thế không thể nào thiếu các món ngọt đặc trưng như bánh Poffertjes, sữa hay phô mai…

“Phô mai Hà Lan có thể để lâu đến một năm”

Một đầu bếp Hà Lan khẳng định như vậy khi tác giả bài viết hỏi thăm về những khoanh phô mai vàng ươm đặt trên kệ. Người Hà Lan, với lợi thế sản xuất sữa từ giống bò Holstein có năng suất cao nhất thế giới, đã cho ra lò những mẻ phô mai đầu tiên từ những năm 400 sau Công Nguyên.

Halanfix3.jpg Halanfix4.jpg
Cách làm Phô mai truyền thống của Hà Lan.
Phô mai truyền thống của Hà Lan được làm từ sữa và được phủ một lớp caramen hoặc sáp để giữ được lâu đến hơn một năm mà vẫn bảo tồn hương vị. Một miếng phô mai nổi tiếng của Gouda nặng những 17kg, do đó, để vận chuyển phô mai dọc các chợ, các anh thợ gánh phải dùng đến những chiếc cáng gỗ, và người ta cũng có thể cân được trọng lượng cơ thể mình bằng phô mai trên những chiếc cân đặc biệt.

Sữa tươi ngon – kết quả của một quy trình nghiêm ngặt

Nếu không dùng sữa tươi do bò Holstein cung cấp để chế biến những miếng phô mai béo ngậy, người Hà Lan sẽ gìn giữ để tạo ra những hộp sữa uống tinh khiết, bổ dưỡng. Trong hàng trăm năm, một nền công nghiệp đã hình thành, phát triển và không ngừng được nâng cao nhằm phục vụ mục đích này. Điều đó được thể hiện sinh động khi tác giả bài viết đến thăm khu biểu diễn hình ảnh quy trình sản xuất của Cô Gái Hà Lan.

Halanfix5.jpg
Khám phá quy trình làm sữa nghiêm ngặt của Hà Lan.
Ở đây, Cô Gái Hà Lan đã tổ chức những hoạt động thú vị cho các em thiếu nhi khám phá cách làm ra sữa từ bó cỏ cho bò ăn đến vắt sữa, đo lường kiểm tra… Xâu kết những trò chơi này lại là bảng trình bày rõ ràng về Quy Trình Quản Lý Chất Lượng khép kín toàn cầu “Từ Đồng Cỏ Xanh Đến Ly Sữa Trắng” để mang đến những hộp sữa chất lượng và bổ dưỡng đến tay người tiêu dùng.

 
 
 
Bánh Poffertjes, Phô mai Hà Lan, Sữa tươi Cô Gái Hà Lan ngon cùng với nhiều món đặc sản khác, đã tạo nên một phong vị thật đặc biệt cho Ngôi Làng Làng Hà Lan trong suốt những ngày cuối tháng 10 này.

  • Trung Trần - Thu Trang

Ý kiến của bạn

Các tin khác