221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1310784
Nô nức đi xem cụ rùa Hồ Gươm “nhân bản”
1
Article
null
Nô nức đi xem cụ rùa Hồ Gươm “nhân bản”
,

 - Cụ rùa Hồ Gươm đã trở thành “nguyên mẫu” để các nghệ nhân làng gốm Bát Tràng “nhân bản” thêm một cụ rùa nữa với kích thước kỷ lục.

 

Cụ rùa bằng chất liệu gốm có kích thước lớn nhất từ trước tới nay: 3,3m x 2,6m x 1,36m, nặng gần 4 tấn đã được các nghệ nhân làng gốm Bát Tràng hoàn thành đúng díp đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Đây cũng là sản phẩm của làng nghề dâng tặng Hà Nội trong dịp Đại lễ sắp tới.

 

Chủ nhân của kiệt tác này là nghệ nhân gốm Trần Độ - một trong những gương mặt tiêu biểu của làng gốm sứ Bát Tràng.

 

Mô tả ảnh.

Linh vật Thần Kim Quy bằng gốm cổ có kích thước kỷ lục.

Nghệ nhân Trần Độ cho biết: hình tượng linh vật thần Kim Quy làm bằng nguyên liệu gốm cổ Bát Tràng được nung ở lò góm với nhiệt độ 1.300 độ C, mang nguyên mẫu của Cụ Rùa - Hồ Gươm, có màu sắc, hình ảnh giống cụ rùa thật đến 99%, được tạo nét để có những đặc trưng tâm linh của Đại lễ 1.000 năm.

 

Trước khi Cụ Thần Kim Quy có kích thước kỷ lục này ra đời, nghệ nhân Trần Độ đã thử nghiệm thành công một mẫu vật Cụ Rùa có kích thước nhỏ hơn trong thời gian 6 tháng. Từ sự thành công này, mẫu vật Cụ Rùa bằng gốm nặng gần 4 tấn mới được chính thức thực hiện.

 

Sáng 28/9, linh vật thần Kim Quy bằng chất liệu gốm Bát Tràng cổ được rước từ làng gốm Bát Tràng theo lộ trình Bát Tràng - cầu Vĩnh Tuy – Nhà hát lớn - Đền Ngọc Sơn. Đền Ngọc Sơn là địa điểm tiếp nhận món quà của làng nghề Bát Tràng và cá nhân nghệ nhân gốm Trần Độ dâng tặng.

 

Mô tả ảnh.

Hàng trăm người dân háo hức vây quanh Cụ Rùa bằng chất liệu gốm.

 

Chiếc xe chở linh vật Thần Kim Quy bằng gốm được trang hoàng lộng lẫy và tôn nghiêm. Linh vật Thần Kim Quy nặng gần 4 tấn với kích thước kỷ lục được đặt trên một giá rước hàn bằng sắt kiên cố, được đặt trên đệm xốp để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, xung quanh có các lẵng hoa trang trí lộng lẫy.

 

“Linh vật Thần Kim Quy bằng gốm cổ là một trong 1.000 sản phẩm nghệ thuật bằng gốm do làng gốm Bát Tràng thực hiện. Tất cả các sản phẩm này được ra đời đúng dịp đại lễ 1.000 năm. Tới đây, làng gốm Bát Tràng sẽ có một buổi ra mắt trưng bày 1.000 sản phẩm gốm nghệ thuật này” – ông Lê Văn Cao - chủ nhiệm làng nghề gốm Bát Tràng cho hay.

 

Chùm ảnh người dân nô nức xem linh vật Thần Kim Quy bằng gốm tại cửa Đền Ngọc Sơn sáng 28/9:

Mô tả ảnh.

Cụ rùa được đặt trên một giá đỡ kiên cố, có đệm xốp bên dưới và xung quanh trang hoàng hoa.

’Người ’Người
’Người

Người dân chụp ảnh lưu niệm bên cụ rùa "gốm". Đại diện Giáo hội Phật Giáo Việt Nam sẽ tiến hành nghi thức để thêm phần uy linh của linh vật.

Mô tả ảnh.
Cụ rùa gốm giống cụ rùa Hồ Gươm tới 99%.

Mô tả ảnh.

Đây là một trong 1.000 sản phẩm gốm sứ nghệ thuật mà các nghệ nhân làng gốm Bát Tràng dân tặng Đại lễ 1.000 năm.

  • Kiên Trung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,