221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1312383
Xin trực thăng cứu dân, chuẩn bị đón lũ mới
0
Article
null
Lũ miền Trung:
Xin trực thăng cứu dân, chuẩn bị đón lũ mới
,

 – Trong khi miền Trung đang oằn mình vật lộn chống chọi với những trận mưa lũ kéo dài 4 ngày nay và chưa có dấu hiệu dừng lại thì ngoài khơi biển Đông lại xuất hiện một áp thấp mới, nhắm thẳng vào khu vực này, khiến các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị sẽ có mưa rất lớn.

 

Áp thấp mới lại gây mưa lớn

 

Trước đó, đợt mưa lớn gây lũ lụt trầm trọng ở miền Trung kéo dài từ ngày 1/10 đến hôm nay (5/10) được dự báo sẽ kết thúc trong 2-3 ngày tới. Như vậy, nếu áp thấp trên xuất hiện vào thời điểm này và gây mưa lớn thì tình hình lũ lụt sẽ càng nghiêm trọng hơn nữa.

 

Mô tả ảnh.
Áp thấp mới còn các bở biển Quảng Trị - Thừa Thiên Huế 280km về phía Đông Bắc, sẽ gây mưa lớn cho các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị (Ảnh: NCHMF)

 

Tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: Hồi 10 giờ ngày 5/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,7 đến 18,7 độ Vĩ Bắc; 109,6 đến 110,6 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Trị - Thừa Thiên Huế khoảng 280 km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

 

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển rất chậm về phía bắc. Đến 10 giờ ngày 06/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 18,3 đến 19,3 độ Vĩ Bắc; 109,8 đến 110,8 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

 

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, kết hợp với đới gió đông bắc mạnh nên vùng biển vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa), có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9.

 

Các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

 

Quảng Bình xin chi viện trực thăng cứu dân

 

Hiện trên sông Gianh và sông Kiến Giang (Quảng Bình), mực nước lên nhanh vượt báo động 3 đã 2m và vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1983. Trong những ngày qua, lượng mưa ở Quảng Bình đã lên tới gần 1.300mm, nhấn chìm 6/7 huyện của tỉnh này. Hiện nay, rất nhiều làng mạc bị cô lập hoàn toàn, tính mạng người dân đang bị đe dọa.

 

Mô tả ảnh.
Lũ đã nhấn chìm hàng ngàn ngôi nhà. Đợt áp thấp mới xuất hiện sẽ khiến tình hình mưa lũ thêm trầm trọng

 

Cũng đăng tải về lũ lụt ở miền Trung, báo Dân Trí đưa tin, dù lực lượng Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Quảng Bình đã nỗ lực hết sức nhưng sức người không thắng nổi sức thiên nhiên, ở nhiều nơi tình hình đã vượt mức kiểm soát của các lực lượng cứu hộ.

 

Hiện các mạng điện thoại di động tại đây đã bị sập cục bộ nên liên lạc gián đoạn. Hơn 35.000 hộ dân bị ngập, 5 người chết vẫn còn 200 tàu chưa vào được đất liền. Đã có 11 tàu bị nạn trên đường vào đất liền, số thương vong chưa được xác định.

 

Trước tình hình nguy cấp này, Quảng Bình đã xin chi viện trực thăng để cứu dân. Quân khu 4 sẽ đưa 2 trực thăng, 15 xuồng cao tốc, xe lội nước, 2,5 triệu lít nước sạch, 1,5 triệu bánh lương khô vào cứu trợ khẩn cấp tại Quảng Bình.

 

  • C.Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,