221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1312387
Cứu đập Hố Hô, xin trực thăng cứu dân
1
Article
null
Cứu đập Hố Hô, xin trực thăng cứu dân
,

- Sáng ngày 5/9, nước trên sông Gianh và Kiến Giang (Quảng Bình) tiếp tục dâng nhanh có nơi đỉnh lũ lên tới gần 8m. Các lực lượng quân khu IV đang khẩn trương huy động máy bay cứu người và tiếp tế lương thực.

TIN BÀI KHÁC

Hà Tĩnh: Cứu đập Hố Hô

Mưa lớn đột ngột trong mấy ngày qua ở khu vực miền Trung đã khiến đập thủy điện Hố Hô nằm trong nguy cơ bị vỡ.

Chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Hố Hô - ông Đoàn Văn Vũ - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Miền bắc 1 đã khẳng định trên các phương tiện truyền thông rằng, mực nước đã nằm trong tầm kiểm soát.

Mô tả ảnh.
Nước lũ đang ngày càng dâng (Ảnh: VietNamNet)

22h ngày 3/10, các cửa xả nước đã hoạt động giải cứu cho đập Hố Hô khỏi nguy cơ vỡ. Sau 1 ngày, mực nước trong hồ đã giảm 7m. Việc này cũng giúp cho hàng ngàn bà con ven sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố thoát khỏi cơn Đại hồng thủy.

Hiện tỉnh Hà Tĩnh đã có 8 người chết, 60 nghìn người bị nước lũ cô lập.

Riêng huyện Vũ Quang có 12 xã bị ngập nước, trong đó có 8 xã bị cô lập. Tại huyện Hương Khê có 15/22 xã bị nước lũ nhấn chìm với 25.000 dân bị nước bao quanh.

Ông Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh đã mặc áo mưa, trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo dân phòng tránh lũ. Ông cùng đoàn cứu trợ phải đi xuồng máy vào xã Phương Mỹ, Hương Khê để cứu trợ dân. 

Quảng Bình: Xin chi viện trực thăng cứu dân

Mô tả ảnh.
Hàng cứu trợ nhanh chóng chuyển lên thuyền đi phân phát (Ảnh: Tiền phong)

Các vùng ven sông Gianh ở huyện Tuyên Hóa nhuốm một màu đỏ au của nước lũ. Riêng huyện Tuyên Hóa đã phải di dời 1.200 hộ với gần 5.000 nhân khẩu. Hơn 7.000 ngôi nhà bị nước lũ nuốt chửng. Tỉnh đã lập trạm chỉ huy tiền phương đặt tại xã Cảnh Hóa (huyện Tuyên Hóa) và cắt cử lực lượng Công an, Bộ đội gồm 250 cán bộ chiến sỹ cùng canô cao tốc và phương tiện cứu hộ đến hiện trường để sơ tán khẩn cấp người dân ra khỏi vùng ngập nặng.

 

Tính đến chiều nay, đỉnh lũ ở sông Gianh (xã Mai Hóa, Tuyên hóa, Quảng Bình) là 8m, ở sông Kiến Giang (Lệ Thủy - Quảng Bình) là 6m. Hiện nước đang tiếp tục lên nhanh và đã vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1983. Toàn tỉnh có hơn 16.000 ngôi nhà bị ngập và đổ nát.

Theo thông tin báo về, 6/7 huyện của tỉnh Quảng Bình đã ngập trong nước, 5 người chết, 250 thuyền và 1.800 thuyền viên vẫn lênh đênh trên biển. Trong số 4.200 tàu cá toàn tỉnh thì có tới gần 4.000 tàu đã vào bờ neo đậu an toàn.

Trên đường Hồ Chí Minh đã sạt hơn 10 điểm. Đường 15 và Quốc lộ 12A cũng ngập sâu đến 2m. Phương tiện phải dồn ứ lại các điểm dừng.

Trước tình hình này, tỉnh Quảng Bình đã đề nghị Quân khu 4 điều máy bay trực thăng vào để cứu dân. Tuy nhiên theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, mưa lớn như hiện nay sẽ khiến trực thăng khó cất cánh.

Trong khi đó tại huyện Tân Hóa, 100% nhà của người dân bị ngập chìm trong nước không còn nhìn thấy nóc. Nhiều người đã chạy vào trong núi đá và leo lên các nóc trạm xá, trường học để tránh lụt. Cá biệt có trường hợp một phụ nữ mang thai đau đẻ ngay trên nóc của trạm xá và chính quyền ngay lập tức huy động ca nô mang bạt và chăn màn đến để đỡ đẻ. Hiện huyện đang kêu gọi thu gom mỳ tôm để cứu đói cho dân.

Quảng Trị: Nhiều người thiệt mạng

Mô tả ảnh.
Cả khúc ruột miền Trung đang oằn mình với lũ (Ảnh: Thanh Niên)

Lưu vực sông Thạch Hãn, sông Hiếu và Ô Lâu - Thác Ma nước ào ào đổ về.

Có trên 5.500 hộ dân đã bị ngập lụt, các lực lượng đã di dời 710 hộ dân từ các vùng ngập sâu, nguy hiểm đến nơi cao ráo, an toàn.

Tính hết ngày 4.10. toàn tỉnh đã có 3 người thiệt mạng, ngoài ra còn có 2 người bị thương nặng ở xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa.

Tuyến đường Hồ Chí Minh từ Khe Sanh đi Chà Lỳ (Quảng Bình) bị sạt lở gây tắc đường ở 4 điểm, đoạn Đa Krông đi Tà Rụt bị sạt ở 14 vị trí và tiếp tục đổ đất ra đường gây ách tắc giao thông.

Thừa Thiên- Huế: Phong Điền, Hải Lăng bị nhấm chìm

Mô tả ảnh.
Em nhỏ này vừa lội nước chạy lũ vừa ăn sống gói mì tôm cứu trợ (Ảnh: Thanh Niên)

Huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) và huyện hải Lăng (Quảng Trị) sát đó đang bị nước lũ sông Ô Lâu nhấn chìm.

Riêng huyện Phong Điền hiện đang có 1.720 ngôi nhà bị ngập bình quân 0,4m – 0,6m.

Một vài điểm ở thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế đã bị sạt lở nghiêm trọng tạo nên những hố sâu hoắm trũng nước.

Hiện toàn tỉnh có 1 người chết. Nạn nhân là cháu bé 4 tuổi bị chết đuối trên sông Ngự Hà.

Tiếp tục cập nhật…

     
  • Nhóm PV (tổng hợp)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,