221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1312492
Nước lũ dội ngược, trở tay không kịp
0
Article
null
Nước lũ dội ngược, trở tay không kịp
,

 –  Do nước từ vùng lũ Tân Hóa (Quảng Bình) không thoát được đã dội ngược trở lại và dâng cao nên thị trấn Quy Đạt ngập chìm trong nước, nước lũ làm ngập hơn 500 hộ dân trong đó có 60 hộ dân ở tiểu khu 9 ngập nặng.

 

             TIN LIÊN QUAN

 

11 người chết vì mưa lũ ở Quảng Bình

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng- Thủy văn Trung ương, lượng mưa đo được tại huyện Minh Hóa trong ngày 5- 10- 2010 lên đến 1.299mm, đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Tại các xã: Tân Hóa, Minh Hóa, Thượng Hóa, thị trấn Quy Đạt, lũ chồng lên lũ.

 

Ông Cao Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa chưa hết bàng hoàng trước dòng nước lũ đang lên nhanh. 

 

Mô tả ảnh.
Người dân Tân Hoá chạy lũ trên nóc trụ sở UBND xã (Ảnh: Thanh Long)

 

Ông Bình cho biết: "Từ ngày 2- 10 xã Tân Hóa đã bị ngập, nhân dân trong xã vẫn như mọi năm tập trung tất cả tài sản có giá trị lên trần nhà; trâu bò đưa lên những nơi cao ráo; hơn 400 chiếc thuyền được huy động làm phương tiện cho nhân dân đi lại trong mùa mưa lũ... Nhưng không ngờ mưa lớn quá, nước lên nhanh, đến đêm mùng 4 sáng ngày mùng 5 thì 100% nhà dân với 678 hộ, 3.068 khẩu bị ngập đến nóc”.

 

Theo ông Bình, thống kê chưa đầy đủ cho thấy cả xã Minh Hóa có gần 500 trâu bò bị chết và bị cuốn trôi, rất may đến thời điểm này chưa có thiết hại về người. Chưa bao giờ xã Tân Hóa chứng kiến một trận lũ kinh hoàng như thế này.

11 người chết, 1 người mất tích

 

Trao đổi với báo VnMedia chiều 5/10, ông Trần Đình Dũng, chuyên viên của Uỷ ban phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Bình cho biết:

 

“Thống kê sơ bộ, cho đến 15 giờ ngày 5/10, toàn tỉnh đã có 11 người chết, 1 người bị thương. Còn số người mất tích và những thiệt hại về vật chất thì chúng tôi chưa thể thống kê được”.

“Với sự chi viện của tỉnh, huyện, chúng tôi đã thực hiện một cuộc di dời dân lớn nhất từ trước đến nay, bà con chỉ kịp mang theo những tài sản quý giá, còn lại đều bị chìm trong nước lũ. Phần lớn khi di dời, người dân không mang theo đủ quần áo ấm nên bị lạnh, thấy tội lắm, nhất là người già và trẻ nhỏ”.

Theo ghi nhận của nhóm PV VietNamNet, hiện tại người dân xã Tân Hóa đã đến tạm trú tại các trường học cao tầng chưa bị ngập và những vùng lèn cao. Bà con ở các thôn 1, 2, 3, 4, 5 an toàn ở lèn Rí Rị; riêng người dân thôn Cổ Liêm được chuyển lên lèn Moọng Ôông.

 

Sáng 5/10, 200 thùng mì tôm đầu tiên, lương khô và nước uống đã đến với người dân vùng lũ Tân Hóa, tuy nhiên do nước lớn, phương tiện vận chuyển khó tiếp cận nên lương thực, nước uống chỉ đáp ứng nhỏ giọt. Để cầm cự được lâu hơn trong vùng lũ dữ, xã Tân Hóa cần phương tiện tiếp ứng hiện đại hơn.

 

UBND thị trấn Tân Hóa đã huy động trung đội dân quân về giúp bà con tránh lũ ở nơi an toàn, tăng cường lực lượng công an hướng dẫn nhân dân đi lại dọc trục đường chính của thị trấn.

 

Theo thông tin từ các xã Trọng Hóa, Dân Hóa báo về: từ ngày 2- 10- 2010, bản Bờ Loóc (Dân Hóa), vùng Lòm (Trọng Hóa) đồng bào dân tộc bị chia cắt hoàn toàn với trung tâm xã và quốc lộ 12A.

 

Có một tình trạng đáng báo động, khi lũ dâng cao trên các trục sông suối, đồng bào kéo nhau đi xúc cá, tôm giữa nước lũ, chính quyền hai xã Trọng Hóa và Dân Hóa đang tập trung tuyên truyền, động viên người dân không ra khỏi nhà, không đi xúc tôm, cá trong nước lũ nhằm tránh thiệt hại về người.

 

Mô tả ảnh.
Trước trận lũ lịch sử, bà con đã di dời lên những khu vực cao để đảm bảo an toàn (Ảnh: Thanh Long)

 

Thôn Phú Nhiêu, xã Thượng Hóa sau cơn mưa kéo dài ngày 4 và mùng 5, nước tiếp tục lên cao thêm 1m (đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn Phú Nhiêu ngập sâu 3m), 108 hộ dân trong thôn đã bỏ lại tài sản, nhà cửa di dời lên ở tại trạm biên phòng Phú Minh thuộc Đồn biên phòng 585.

 

Trường hợp hai vợ chồng ở xã Minh Hóa mất tích trong khi đi tìm bò lạc nay đã trở về an toàn. Như vậy ngoài một nam thanh niên chết bị trôi dạt ở xã Hóa Thanh chưa rõ danh tính thì huyện Minh Hóa chưa có thiệt hại thêm về người. Đến nay toàn huyện Minh Hóa đã có trên 2.500 hộ dân bị ngập, trong đó ngập nặng nhất vẫn là xã Tân Hóa.

 

Mô tả ảnh.
Trực thăng của QK 4 lên đường chi viện cho Quảng Bình. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã lên trực thăng để đi cứu hộ người dân vùng lũ (Ảnh: CAND)

           

Ông Đinh Minh Chất, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: "Trước tình trạng ngập lụt nặng nề tại xã Tân Hóa, UBND huyện thống nhất dành cho địa phương này lương thực, thực phẩm, nước uống trong điều kiện mà huyện có thể đáp ứng được, UBND huyện cũng đã điện báo với tỉnh nhờ trực thăng của Quân khu IV tiếp ứng vì các tuyến đường đến huyện đều bị ngập lụt. Hiện tại chúng tôi ưu tiên dành 2 thuyền máy chuyên chở 7.000 thùng mì tôm, lương khô, nước uống; 500m2 vải bạt; áo quần... vào cứu trợ cho nhân dân vùng lũ Tân Hóa".

 

Thượng ta Nguyễn Hữu Đình, phó trưởng phòng hậu cần, Công an tỉnh Quảng Bình: “Công an tỉnh đã mang 6.000 gói mì tôm, 30.000 chai nước, lương khô, 10.000 lọ dầu gió, 200 áo phao, 4.000 lít xăng dầu cho người dân tất cả các huyện bị ngập lụt. Riêng Tuyên Hóa và Minh Hóa, công an tỉnh giao công an huyện mua lương thực tại chỗ để cứu trợ cho dân. Tỉnh đã huy động 27 ca nô lớn nhỏ hoạt động 24/24 để ứng cứu”.

 

1.500 hành khách bị kẹt vì tàu hủy chuyến, hủy đua xe chào mừng Đại lễ nghìn năm

 

Theo TTXVN, tính đến 8 giờ 15 phút ngày 5/10 lại có thêm tàu SE8 bị mắc kẹt ở ga Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình). Như vậy đã có gần 1.500 hành khách trên ba tàu SE2, SE4 và SE8 từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội đang bị kẹt ưa lũ, trong đó có gần 70 hành khách là người nước ngoài. Từ 20 giờ ngày 4/10 đã có hai tàu SE2 và SE4 bị mắc kẹt tại ga Đồng Hới.

 

Nhà ga Đồng Hới không thể thực hiện phương án chuyển hành khách đang mắc kẹt tại đây sang đi đường bộ, bởi trên tuyến đường 1A có nhiều đoạn đường đang bị ngập sâu trong nước, xe ôtô cũng không thể đi lại được.


Trước thực trạng trên, nhiều hành khách đã trả lại vé cho nhà ga và phải thuê khách sạn để nghỉ lại cho đến khi các phương tiện giao thông đi lại được.

 

Mô tả ảnh.
Đơn độc giữa dòng nước lũ (Ảnh: Thanh Long)

 

Trong khi đó, trả lời báo điện tử bee.net.vn, lãnh đạo ga Vinh (Nghệ An) cho biết do sạt lở một số điểm nên từ 23h ngày 4/10 đến nay có 4 tàu xuất phát từ ga Hà Nội đến ga Vinh đã bị ách lại, tương ứng với gần 1000 hành khách. Đó là các tàu SE1 (277 khách), SE3 (211 khách), SE5 (203 hành khách) và SE7 mới về trưa hôm nay 5/10. Ga Vinh đã phục vụ thức ăn và nước uống cho hành khách miễn phí.

 

Theo báo SGTT, chặng đua xe đạp 1.000 năm Thăng Long được tổ chức từ ngày 23.9 - 9.10.2010 xuất phát từ TP.HCM và kết thúc ở Thủ đô Hà Nội đang đứng trước nguy cơ bị hủy các chặng đấu ở miền Trung vì bão lũ đang hoành hành.

 

Chuẩn bị sẵn sàng đối phó đợt mưa lớn tiếp theo

 

Bản tin dự báo về cơn áp thấp mới vừa xuất hiện trên biển đông, gây mưa lớn suốt dải miền Trung kéo dài từ Nghệ An đến Quảng Trị đã khiến nỗi lo sẽ có lũ chồng lên lũ.

 

Trước tình hình này, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão TW – Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi cần thông báo cho chủ các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng, tránh và thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

 

Khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định là vùng biển phía Bắc Vĩ tuyến 15. Căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, các tỉnh chủ động cấm biển, hướng dẫn tàu thuyền neo đậu đảm bảo an toàn.

 

Các địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng triển khai phương án đối phó với các tình huống mưa lớn gây lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, an toàn đê điều, hồ đập, nhà cửa, kho tàng và các công trình đang thi công, đồng thời duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

  • C.Quyên

 

  • Thanh Long - Quang Cường – Trí Thức
Quý độc giả có thông tin, hình ảnh về mưa lũ miền Trung, hãy gửi về cho VietNamNet tại địa chỉ: banxahoi@vietnamnet.vn hoặc gửi theo mẫu dưới đây. Chúng tôi sẽ đăng tin, ảnh của quý độc giả trên VietNamNet.
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,